3 ธ.ค. 2023 เวลา 05:21 • หนังสือ

เคล็ดลับ แห่งความ สำเร็จ

คุณสมบัติขององค์กรโดยส่วนรวม
1. ความรักและความเป็นพี่น้องกัน
2. การปรึกษาหารือซึ่งกันและกัน
3. ระเบียบวินัย
4. การติชมในเชิงสร้างสรรค์
"กลุ่มหรือองค์กรใดที่มีลักษณ์เช่นว่านี้ ก็เปรียบเสมือนเบ้าหลอมอันแข็งแกร่งซึ่งชัยฏอนมารร้ายไม่สามารถจะหาช่องเข้าไปแทรกแซงให้เกิดการแตกร้าวขึ้นได้”
ความรักและความเป็นพี่น้องกัน
กลุ่มที่ทำงานเพื่ออิสลามนั้น จะต้องมีความรักซึ่งกันและกันในระหว่างสมาชิกและจะต้องรู้จักเสียสละให้แก่กัน พวกเขาเปรียบเสมือนสิ่งก่อสร้าง ซึ่งความคงทนแข็งแรงของมันขึ้นอยู่กับการยึดเหนี่ยวจับตัวของอิฐกับปูน ในทำนองเดียวกันกลุ่มหรือองค์กรจะมีความแข็งแกร่งได้ก็ต่อเมื่อดวงจิตของมวลสมาชิกต่างยึดเหนี่ยวรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นเท่านั้น และสิ่งที่จะทำให้พวกเขารวมตัวกันได้ก็คือ ความรักที่มีต่อกันอย่างจริงใจ การมีไมตรีและความปรารถนาดีซึ่งกันและกัน
รวมทั้งการมีจิตใจที่ยินดีเสียสละให้แก่ผู้อื่นเท่านั้น หัวใจที่มีแต่ความจงเกลียดจงซังกันนั้นย่อมไม่สามารถรวมกันได้ ที่ประชุมที่มีแต่ความตลบแตลงและหลอกลวงกันย่อมไม่สามารถจะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่แท้จริงได้ มิตรภาพที่ตั้งอยู่บนความเห็นแก่ตัวก็คือลางบอกเหตุแห่งความแตกแยก
สมาคมทางธุรกิจที่แล้งน้ำใจนั้นก็ไม่สามารถจะกลายเป็นบ่อเกิดแห่งสงสารเห็นอกเห็นใจกันได้ อาจมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้สิ่งที่แตกต่างขัดแย้งกันเหล่านี้เข้ามารวมกันได้ แต่แล้วในที่สุดมันก็จะต้องแตกแยกออกจากกัน และแทนที่มันจะช่วยก่อให้เกิดผลดี กลับกลายเป็นการบ่อนทำลายให้พินาศย่อยยับลงไปด้วยซ้ำ
กลุ่มจะแข็งแกร่งและสามารถดำรงอยู่ได้ก็ต่อเมื่อมวลสมาชิกมีความจริงใจต่อกันในการเสนอความคิดเห็นมีความรัก ความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อกัน เช่นนี้แหละจึงจะสร้างความ
สมัครสมานกลมเกลียวกันได้ในระหว่างเขา กลุ่มหรือองค์กรใดที่มีลักษณะเช่นว่านี้ก็เปรียบเสมือนเบ้าหลอมอันแข็งแกร่ง ซึ่งชัยฏอนมารร้ายไม่สามารถจะหาช่องทางเข้าไปแทรกแซงให้เกิดการแตกร้าวขึ้นได้ แม้ว่ามันจะระคมการต่อต้านอย่างหนักปานพายุมาจากภายนอก ก็จะไม่สามารถทำให้เป้าหมายนี้สั่นสะท้านได้แม้แต่น้อย
การปรึกษาหารือซึ่งกันและกัน
คุณสมบัติอีกประการหนึ่งก็คือ บุคคลกลุ่มนี้ควรจะทำงานไปพร้อมๆ กับมีการปรึกษาหารือซึ่งกันและกัน และควรจะยึดถือกฎหมายในการปรึกษาหารืออย่างเคร่งครัดตลอดเวลาด้วย กลุ่มใดที่มีแต่คนหัวแข็งดื้อรั้นทำอะไรตามอำเภอใจย่อมไม่อาจนับว่าเป็นการรวมกลุ่มกันทำงานได้
เนื่องจากความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงกลุ่มคนที่มาอยู่รวมกันเฉยๆ เราไม่อาจคาดหวังผลงานที่เป็นแก่นสาร จากพวกเขาได้เลยกลุ่มที่มีสมาชิกคนหนึ่งหรือมีบุคคลเพียงไม่กี่คนรวมหัวกันตั้งตัวขึ้นมายึดอำนาจ บังคับให้คนอื่นปฏิบัติตามอำนาจเผด็จการของตนก็ย่อมจะต้องพบกับชะตากรรมเช่นเดียวกับกลุ่มดังกล่าวข้างตัน การทำงานที่แท้จริงจะสำเร็จได้ก็ด้วยการปรึกษาหารือกันเท่านั้น โดยวิธีนี้ใช่แต่หลาย ๆ คนจะได้แสดงความคิดเห็นสนับสนุนและคัดด้านต่อปัญหาที่เกิดขึ้นโดยปราศจากอติต่อกันและได้การตัดสินใจที่ดีกว่าเท่านั้น
แต่ยังมีผลดีจากการนี้อีก 2 ประการคือ
ประการแรกในการรับรองมติใดก็ตาม ถ้าหากว่าความคิดเห็นของทุกๆ คนไม่ว่าจะถูกรับโดยตรงหรือถูกรวมเข้าโดยทางอ้อมกับมตินั้นก็ตาม ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยแล้วทุกคนในกลุ่มก็จะพยายามดำเนินการให้สำเร็จลุล่วงไปจนได้ด้วยความจริงใจ และจะไม่มีใครรู้สึกว่าเขาจะต้องทำงานหนึ่งงานใดแต่ลำพังคนเดียว
ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือ วิธีนี้จะช่วยให้สามารถทำความเข้าใจกับปัญหาใดปัญหาหนึ่งในแง่มุมต่างๆ ได้กว้างขึ้น สมาชิกทุกคนจะเริ่มสนใจต่อความเป็นไปของกลุ่มและแผนการทำงานและจะเกิดความรู้สึกรับผิดชอบขึ้นมาเองในส่วนที่เกี่ยวกับการตัดสินใจที่ได้มาด้วยวิธีนี้ แต่ที่สำคัญคือ จะต้องไม่ลืมกฎในการปรึกษาหารือ
กฎของการปรึกษาหารือที่ว่านี้ก็คือ ทุกคนจะต้องแสดงทัศนะของตนเองออกมาจากน้ำใสใจจริง ไม่ซ่อนเร้นอำพรางสิ่งหนึ่งสิ่งใดไว้เฉพาะหน้า เขาจะต้องไม่ดันทุรังหรือดื้อรั้น และจะต้องไม่มีอคติหรือเลือกที่รักมักที่ชัง และเมื่อมีการลงมติอย่างหนึ่งอย่างใดไปแล้วผู้ที่มีทัศนะตรงข้ามก็ควรจะยอมรับมตินั้นอย่างใจกว้าง ไม่ยืนกรานในความคิดของตนฝ่ายเดียว
แม้เขาจะยังมีความคิดเห็นเช่นเดิมอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม และเขาก็ควรจะปฏิบัติงานไปตามมติของกลุ่มการปรึกษาหารือที่ปราศจากคุณสมบัติทั้ง 3 ประการนี้จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย แต่กลับจะเป็นชนวนให้เกิดความแตกแยกภายในกลุ่มด้วยซ้ำ
ระเบียบวินัย
คุณสมบัติที่สำคัญประการที่ 3 ได้แก่ การรักษาระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ การร่วมมือร่วมใจกันและการทำงานเป็นทีม หรือหมู่คณะหนึ่งๆ แม้จะมีข้อดีอื่น ๆ ครบถ้วน ก็ยังไม่อาจบรรลุความสำเร็จได้ ทั้งนี้เนื่องจากพวกเขาขาดระเบียบวินัย และขาดความร่วมมือร่วมใจกัน ความในทางบ่อนทำลายนั้นจะบรรลุเป้าหมายของมันได้ ก็โดยอาศัยความสับสนเท่านั้น
แต่องค์กรที่มีความมั่นคงเป็นปีกแผ่นและทำงานในทางสร้างสรรค์จะไม่สามารถที่จะบรรลุผลสำเร็จตามที่ต้องการได้เลย ถ้าขาดความพยายามที่มีระเบียบวินัย ความพยายามที่มีระเบียบวินัยนี้หมายถึงทุกคนในกลุ่มและพยายามปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของตนโดยฉับพลันทันที ผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่มีส่วนร่วมกันในงานที่ได้รับมอบหมายมาเหล่านี้จะต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่
ประกอบกับกลไกการทำงานของกลุ่มก็จะต้องจัดไว้อย่างดีให้ฝ่ายต่างๆ สามารถเริ่มเคลื่อนไหวได้ทันทีที่มีการตัดสินใจทำการสิ่งหนึ่งสิ่งใดเพื่อให้แผนการดำเนินงานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็วองค์กรที่มีคุณสมบัติเช่นนี้เท่านั้นที่จะเป็นเครื่องมือในการสร้างแผนการทำงานที่ประสบผลสำเร็จได้ หาไม่แล้วการที่องค์กรจะคงอยู่ต่อไปหรือไม่นั้น ก็มิได้แตกต่างกันเลยกับคนที่ถอดชิ้นส่วนของเครื่องจักรออกมาซ่อม แต่ไม่สามารถประกอบมันกลับคืนเข้าไปได้ หรือไม่ได้ปรับแต่งให้มันทำงาได้อย่างเรียบร้อย
การติชมในเชิงสร้างสรรค์
สิ่งสำคัญประการสุดท้ายก็คือ ในเรื่องการติเพื่อก่อหรือการทักทัวงในทางสร้างสรรค์นั้นควรจะให้มีอยู่ในกลุ่มด้วย และควรจะทราบวิธีการของมันด้วย กลุ่มที่มีสมาชิกที่งมงายหรือหลับหูหลับตาดามอยู่ตลอดเวลาแม้จะดำเนินอยู่ในหนทางที่ถูกเริ่มต้นได้ถูกจุดและมีเป้าหมายถูกต้องนั้นเราก็อาจพบว่าความพยายามของพวกเขานั้นจะไม่บังเกิดผล
ทั้งนี้เนื่องจากความผิดพลาดนั้นมันมักจะคืบคลานเข้ามาได้อยู่เสมอเป็นของธรรมดาแต่ในเมื่อไม่มีใครให้ความสนใจกับจุดอ่อนเหล่านี้หรือคอยขี้ไห้เห็นถึงความผิดพลาดต่างๆ แล้ว ก็เสมือนเป็นการก่ออาชญากรรมอย่างหนึ่งทีเดียว
ความผิดพลาดนั้นมันแฝงตัวเข้ามาเงียบ ๆ ทว่ามั่นคงและโดยการยินยอมพร้อมใจของเราเอง เนื่องจากขาดความเอาใจใส่ ความผิดพลาดนี้จึงเริ่มทวีมากขึ้นทุกทีๆ ไม่มีสิ่งใดจะทำลายสวัสดิภาพของหมู่คณะยิ่งไปกว่าการขาดวิญญาณที่แท้จริงในการติชม และไม่มีการกระทำอันใดจะเป็นการประสงค์ร้ายต่อหมู่คณะยิ่งไปกว่าการปิดบังเรื่องร้ายแรงไว้การติชมนั้นแท้ที่จริงแล้วมันก็คือตัวการสำคัญที่จะเปิดเผยให้เห็นถึง
ความผิดพลาดและข้อบกพร่องต่าง ๆเพื่อให้พยายามหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ข้อสำคัญในการติชมก็คือจะต้องไม่ทำในลักษณะที่เป็นการจับผิดกันแต่ต้องทำอย่างจริงใจ ด้วยความปรารถนาที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น สิ่งที่มีความสำคัญไม่ย่อหย่อนไปกว่ากันอีกประการหนึ่งก็คือ การวิจารณ์ติชมนี้จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย การชมด้วยเจตนาดีแต่ขาดความพอเหมาะพอควรก็ดี การติชมที่ผิดเวลาก็ดี หรือการติชมในลักษณะที่น่าเกลียดก็ดี ย่อมจะเป็นผลร้ายต่อหมู่คณะเช่นเดียวกับการจับผิดและการกระทำของบุคคลผู้ประสงค์ร้ายเหมือนกัน
หนังสือ : เคล็ดลับ แห่งความ สำเร็จ
คู่มือฝึกฝนและเปลี่ยนแปลงตัวเองของผู้ปฏิบัติงานเพื่ออิสลาม
เขียนโดย สัยยิด อบุล อะอฺลา เมาดูดีย์
แปลโดย อุมัร อับดุลอะซีซ รัตนวิทย์ / มุฮัมมัด ศิรอญุดดีน นวนมี
โฆษณา