3 ธ.ค. 2023 เวลา 09:29 • นิยาย เรื่องสั้น

คำพูดที่เป็นความจริง

เห็นสิ่งก่อสร้างล้มครืนด้วยความตื่นตระหนกผู้คนวิ่งไปตามกัน กว่าจะหาทางหลีกพ้นได้
มนุษย์เกิดแก่เจ็บตายเป็นของที่เลี่ยงไม่พ้น คนเราเกิดมาเพื่อรอวันตายแท้ๆ รวยจนใหญ่โตสวยงามยิ่งใหญ่ทุกชีวิตต้องพบกับความจริงก็คือความตายด้วยกันทุกๆคนไม่มีใครผู้ใดจะหนีพ้น นี่คือคำสัตย์คำจริง พอพูดถึงตอนนี้ก็นึกถึงคำพูดของคนๆหนึ่งที่บอกว่า
ความหมั้นดูแลกันเองดูแลประเทศชาติให้อยู่รอดปลอดภัยเป็นความสำคัญ ความรักชาติความรักระเบียบวินัยจะทำให้ครอบครัวอยู่อย่างสงบ มีนักเรียนมีนักศึกษาแม้แต่สื่อมวลชนบางท่านถามเราว่า ท่านให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากที่สุด
ความมั่นคงและเศรษฐกิจ เราตอบอย่างหนักแน่นว่าความมั่นคงสิ ในขณะที่คนอื่นตอบว่าเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะต้องดีประชาชนถึงจะสุขสบาย แต่พี่บอกว่านั่นก็ไม่ผิดแต่ถ้าชาติบ้านเมืองไม่มีความมั่นคงจะมีเศรษฐกิจที่ดีเจริญไม่ได้เลยเพราะความสงบเรียบร้อยคือหัวใจของความอยู่ดีกินดี
มีความรุ่งเรือง เหมือนทางพระศาสนาที่พูดว่าผู้ใดเห็นทุกข์ผู้นั้นเห็นธรรมพระพุทธองค์ท่านทรงตรัสไว้คือถ้าไม่พบกับทุกข์มีความอดอยากมีสงครามก็ไม่นึกถึงความมั่นคงของประเทศชาติท่านทั้งหลายประชาชนทั้งหลายอย่าลืมว่าถ้าเป็นแต่ตีกันทะเลาะรบราฆ่าฟันกันเราจะค้าขายหาเงินได้ตรงไหน
ไม่รู้สึกว่าห่วงเกรงใจเลยใช่ไหม ถ้าตัวเราเองคิดถึงคำพูดของพี่ที่พูดเรื่องสงครามและความมั่นคงไว้เป็นความจริงแต่คนพูดก็จากกันแล้วตามวัฏจักรของสงสารบางเหตุผลบางคำพูดเรายังสงสัยไม่มีโอกาสได้ตามจะถามคนที่ไม่สนิทคิดชอบ
ก็ไม่รู้ใจว่าเขาจะคิดอะไรตัวเราเองไม่ติดใจใช้ปัญญาหาค้นหาเองระยะนี้ทิ้งทวนการอ่านการเขียนไปเพราะไม่ค่อยสบายใจและใจถูกมิจฉาชีพหลอกเสียเงินไปหลายดีที่ไม่หมดบัญชีคิดแล้วเพราะเราโง่ทำความดีทำความดีและเห็นใจคนที่เป็นสัตว์ร่วมโลกได้ถูกสอนมาให้คิดว่าคนอื่นเป็นคนเลว
เป็นมิจฉาชีพคิดว่าคนเรากว่าจะเกิดมาเป็นมนุษย์ได้ยากเย็นทุกคนคงมีใจเกรงต่อ กรรมบ้างไม่ตั้งต้านต่างๆเบียดเบียนผู้อื่นเขาช่างทำบาปได้ขนาดนั้นหารู้ไว้ว่ามันเป็นที่ไม่ดี ลักของเขาไปโดยผู้อื่นเจ้าของไม่ให้ผิดศีลข้อ 2 และยังบาปทั้ง 5
ข้อเพราะจิตใจมุ่งร้ายผู้อื่นมุ่งเอาทรัพย์ช่างเกิดมาแล้วปฏิบัติสิ่งชั่วร้ายไม่มีศาสนายึดมั่นในความดีบางคนไปด้วยกันหลอกลวงกันเพื่อความโลภอย่างเดียวต่อไปเราเองก็คงไม่ได้ช่วยเหลือสังคมน้ำท่วมฝนมาพายุพัดหรืออะไรที่เป็นเหตุของความทุกข์ทั้งหลายเมื่อก่อนเราเองจะต้องส่งเงินไปช่วยเหลือ
ไม่มากมายแต่ช่วยมาตลอดเพราะว่าเมตตาธรรมคำสอนโลกแต่ใจเราเองขณะนี้ว่าจะงดใช้อุเบกขาเป็นอุปนิสัยหาใจว่าทุกคนเป็นไปตามกรรมเราไม่โกรธแต่ใช้ปัญญาว่าระหว่างแล้วไม่ช่วยใครแล้วได้ธรรมะแสงสว่างว่าให้ปล่อยวางอุเบกขา
ให้หมดทุกอย่างใครจะมารบราฆ่าฟันอย่างไรใครจะเป็นอย่างไรเราเองได้แต่ดูเฉยๆดูแต่ลมหายใจอย่างเดียวให้รู้แก่ใจตัวว่าไม่เห็นคนอื่นอีกเพราะคนทำการหลอกลวงทั้งที่เราไม่เคยเบียดเบียนกันสาธุเหตุการณ์แบบนี้ทำให้เราได้สติแม้สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะอุบัติขึ้นก็ไว้ใจอุเบกขาให้รู้เฉยๆไม่ต้องคิด
ไม่ต้องคิดมากคิดแต่ตัวเราตั้งใจในลงหายใจเราได้สติได้ธรรมะจากใจว่าเพราะเราทำกรรมดีโดยไม่ไตร่ตรองน่าเกลียดที่สุดเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมากมายเราหยุดรับแล้วเพราะทำสมาธิโดยรวมหายใจเข้าออกปฏิบัติธรรมอย่างมากยึดมั่นในพระธรรมวางกายใจอุปทานทั้งหลายชาตินี้จะหมด
กันหมดชาติได้อย่างไรก็ไม่ต้องห่วงแล้วกัลยาณมิตรที่ดีมาพบก็คุยกันได้แต่ไว้ใจไม่ได้เพราะพระพุทธองค์สอนไว้ไม่ให้เชื่อคำพูดคำสอนคำบอกเล่าของใครแม้แต่ของท่านเองที่เขียนเรื่องนี้อาจจะสับสนแต่ขอให้ได้ แต่ขอให้ได้พูดเพราะเริ่มจะเหนื่อย
เขียนหนังสือไม่ได้เพราะจิตใจมาวุ่นไม่นิ่งสติตอนนี้ยังตั้งมั่นไม่ค่อยอยู่ในสมาธิคงต้องตั้งติดต่อไปอีกนานเพราะพบกับความจริงแล้วว่าเราเข้าสู่สังคมแห่งการแย่งชิงไม่กลัวบาปกรรมที่พูดไว้จริงบ้านเมืองไม่เอาความมั่นคงจะเอาแต่ผลประโยชน์เราต้องรับกรรม
1
โฆษณา