4 ธ.ค. 2023 เวลา 13:58 • ข่าว

สรุป #ใดๆในโลกล้วนฟิสิกส์

เริ่มจากนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังเจอข่าวฉาว
สู่ประเด็นระงับรายการใดๆในโลกล้วนฟิสิกส์
6
ใด ๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์
1
1. ใด ๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์ เป็นรายการออนไลน์ที่เผยแพร่ภายใต้บริษัท THE STANDARD รายการนี้มีผู้ดำเนินรายการหลักอยู่สองคนได้แก่ คุณฟาง (พิธีกรหญิง) กับ คุณป๋องแป๋ง (พิธีกรชาย)
6
2. เนื้อหาของรายการเป็นการนำเรื่องราวรอบตัวมาเล่าในมุมมองของวิทยาศาสตร์แบบเข้าใจง่าย เช่น ทำไมโลกถึงกลม ปริศนาอุกาบาต มัลติเวิร์สมีจริงหรือไม่ เป็นต้น
2
เริ่มเรื่อง
3. เริ่มจากเมื่อ 2 วันก่อนมีหญิงสาวท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อเฟชบุ๊คว่า Plai Fon Bys (จากข้อมูลระบุว่าหญิงสาวคนนี้ทำงานเป็น Content Creator ให้กับบริษัท THE STANDARD ) ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวที่เธอพบเจอมาผ่านทางเฟชบุ๊คส่วนตัวของเธอ
4
4. เนื้อหาโดยสรุประบุว่า เธอถูกนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังทำร้ายจิตใจอย่างหนักไม่ว่าจะเป็น ด่าทอ ต่อว่าให้อาย ถูกลดทอนศักดิ์ศรีและด้อยค่าความเป็นมนุษย์ ทำให้เธอรู้สึกไม่เหลือความเป็นคน จนนำไปสู่การคิดฆ่าตัวตาย
13
5. เธอถูกกระทำในลักษณะนี้มาโดยตลอดแต่ก็ทนได้เพราะคำพูดจากปากนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่พูดกับเธอว่า "พี่ยอมใจเธอเลย เธอเป็นเด็กที่อดทนกับพี่ได้นานที่สุดตั้งแต่พี่เคยเจอมา"
6
6. แต่สุดท้ายความอดทนก็มาถึงขีดจำกัด เธอมารู้ความจริงจากหลายแหล่งว่าเธอไม่ใช่คนแรกและคนเดียวที่ถูกกระทำแบบนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมานักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนนี้กระทำต่อผู้อื่นมาแล้วมากมาย (โดยเฉพาะผู้หญิง)
2
7. มีผู้หญิงหลายคนถูกทักหาในเชิงหยอกล้อ พยายามชวนให้ออกมาพบเจอกันสองต่อสอง โทรหาดึกดื่นโดยไม่มีเหตุผล .. มีผู้หญิงหลายคนป่วยเป็น PTSD เพราะการกระทำเชิงคุกคามของนักสื่อวิทยาศาสตร์คนนี้
4
กระแสโซเชียล
4
8. หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกมาไม่นาน ชาวเน็ตจำนวนมากก็ให้ความสนใจทันที หลายคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนในวงการวิทยาศาสตร์และเป็นคนที่เคยร่วมงานกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนที่เป็นประเด็นต่างออกมาแสดงความเห็นอย่างล้นหลาม
4
9. ความเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ เล่าการกระทำที่นักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนนี้เคยทำมาอดีต .. การกระทำที่ถูกพูดถึงมาก ๆ ได้แก่
1
10. ใช้ความรู้และชื่อเสียงที่ตัวเองมีล่อลวงเด็กสาว โดยเฉพาะเด็กมัธยมปลายและเด็กมหาวิทยาลัยที่สมัครมาเรียนพิเศษกับตน รวมถึงผู้หญิงอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น รุ่นน้อง เพื่อนร่วมงาน พนักงานใต้การปกครอง ฯลฯ (แต่ไม่มีใครระบุว่าล่อลวงถึงขั้นไหนนะครับ)
10
11. จ้างงานคนอื่นเขียนคอนเทนต์ในเพจตัวเอง แต่ชอบเบี้ยวค่าแรงและบางครั้งก็ตั้งใจไม่ใส่เครดิตของผู้เขียน หากบทความไหนที่เขาเขียนเองจะเห็นทันทีว่ามันให้ภาษาแปลกไปจากเดิม เพราะเขาไปก็อบจากแหล่งอื่นมาดัดแปลงเนื้อหานิดหน่อย
4
12. หักหลังและแย่งงานไปจนถึงแย่งทุนวิทยาศาตร์จากอดีตเพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลือทุกอย่างมาตลอดอย่างคุณแทนไท ถึงแม้เรื่องนี้จะผ่านมานานแค่ไหนแต่นักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนนี้ก็ไม่เคยเอ่ยปากขอโทษคุณแทนไทเลยสักครั้งเดียว
11
คุณแทนไท
THE STANDARD
13. หลังจากผ่านมาประมาณ 2 วันหลังจากที่พนักงานในบริษัทโพสต์เฟชบุ๊ค ทางบริษัท THE STANDARD ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยการประกาศผ่านบัญชีโซเชียลทุกแพล็ตฟอร์มว่า ขอยุติและระงับการเผยแพร่รายการ "ใด ๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์"
1
14. นอกจากจะระงับรายการแล้ว บริษัทยังขอระงับการเผยแพร่เนื้อหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนดังกล่าวในทุกช่องทาง โดยมีผลย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน และไม่ขอร่วมงานกับนักสื่อสารวิทยาศาสตร์คนดังกล่าวอีก
3
15. ส่วนพนักงานที่ได้รับผลกระทบ บริษัทจะให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจ และมีมาตรการเยียวยาอย่างรอบด้านตามกระบวนการที่เหมาะสม
16. ทางด้านของคุณฟางผู้ดำเนินรายการฝ่ายหญิงก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊คของตัวเองเช่นกัน โดยมีเนื้อหาโดยสรุปคือ ขอยุติบทบาท co-host รายการใดๆในโลกล้วนฟิสิกส์ พร้อมกับการยุติรายการนี้ตามแนวทาง THE STANDARD
2
คุณฟาง
17. คุณฟางระบุว่า เธอให้ความสำคัญกับคุณค่าของมนุษย์มากกว่าสิ่งอื่นใด หากวันหนึ่งสิ่งที่เธอและ THE STANDARD สร้างขึ้นมาอาจไปสนับสนุนในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบุคคลที่ลดทอนหรือทำลายคุณค่าความเป็นมนุษย์ เธอและ THE STANDARD ก็พร้อมที่จะจัดการกับมันทันที
7
อาจวรงค์
1
18. เมื่อประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 5 ธันวาคม 2023 คุณป๋องแป๋ง หรือก็คือนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ถูกกล่าวหาในประเด็นนี้ ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเฟชบุ๊คส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อย
2
19. เนื้อหาโดยสรุปของโพสต์ชี้แจงระบุว่า ตนเป็นคนที่ถูกกล่าวหาและเป็นตัวหลักในเรื่องราวทั้งหมดจริง ๆ คุณป๋องแป๋งยอมรับว่าเป็นคนพูดจาไม่ดี เวลาใช้อารมณ์ หรือด่าทอใครตนมักจะใช้พูดที่รุนแรงมาก
20. อยากขอโทษไปยังเพื่อนร่วมงานทั้งในอดีตและปัจจุบันที่การกระทำของตนทำให้ทุกคนต้องเดือนร้อน อยากขอโทษน้องผู้หญิงคนนั้นและอีกหลายคนที่คำพูดของตนได้สร้างบาดแผลในใจให้
2
21. แต่ถึงอย่างนั้นคุณป๋องแป๋งยังคงยืนยันว่า ตนไม่เคยมีพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ลวนลาม หรือการข่มขืนกระทำชำเราใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ยอมรับว่าชอบใช้คำพูดคำจาที่ไม่เหมาะสม และมีพฤติกรรมที่ชวนให้เข้าใจว่ากำลังจีบอยู่
22. ทิ้งท้ายด้วยการเผยความในใจว่า ตอนนี้ตนได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากการกระทำของตนเองแล้ว ตนเสียทุกอย่างทั้งงานที่รัก คนใกล้ตัวหลายคนที่เคยอยู่ข้างกัน และโอกาสต่าง ๆ ที่กำลังจะเข้ามา
23. สัญญาว่าจากนี้ไปจะปรับปรุงทั้งคำพูดและวิธีคิดให้ดีขึ้นเพื่อไม่ทำให้ต้องมีใครถูกทำร้ายจิตใจด้วยคำพูดของตนอีก
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
1
Twitter #ใดๆในโลกล้วนฟิสิกส์
1
โฆษณา