3 ธ.ค. 2023 เวลา 06:48 • ท่องเที่ยว

Japan Autumn 2023 .. The Festival of Color (06) Nikko Chungushi (Kegon Falls)

พื้นที่นิกโกทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดเป็นพื้นที่ภูเขาเป็นพิเศษ ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เช่น ภูเขาไฟนันไต ทะเลสาบชูเซ็นจิ และน้ำตกที่สวยงาม
การขับรถเที่ยวเองในพื้นที่นี้ ทำให้เรามีโอกาสได้เห็นความสวยงามในรายทาง
.. แม้กระทั่งการแวะร้านสะดวกซื้อ เพื่อหาของทานเล่น เช่น ขนมและไอศกรีม เราก็ยังได้ชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้อีก
วันนี้เรามี น้ำตกเคงอง เป็นหมุดหมายในการเที่ยวชม และถ่ายภาพ .. ก่อนจะเข้าไปชมความงามของน้ำตก เราต้องเดินผ่านบริเวณสวนสาธารณะด้านหน้าก้อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถชมความงดงามของใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีได้อย่างใกล้ชิด
.. ผู้คนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีและความเคลื่อนไหวที่นี่ รวมถึงบรรยากาศที่ดูอบอุ่นเป็นมิตร ทำให้การเก็บภาพเป็นไปอย่างรื่นรมย์มากมาย
ด้านหน้า ณ ทางเดืนเข้าน้ำตก
น้ำตกเคงอง (ญี่ปุ่น: 華厳滝; โรมาจิ: Kegon-taki; ทับศัพท์: เคงนตากิ) ตั้งอยู่ที่ทะเลสาบชูเซ็นจิ (โดยเป็นแหล่งที่มาของแม่น้ำโอชิริ) ในอุทยานแห่งชาตินิกโก ใกล้กับเมืองนิกโก จังหวัดโทจิงิ ประเทศญี่ปุ่น
.. น้ำตกก่อตัว เมื่อแม่น้ำไดยะไหลเป็นเส้นจากการไหลของลาวา มีน้ำตกเล็กๆประมาณ 12 สายอยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของน้ำตกเคงอง ซึ่งเกิดจากการรั่วไหลผ่านรอยแตกหลายแห่งระหว่างภูเขาและการไหลของลาวา
ใน ค.ศ. 1927 น้ำตกเคงงได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ใน "แปดทิวทัศน์" ที่แสดงถึงความเป็นประเทศญี่ปุ่นและวัฒนธรรมในยุคโชวะที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง
รวมทั้งได้รับการกล่าวว่าเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมืองนิกโก ... ด้วยความสูงระดับ 97 เมตรที่น้ำจากทะเลสาบชูเซ็นจิตกลงมาสู่โขดหินเบื้องล่าง ทำให้เกิดผลงานทางธรรมชาติที่มีชีวิตชีวาและเป็นศิลปะ ส่งผลให้น้ำตกแห่งนี้เป็น 1 ใน 3 ของน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับน้ำตกนาจิในจังหวัดวาคายามะ และน้ำตกฟุคุโรดะในจังหวัดอิบารากิ
สำหรับใครที่มาเที่ยวในวันที่ฟ้าเปิด บอกเลยว่าที่นี่มันเป็นสวรรค์ของคนรักน้ำตกเลยเชียว ..
ว่ากันว่า ... น้ำตกเคกอนมีทัศนียภาพอันงดงามทุกฤดูกาล สีเขียวเข้มในช่วงต้นฤดูร้อน ใบไม้สีแดงและสีเหลืองในฤดูใบไม้ร่วง .. ส่วนในฤดูหนาว น้ำจะแข็งตัวเมื่อหยดลงทำให้เกิดรูปทรงน้ำแข็งที่สวยงามเกือบจะเหมือนกับงานศิลปะที่สวยงาม
ส่วนในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นช่วงที่จะไม่มีน้ำที่ละลายมาแล้ว น้ำตกแห่งนี้จะมีเสียงและน้ำที่กระเซ็นน้อยลง ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่น่ามาเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง
...สิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับน้ำตกแห่งนี้คือปริมาณน้ำที่ไหลลงมา เสียงน้ำไหลลงมาที่ดังราวกับฟ้าคำรามนั้นดังมากจนแม้จะอยู่ที่ไกลก็ยังได้ยิน โดยเฉพาะในฤดูใบไม้ผลิซึ่งจะเป็นช่วงที่มีน้ำที่ละลายจากภูเขาเมียวโกะเป็นปริมาณมาก
ความสวยงามของน้ำตกเคงอง ซ่อนเรื่องราวที่น่าเศร้าส่วนหนึ่งเอาไว้ภายใต้ม่านน้ำที่สวยงาม ..
ในปีพ.ศ. 2446 มิซาโอะ ฟูจิมูระ นักศึกษาปรัชญาและกวีชาวญี่ปุ่นในโตเกียววัย 16 ปี ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงจากน้ำตกเคงอง .. ก่อนที่เขาจะกระโดด เขาได้แกะสลักบทกวีโรแมนติกที่คิดมาอย่างดีไว้บนลำต้นของต้นไม้เหนือฤดูใบไม้ร่วง มันเริ่มต้นด้วยบรรทัด:
“จักรวาลยิ่งใหญ่ขนาดไหน!
ประวัติศาสตร์นิรันดร์ช่างเป็นอย่างไร!
ฉันอยากจะวัดความใหญ่โตมหึมาด้วยร่างกายที่อ่อนแอเพียงห้าฟุตนี้”
ฟูจิมูระเป็นบุตรชายของครอบครัวระดับสูงและเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยโตเกียวอิมพีเรียลอันทรงเกียรติ (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยโตเกียว) ..
ในไม่ช้า เรื่องราวนี้ก็กลายเป็นที่ฮือฮาในหนังสือพิมพ์ร่วมสมัย สื่อมวลชนได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดยละเอียด และพิมพ์บทกวีของเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงได้รับคำวิจารณ์จากนักเขียนชื่อดัง นัตสึเมะ โซเซกิ สิ่งนี้ทำให้น้ำตกที่สวยงามโด่งดังกลายเป็นจุดที่มีชื่อเสียงสำหรับวัยรุ่นที่ขาดความรักหรือสิ้นหวังที่จะปลิดชีพ (Werther Effect)
.. ผลกระทบจากบทกวีแห่งความตายอันลึกลับของฟูจิมูระ .. มีคนหนุ่มสาวเกือบ 200 คนพยายามตามเส้นทางมรรตัยของเขาไปที่น้ำตกเคกอน และ เจ้าหน้าที่ยังคงมีความกังวลจนถึงทุกวันนี้
Ref : Wikipedia
ลิฟต์พิเศษพาพวกเรา และนักท่องเที่ยวคนอื่นๆลงไปยังแอ่งน้ำเบื้องล่าง เพื่อที่จะทำให้สามารถมองเห็นความแรงและเสียงคำรามของน้ำได้อย่างใกล้ชิด!
เราออกจากลิฟท์ เดินลงไปตามทางจนเข้าใกล้น้ำตก ที่จินตนาการไว้ว่า น้ำตกแสนสวยจะถูกโอบกอดด้วยสีสันของใบไม้แดง ส้ม เหลือง .. ความจริงที่เกิด มีเพียงครึ่งเดียว คือ สภาพอากาศแจ่มใส น้ำตกก็สวย แต่ใบไม้ที่เห็นกลับเป็นสีน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่
.. แต่ไม่เป็นไร ชีวิตก็เป็นอย่างนี้แหละ ธรรมชาติอยู่นอกเหนือความควบคุมของเรา คาดเดาให้ถูกเป๊ะคงลำบาก
.. อย่างไรก็ตาม ฉันคิดว่าเราจะไม่เดินเที่ยวแบบรีบเร่ง วิ่ง เต้นระบำรอบเมืองแค่นั้น .. เพราะยังมีความงดงามทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์มากมายให้ชื่นชมและค้นหา
.. แต่ไม่ว่า คุณจะมีกิจกรรมอะไรทำในเมืองนี้ สิ่งที่ไม่อยากให้พลาดคือ ปลาสดๆจากแม่น้ำย่างไฟแบบ robatayaki (炉端焼き) .. มันดีงามและอร่อยมากค่ะ
เราตั้งใจที่จะเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบคนญี่ปุ่น .. เมื่อมีร้านอาหารที่ดึงดูดใจ และเมื่อดูเมนูแล้วมีปลาย่างหน้าตาดี รวมถึงมีลูกค้ารออยู่หลายคน เราจึงคิดว่า ร้านนี้แหละ ใช่เลย
อาหารที่เราสัางมานับประทานกัน
The world is a country which nobody ever yet knew by description; one must travel through it one’s self to be acquainted with it!
โฆษณา