4 ธ.ค. 2023 เวลา 22:38 • ท่องเที่ยว

Japan Autumn 2023 (11) .. Korean BBQ & Pastries shops.

Karuizawa - Korean Restaurant & Pastries Shop
เนื้อวัวที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น…ความอร่อยที่สายเนื้อไม่ควรพลาด!
ว่ากันว่า .. เนื้อวากิวจากประเทศญี่ปุ่นเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเนื้อวัวที่มีคุณภาพดีและเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของลายหินอ่อนจากไขมันแทรกและรสสัมผัสของเนื้อที่นุ่มนวลละลายในปาก
ต้นกำเนิดของเนื้อวากิวมีมาตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนในญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งในยุคแรก ๆ วัวเหล่านี้ถูกนำมาเลี้ยงเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเกษตร เช่น ใช้ในการทำนา และใช้เป็นสัตว์พาหนะ จนกระทั่งถึงยุคโทคุงาวะของญี่ปุ่น (ค.ศ. 1603-1868) เกษตรกรรมและการเลี้ยงวัวก็มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก
รัฐบาลโทคุงาวะสนับสนุนการเลี้ยงวัว เพื่อเป็นแหล่งรายได้ผ่านการเรียกเก็บภาษี ซึ่งสิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนประชากรวัวในญี่ปุ่น โดยเกษตรกรไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญในเรื่องความแข็งแรงของวัวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคุณภาพของเนื้อวัวด้วย ด้วยเหตุนี้เองจึงเริ่มมีการคัดเลือกสายพันธุ์วากิวเพื่อผลิตเนื้อวัวที่มีคุณภาพ
คำว่า “วากิว” (Wagyu) นั้นมาจากคำภาษาญี่ปุ่นสองคำ คือ “วา” (Wa) แปลว่าประเทศญี่ปุ่น และ “กิว” (Gyu) แปลว่าวัว เมื่อรวมกันแล้วจึงแปลแบบตรงตัวว่า “เนื้อวัวญี่ปุ่น” …
.. แต่ทั้งนี้คำว่าวากิว ไม่ได้ใช้เรียกวัวญี่ปุ่นทั้งหมด แต่เป็นคำที่กำหนดไว้ใช้สำหรับวัว 4 สายพันธุ์หลัก ที่เลี้ยงในญี่ปุ่นเพื่อบริโภคเนื้อโดยเฉพาะ ได้แก่ พันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Japanese Black) พันธุ์ญี่ปุ่นขนน้ำตาล (Japanese Brown) พันธุ์ญี่ปุ่นเขาสั้น (Japanese Shorthorn) และพันธุ์ญี่ปุ่นไม่มีเขา (Japanese Polled)
อย่างไรก็ตาม เนื้อคุณภาพดี ทานอร่อยในญี่ปุ่นยังมีอีกถึง 200 ชนิดในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ .. เนื้อวากิวแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปตามมาตรฐานของวัวที่ให้เนื้อ ทั้งสายพันธุ์ พื้นที่การเพาะเลี้ยง วิธีการเลี้ยง และระยะเวลาที่เลี้ยง
.. เนื้อวัวที่มีคุณภาพล้วนมาจากวัวที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างพิถีพิถันที่ฟาร์มปศุสัตว์โดยเฉพาะ.. และมีการคัดสรรอาหารของวัวเป็นพิเศษ ทำให้เนื้อมีสีแดงสด มีไขมันแทรกเป็นลายหินอ่อน เมื่อนำไปทำอาหารจะให้รสละมุน กลมกล่อม และมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์
การเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ นอกจากเราจะเน้นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว .. อาหารอร่อย ยังเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราเน้นเป็นพิเศษ และแน่นอนค่ะ เนื้อวากิว เป็นเมนูที่เราตั้งใจไปทานด้วย
อาหารประเภทเนื้อเน้นๆอันเป็นที่นิยมของคนไทยอย่างหนึ่ง คือ ปิ้งย่าง แบบเกาหลี.. และเมื่อเอ่ยถึง “เนื้อย่างวากิว” ก็อาจทำให้หลายคนน้ำลายไหล รู้สึกหิวขึ้นมาทันที และด้วยความเชื่อที่ว่า “เนื้อวากิวที่ดีที่สุดนั้น” ต้องผลิตในญี่ปุ่นที่ต้องผ่านมาตรฐานด้านคุณภาพในระดับสูง ทำให้หลายคนที่ตั้งใจเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อลิ้มรสชาติของเนื้อวากิวแท้ๆจากประเทศต้นกำเนิดให้ได้
เราแวะรับประทานอาหารเกาหลีที่เมือง Karuizawa .. ร้านนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่สวยงาม มีสวนซึ่งใบไม้กำลังเปลี่ยนเป็นสีแดงสด งดงามมาก รวมถึงใกล้กับป่าไม้ บรรยากาศโดยรวมของร้านจึงร่มรื่นมาก
ยากินิกุ (ญี่ปุ่น: 焼き肉/焼肉) หมายถึง "เนื้อย่าง" เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายกว้างที่สุดหมายถึงอาหารประเภทเนื้อย่าง
ปัจจุบัน "ยากินิคุ" โดยทั่วไปหมายถึงรูปแบบการปรุงอาหารเนื้อขนาดพอดีคำ (โดยทั่วไปคือเนื้อวัวและเครื่องใน) และผักบนตะแกรงหรือกระทะย่างบนเปลวไฟ
เมื่อมาทานอาหารใน ร้านปิ้งย่างเกาหลี .. เราจะสั่งวัตถุดิบที่ทางร้านเตรียมไว้แล้ว (เดี่ยวหรือเป็นชุด) ซึ่งจะมีให้เลือกตามเมนู สิ่งที่เราสั่งจะถูกนำมาเสิร์ฟที่โต๊ะ
.. สิ่งที่เราสั่ง มีทั้งเมนูที่เป็นชุด ซึ่งมีเนื้อ ผักชนิดต่างๆ เห็ด
.. และเมนูพิเศษเดี่ยว คือ เนื้อคุณภาพดี ลายเส้นหินอ่อน ที่ย่างแล้วนำเข้าปากก็แทบจะละลายทันที รวมถึง กุ้ง เนื้อประเภทอื่น และผักสด
ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดในการรับประทานอาหารปิ้งย่างแบบเกาหลี คือ ช่วงการปรุงส่วนผสมต่างๆ บนเตาย่างที่วางอยู่บนโต๊ะ ครั้งละหลายๆ ชิ้น .. ปิ้งจนสุกได้ที่ กะว่าทานแล้วต้องอร่อย แล้วก็คีบแจกจ่ายให้คนโน้น คนนี้ สนุกไปเลย
ปิ้งย่าง จะอร่อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับน้ำจิ้ม หรือซอสที่เรียกว่าทาเระ .. ซอสที่พบมากที่สุดทำจากซีอิ๊วผสมกับสาเก มิริน น้ำตาล กระเทียม น้ำผลไม้ และงา บางครั้งอาจใช้กระเทียมและหอมแดงหรือน้ำจิ้มมิโซะ
ทานของคาว แล้วเราก็นึกถึงของหวานอร่อยๆ .. เราขับรถวนไปเรื่อยๆ เจออาคารที่นำเอาต้นไม้ที่มีใบสีแดงจัดมาเป็นรั้ว เราเลยถือโอกาสลงไปเก็บภาพ
.. ขับรถมาจนเจอร้านร้านขายขนมที่เลื่องชื่อของเมือง .. ร้านนี้จัดวางสินค้าได้น่ารัก หน้าตาขนมก็น่าทาน
อีกร้านชื่อเสียงโด่งดังของเมือง .. ขนมประเภทพายอร่อยเหลือใจ เราจึงซื้อมาเป็นของว่าง ทานในรถหลายชิ้นค่ะ
แวะนั่งดื่มชา กาแฟ แกล้มขนมที่ซื้อมา
โฆษณา