5 ธ.ค. 2023 เวลา 17:41 • ครอบครัว & เด็ก

การเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์

สำหรับใครที่ต้องการมีลูก อยากแนะนำว่าให้ไปตรวจเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์ก่อนเป็นอย่างแรกเลย โดยจะเป็นการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจหาความเสี่ยงที่อาจจะส่งต่อทางพันธุกรรมได้ และที่สำคัญอย่าลืมให้ว่าที่คุณพ่อ ตรวจ sperm analysis ด้วย เพื่อวิเคราะห์ความพร้อม
บางคนตั้งใจอยากมีลูก อยากท้องด้วยวิธีธรรมชาติ พยายามมาตั้งนานแต่ก็ยังไม่ท้องสักที จริงๆแล้วอาจจะเกิดจากคุณภาพ/ปริมาณอสุจิของว่าที่คุณพ่อก็ได้ หรืออาจจะเกิดจากที่คุณแม่ เป็น PCOs ก็เป็นได้ ดังนั้นเพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลา จึงแนะนำให้ตรวจเตรียมความพร้อม และตรวจ sperm analysis ไปเลย จะได้ว่าแผนกันถูกว่าเอาไงต่อ
หากผลออกมาปกติ ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ก็ป่ามป๊ามกันได้เลย โดยมีการนับวันไข่ตก และที่สำคัญคุณพ่อก็ต้องหมั่นปล่อยออกทุกๆ 2-3 วันด้วยนะ เพื่อคุณภาพและปริมาณที่ดหมาะสม เพราะหากไม่ปล่อยออกเลย ก็จะมีปริมาณอสุจิที่ตายหรือไม่สมบูรณ์ค่อนข้างมากนั่นเอง
แต่หากผลออกมาคุณแม่เป็น PCOs คุณหมออาจให้ทานยากระตุ้นไข่ตกดูก่อน การทานยาก็จะเริ่มทานวันที่ประจำเดือนมาวันแรกติดต่อกัน 5 วัน จากนัันในวันที่ 12 14 16 คุณหมอจะให้ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ก็ป่ามป๊ามกันนั่นเอง แต่หากวิธีนี้ไม่ได้ผล คุณหมออาจพิจารณาให้ทำ IUI IVF ICSI แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละบุคคลนั่นเอง
ปล. แม่ใช้วิธีทานยากระตุ้นไข่ตกอยู่ 2 เดือน ก็ดูเหมือนจะไม่มีวี่แววว่าจะท้องสักที แม่เลยติดต่อคุณหมอเพื่อทำ ICSI แต่ปรากฎว่า 1 วันก่อนวันนัดปรึกษาทำ ICSI แม่ก็ดัน 2 ขีดแล้ววว 🎉🥳🎊
โฆษณา