4 ธ.ค. 2023 เวลา 18:02 • ความคิดเห็น

ข้อเขียนนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางวิชาการได้

สวัสดีครับ ผมหายไปนาน เพราะเริ่มเรียนหนักขึ้น โปรเจคจบเริ่มหนาขึ้น เวลาจะมาเขียนน้อยครับ แต่พอดีช่วงนี้ผมพอจัดสรรเวลาได้ เลยจะมาบ่นเล็กๆน้อยๆให้ฟัง
เมื่อไม่กี่วันก่อนผมไปเจอแนวคิดของคนชาตินิยมคนหนึ่งที่มองว่า ไทย คือชาติพันธุ์บริสุทธิ์
เขาผู้นี้ไม่ยอมรับความเป็นชนเผ่า ไท เขาปฏิเสธความเป็น ไท โดยอ้างว่า ตัวเองคือ ไทย ไม่ใช่ ไท ทั้งๆที่มีเพียงกลุ่มชนไทสยาม ที่เติม ย ไว้หลังคำว่า ไท
เดี๋ยวจะสรุปให้อ่านง่ายๆละกัน คือ ผมก็จำไม่ได้ชัดเจนว่าเขาพูดว่าอะไร แต่มันช่างดูน่าฉงนสิ้นดี เขาบอกประมาณว่า
ไม่ควร ใช้คำว่า ไทย อยากให้ใช้คำว่าสยามมากกว่า เพราะ การออกเสียงคำว่า ไท และ ไทย มันพ้องเสียงกัน มันจะทำให้คนอื่นสับสน ระหว่างคนไทย กับชนเผ่าไท เพราะเราไม่ใช่ชนเผ่าไท เราอยู่ตรงนี้มานานแล้วต่างหาก
ตอนแรกอ่านผมก็ไม่ได้คิดอะไรหรอก เพราะชื่อสยามมันก็เท่ดี แต่ผมไปสะดุดตรงท่อนท้ายนี่แหละ ที่ว่าเราไม่ใช่ชาวไทเพราะเราอยู่มานานแล้วเนี่ยแหละ คือถ้าแยกกันพูดว่าอย่างใดอย่างหนึ่งผมคงไม่ตะงิดใจเลย เช่น ถ้าบอกว่า เราไม่ใช่ไท เพราะ เราได้ปรับเปลี่ยนไปแล้วเป็น ไทย หรือการจะบอกว่าไทยอยู่ตรงนี้มานานแล้วเฉยๆไม่ได้ประกอบกับไดอาล็อคข้างต้นเนี่ย อย่างใดอย่างหนึ่ง มันไม่แปลกหรอก แต่มันพูดรวมกัน ราวกับว่า จะปฏิเสธความเป็นไทในตัวเอง ลักษณะเหมือนกับจะพูดว่า เราไม่ใช่คนไทเพราะเราคือคนไทยที่อยู่มานานแล้ว
งั้น คนไทย นี่มันเกิดมากจากอะไร คือ คุณไม่รู้จริงๆดิ ว่าโลกนี้เขาแบ่งชาติพันธุ์กันตามตระกูลภาษา ชาวไทย คือ กลุ่มชนกลุ่มหนึ่งที่พูดภาษาตระกูลไท-กะได คุณไม่เคยเห็นชนเผ่าจ้วงในจีนพูดภาษาเผ่าเหรอ ว่ามันคล้ายไทยอีสานหรือลาวขนาดไหน มันไม่มีนะตระกูลภาษาไทยอ่ะ มันมีแต่ตระกูลภาษาไท-กะได ถ้าคนไทยที่คุณว่าเนี่ย มันอยู่ตรงนี้มานานแล้ว ทำไมมันถึงมีภาษาที่แปลกกว่าคนย่านนี้ ที่นิยมพูดออสโตร-เอเชียติก กัน อย่างมอญ-เขมร
นิทรรศการคนไทยเชื้อสายรามัญ(มอญ) ณ งานวัฒนธรรมสองฝั่งเจ้าพระยา นนทบุรี
โอเค มันยังสรุปไม่ได้ว่าคนไทยมาจากไหน อพยพมาหรืออยู่มานานแล้ว แต่การจะด่วนสรุปว่าไทยเป็นชาติพันธุ์ไทยแท้ๆ อยู่มานาน และไม่ผสมกับ ชนเผ่าไหนๆ เลย มันก็คงไม่ได้หรอก
เพราะถ้ากลุ่มชนไทยที่คุณว่ามาเขาอยู่ตรงนี้มากันนานแล้ว มีนั่นนี่ของตัวเอง เขาจะไปรับภาษาไกลๆจากจีนตอนใต้มาทำไม ทั้งๆที่ใกล้ๆนี้มันมีภาษามอญ-เขมรให้พูดกันอยู่แล้ว หลักฐานการมีอยู่ของพวกมอญในบริเวณนี้ก็นานกว่าไทนัก ดังนั้น เพราะการผสมกันระหว่าง ไท และพวกอื่นที่อยู่ในย่านๆนี้ จึงได้เกิดเป็นไทย อย่างงี้ต่างหากที่มันน่าจะถูกต้อง ตัดไอ้ที่บอกมาจากเขาอัลไตไปเลย แม่งมั่ว ไท อาจอพยพลงมาจริง แต่มาผสมๆกับมอญ หรืออะไรก็ตามที่อยู่ย่านนี้ แล้วก็เกิดมาเป็นกลุ่มไทต่างๆ ในปัจจุบันนี่แหละ
ดังนั้นมันปฏิเสธไม่ได้ที่ว่าตัวคุณในวันนี้คือผลผลิตของชน เผ่าไทในอดีต แล้วสำคัญคือ ถ้า บรรพบุรุษของไทย ไม่ใช่ ไท แล้วทำไมเขาเสือกทะลึ่งตั้งชื่อให้มันไปคล้ายกับเผ่าอื่น แถมใช้ภาษาคล้ายเผ่าอื่นเขาอีกแล้วเผ่านี้อยู่ไกลถึงจีน แทนที่จะไปคล้ายพวกใกล้ๆอย่างเขมรกับมอญ มันไม่แปลกไปหน่อยเหรอ คนไทยแต่โบราณก็เรียกตัวเองว่าไทมานานแล้ว แล้วคำว่าสยามมันจากต่างชาตินะ
ขอยกความตอนหนึ่ง จากบทความของ จิตร ภูมิศักดิ์ มาประกอบ ความว่า
"ชนชาติตระกูลภาษาไท-ไต มีความหมายดั้งเดิมว่า คนสังคม หรือคนเมือง"
"ในยุคที่เผ่าไทในลุ่มแม่น้ำยมสามารถปลดแอกจากเขมร จิตรอธิบายว่า ทำให้ “…จิตใจของสังคมย่อมปรารถนาประกาศความเป็น ไท คือเป็นเสรีชนที่ไม่ต้องเป็นทาส ฉะนั้น ชนเผ่าไทแห่งสุโขทัยจึงเรียกตนเองว่า ไท อย่างรู้สึกภาคภูมิใจสุด "
ส่วนคำว่า “ไทย” ที่มี “ย.” นั้น เกิดจากความเฟื่องฟูของภาษาบาลีและสันสกฤต เพราะแต่เดิมภาษาบาลีไม่มีสระไอ แต่ก่อนเขียนคำว่า “ไท” ในภาษาบาลีว่า เทยฺย เมื่อจะเขียนเป็นภาษาไทย จึงเอา ย. ยักษ์ พ่วงท้ายเข้าให้ด้วย ไท+ย. จึงเป็นคำว่า “ไทย” (“ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาว และขอม และลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ” โดย จิตร ภูมิศักดิ์)
ในย่อหน้าที่สามนั้นกล่าวชัดเจนว่าเผ่าไทที่จะวิวัฒนาการเป็นไทยในอนาคตมองพวกอินเดียเป็นครูอาจารย์ พวกเขานิยมคำบาลีสันสกฤตตามพวกอินเดีย จึงได้เติม ย เข้าไปในภายหลัง เป็น ไทย ซึ่งสอดคล้องกับย่อหน้าที่สอง ที่คนยุคสุโขทัยเรียกตัวเองว่าไทย ถ้าบรรพบุรุษของคนไทย ไม่ใช่คนไท หรืออย่างน้อยๆก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับชนเผ่าไท แล้วทำไมคนสุโขทัยเรียกตัวเองว่าไท?
อีกส่วนหากอิงตาม จดหมายเหตุลาลูแบร์ คนไทย มีด้วยกันอยู่สองจำพวก คือ ไทยใหญ่ กับไทยน้อย (เขียนคำว่า ‘ไทย’ มี ‘ย’ ตามต้นฉบับที่แปลเป็นภาษาไทยโดย สันต์ ท. โกมลบุตร)
‘ไทยใหญ่’ นั้น ลา ลูแบร์ อธิบายเอาไว้ว่า ตั้งสำนักหลักแหล่งอยู่ตามลุ่มน้ำสาละวิน
ส่วน ‘ไทยน้อย’ ถึง ลา ลูแบร์ จะไม่ได้กล่าวอธิบายอะไรเพิ่มเติมเลยก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า ไทยน้อย กระจายตัวอยู่ตามแม่น้ำโขง และมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว มาตั้งแต่เก่าก่อน
ที่สำคัญก็คือ ลา ลูแบร์ ให้การว่า ‘คนอยุธยา’ ถือว่าพวกตนเองเป็น ‘ไทยน้อย’
"ความเป็นไทย’ ก็พัฒนาขึ้นจาก ‘ความเป็นไท’ (ที่ต่อมาจะแตกแขนงขึ้นอีกสายกลายเป็น ลาว) ดังนั้นคนไทยจึงไม่จำเป็นต้องมาจากที่ไหน แต่เคลื่อนย้ายหมุนเวียน ผสมผสานกับคนหมู่นู้น เหล่านี้กันไป จนกลายเป็น ‘ไทย’ นั่นแหละ (The matter :ไทยมี ‘ย’ มาจากไหน? ใช่ไทเดียวกับที่ไม่มี ‘ย’ หรือคนละไท(ย) แน่? โดย ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ)"
ผมยอมรับได้ถ้าบอกว่า ไทย ไม่ใช่ ไท เพราะมันก็เป็นยังงั้นจริงๆ แต่เหตุผลที่คุณยกมาอ้างเนี่ยถ้าพยายามยกให้มารองรับเป็นชาติพันธุ์บริสุทธิ์มันก็ฟังไม่ขึ้นอ่ะ อย่างที่ผมบอกไปตอนแรกถ้ามันแยกกันพูดอย่างใดอย่างหนึ่งผมคงไม่ตะงิดใจเลย เช่น ถ้าบอกว่า เราไม่ใช่ไท เพราะ เราได้ปรับเปลี่ยนไปแล้วเป็น ไทย หรือการจะบอกว่าไทยอยู่ตรงนี้มานานแล้ว อย่างใดอย่างหนึ่งผมว่าก็ฟังขึ้นนะ เพราะส่วนตัวผมก็เชื่อว่า คนไทยเกิดจากกลุ่มที่ไปๆมาๆในโซนนี้
แต่นี่เล่นบอกว่าไม่ได้มาจากชนเผ่าไทเพราะอยู่ตรงนี้มานานแล้ว แล้วไม่คิดเลยเหรอว่าพวก ไท ที่มันมาจากจีนตอนใต้มันจะไม่มาผสมกับคนพื้นเมือง ยิ่งมันใช้ภาษาคล้ายกับไอ้ภาษาที่คุณพิมพ์ยิ่งกว่าชาติอื่นๆเนี่ย ถ้าไทยไม่ได้มาจากชาติพันธุ์ไท แล้วงั้นคุณเกิดมาจากอะไร
อยู่ๆ ป่าไผ่มันโค่นพร้อมกันทุกต้น คนที่ออกมาจากกระบอกไม้ไผ่เหล่านั้นคือคนไทยเลยเหรอ? ไม่ผสม มอญ พม่า เขมร มลายู ซะหน่อยรึไง และอย่างที่หลายๆท่านเขียนไว้ ว่าคนไทยโบราณเรียกตัวเองว่าไทยมานานแล้ว แล้วเป็น ไท ที่ไม่มีย.ยักษ์ด้วยซ้ำ
ถ้าไอ้แนวคิดของคุณที่ว่ามาเนี่ยมันถูก มันหมายความว่าคุณก็ต้องปฏิเสธคนไทยยุคสุโขทัยเป็นต้นมาด้วยนะว่าพวกนั้นไม่ใช่พวกเดียวกับคุณ เพราะพวกเขาก็เรียกตนเองว่าคนไท ที่ไม่มี ย.ยักษ์
เหมือนกีฬา Brazilian Jiu-Jitsu ที่ก็เกิดมาจากยูโด ซึ่งทุกวันนี้เขาก็แยกกันชัดเจน เป็นคนละกีฬาไปแล้ว แต่เขาก็ไม่เคยปฏิเสธจุดกำเนิดของตัวเอง เช่นเดียวกับชาติพันธุ์ของมนุษย์ที่มันมีการผสมผสานวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนกันไปมา ยิ่ง ณ เวลาปัจจุบัน คนเดินทางกันได้ทั่วโลกมันยิ่งตอกย้ำว่ามันไม่มีหรอกชาติพันธุ์บริสุทธิ์
อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่ผมกำลังไปตามหา fact เพื่อจะมาเถียงกับชายคนนี้ แต่ในเวลาไม่ถึง5นาที คอมเม้นท์นี้ก็หายไป ไม่แน่ใจว่าเขารู้ตัวว่าตัวเองเผลอปล่อยไก่หรือไง เลยรีบลบไปก่อน
สรุปคือ ไทย ในปัจจุบัน ไม่ใช่ ไท แต่พัฒนาขึ้นมาจากไทแน่นอน ดังนั้นสามารถพูดได้ตามสะดวกครับ ว่าไทย ไม่ใช่ไท แต่มันไม่ควรเป็นการพูดเพื่อปฏิเสธชาติพันธุ์ตัวเองครับ
อย่าปฏิเสธความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในตัวคุณเลยครับ เพราะโลหิตที่ไหลเวียนในกาย ล้วนมีสีแดงไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าคุณจะเชื้อชาติไหน ทุกคนก็เลือดสีเดียวกัน ต่อให้คุณยกตัวเองเป็นชาติพันธุ์บริสุทธิ์ คุณก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า เลือดคุณก็สีเดียวกับคนนอกด่านอยู่ดี นี่แหละคือความเหมือนที่แตกต่างอย่างลงตัว
https://www.silpa-mag.com/history/article_51801 เหตุใดคำว่า “ไท” ถึงมีความหมายว่า “อิสระ” ทำไม “ไท” ต้องเติม “ย.”
โฆษณา