5 ธ.ค. 2023 เวลา 16:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

♻️ ฮ่องกงเปิดตัวรถบัสพลังงาน "ไฮโดรเจน" เริ่ม ม.ค. 2024

Citybus รถบัสสองชั้นพลังงานไฮโดรเจนคันแรกของฮ่องกงได้รับไฟเขียวจากกรมการขนส่ง เพื่อเริ่มให้บริการเกาลูนในเดือนมกราคม 2024 ผลิตโดยบริษัท Wisdom (Fujian) Motor Company มูลค่า 8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นอกเหนือจากการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว รถบัสไฮโดรเจนใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเต็มเพียงประมาณ 10 นาที โดยมีระยะทางที่ 400 กิโลเมตร โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 119 คน มี 79 ที่นั่ง
แม้ว่าไฮโดรเจนเป็นสารไวไฟสูง แต่ Citybus รับประกันว่ารถบัสพลังงานไฮโดรเจนผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสากลและมีการติดตั้งระบบตรวจสอบ อีกทั้งพนักงานขับรถบัสยังได้รับการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง โดยถังเก็บไฮโดรเจนและแบตเตอรี่จะติดตั้งไว้ด้านหลังของรถ พร้อมระบบดับเพลิงอัตโนมัติหากตรวจพบเพลิงไหม้
"เราใช้ถังเก็บไฮโดรเจนที่มีมาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรม รถผ่านการทดสอบและรับรองหลายชุดเพื่อพิสูจน์ว่าสามารถต้านทานแรงกระแทก ไฟไหม้ และยังคงปลอดภัยแม้ถูกรถถังชน” Vincent Fung Ka-fai ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและวิศวกรรมของ Citybus กล่าว
"สิ่งนี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถโดยสารรถบัสที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในขณะที่จ่ายค่าโดยสารเท่าเดิม” Fung กล่าวเสริม
อย่างไรก็ตาม กฎหมายฮ่องกงไม่อนุญาตให้รถบัสไฮโดรเจนผ่านอุโมงค์ข้ามท่าเรือ รถบัสไฮโดรเจนจะให้บริการเฉพาะเกาลูนเท่านั้น
แต่ถึงกระนั้น Citybus ก็ได้วางแผนที่จะเปิดตัวรถโดยสารไฮโดรเจนอีก 5 คันในปีหน้า และในระยะยาวจะเปลี่ยนรถโดยสารดีเซลทั้งหมด 1,700 คันให้เป็น "รถโดยสารที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์"
อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน รถบัสไฮโดรเจนของ Citybus ใช้พลังงานจาก "Gray Hydrogen" ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ ในอนาคต Citybus จะพิจารณานำเข้า "Green Hydrogen" ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ เนื่องจากผลิตจากกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส (Electrolysis) ที่ใช้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเท่านั้น
ติดตามข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
Facebook: Net Zero Techup
#NetZeroTechup #ClimateChange #NetZero #Hydrogen #EV #Electrolysis #FuelCell #GreenHydrogen #GrayHydrogen #Citybus #Hongkong
โฆษณา