4 ธ.ค. 2023 เวลา 11:09 • การตลาด

หนัง 4 เรื่องสนุกๆ ที่ดูเพลินแล้วได้ความรู้ด้านการตลาดเพิ่มขึ้นด้วย

1. Fyre: The Greatest Party That Never Happened (Fyre ปาร์ตี้ที่เจ๋งที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง)
เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อชาว New York เห็นลู่ทางอยากจัด festival งานดนตรีสุดสัปดาห์ให้กับเหล่าคนมีตังค์ เดินทางไปปาร์ตี้บนเกาะในบาฮามาส ขายราคาบัตรตั้งแต่ 17,000 บาทไปจนถึง 5 หมื่นกว่าบาทต่อคน ยังไม่พอ บัตร VIP คนละเกือบ 500,000 บาทที่มาพร้อม ที่นั่งเครื่องบินเจ็ต ที่พักสุดหรู และอาหารโดย chef ดัง
ใช้การตลาดผ่าน influencer marketing และ storytelling เนรมิตภาพขายฝันผ่านวิดีโอโปรโมตสุดตื่นเต้นและสวยงามจนบัตรขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่นาน แม้สุดท้ายงานไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ เพราะความไร้สามารถของผู้จัดในการทำให้งานเกิดขึ้นจริง แต่ต้องยอมรับว่าทำการตลาดได้สุดยอดมากจนมีคนซื้อบัตรกว่า 5,000 ใบ
2. Pepsi, Where's My Jet? (เป๊ปซี่ เครื่องบินเจ๊ทกูอยู่ไหน)
หนึ่งในแคมแปญซื้อสินค้าแลกแต้มแจกของในตำนาน ที่รางวัลใหญ่ที่สุดคือเครื่องบินเจ็ต harrier และมีการโปรโมตอย่างใหญ่โตทั้งในหนังโฆษณาและสื่อการตลาดต่างๆ สืบเนื่องจากคนคิดกิจกรรม ทั้ง agency และฝ่ายการตลาด ไม่คิดว่าจะมีคนบ้าหาวิธีแลกรางวัลใหญ่สุดที่ตั้งเงือนไขแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
แต่ก็มีวัยรุ่นหัวใสหาวิธีที่เป็นไปได้จนได้ จึงก่อให้เกิดการฟ้องร้องเป็นคดีความวุ่นวายเลยทีเดียว ถือว่าเป็นบทเรียนสำหรับใครที่จะจัดกิจกรรมแจกของรางวัล ต้องรอบคอบระมัดระวังที่สุด ไม่เสียความรู้สึกลูกค้าและไม่เสียผลประโยชน์ของแบรนด์
3. Big Vape: The Rise and Fall of Juul (จูลล์ สตาร์ทอัพบุหรี่ไฟฟ้าแสนล้าน)
หนังเรื่องนี้จะทำให้เราเรียนรู้สามเรื่องใหญ่ๆ คือการใช้ influecer marketing ทั้ง KOLs และ KOCs ให้สินค้าติดตลาดครองใจกลุ่มวัยรุ่น เรื่องที่สองคือวิธีการรับมือกับวิกฤตชื่อเสียงของแบรนด์ (crisis management) และเรื่องที่สามคือการทำการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบ รักษาความสมดุลระหว่างการขายของและจริยธรรม ผ่านการเกิดขึ้นและดับลงของบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อดัง “จูลล์”
4. The Social Dilemma (เมื่อมนุษย์คือสินค้าในโซเชียลมีเดีย)
ถ้าใครอยากรู้ว่าโฆษณา social media ทำงานยังไง แอบฟังเราจริงไหม? ทำไมถึงรู้ว่าเราเคยพูดถึงเรื่องอะไร กำลังสนใจอะไร และอยากได้อะไร หนังเรื่องนี้มีคำตอบ
วันหยุดยาวลองนั่งดู 4 เรื่องนี้ รับรองได้ว่าต้องได้ความรู้และมุมมองการทำการตลาดมากขึ้นแน่ๆ
โฆษณา