6 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

5 เทรนด์สายเทคฯ ที่ควรรู้จักก่อนเข้าปี 2024

เพราะเทคโนโลยี เคลื่อนตัวไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง ต้องก้าวเข้าสู่ปี 2024 อย่างพร้อมที่สุด! กับ 5 เทรนด์สายเทคฯ ที่คุณต้องรู้จัก!!
✅Generative AI
หากปี 2023 ถือว่าเป็นปีที่แนะนำ GenAI ให้กับโลก ปี 2024 จะเป็นปีที่ GenAI ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เราจะได้ให้ GenAI แทรกตัวเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในสายงานด้าน Marketing, HR ไปจนถึงบทบาทการบริหาร ในขณะเดียวกันเรื่องจรรยาบรรณ และการแทรกแซงของ AI จะถูกพูดถึงมากขึ้น เพื่อไม่ให้กลายเป็นนวัตกรรมที่ตัดโอกาสของมนุษย์เสียเอง
✅Cyber Resilience
คอนเซ็ปต์ของ Cyber Security ถูกพัฒนามาเป็น Cyber Resilience ระบบที่ฉลาดและสามารถปรับตัวให้เท่าทันภัยคุกคาม สามารถปรับใช้เข้ากับระบบ Remote Working ไปจนถึงนำเอา AI มาทำให้ระบบป้องกันฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีการคาดเดาว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมความปลอดภัยโลกไซเบอร์ในปี 2024 จะมีมูลค่าสูงถึง 10 ล้านล้านเหรียญฯ
✅Sustainable Technology
สภาพแวดล้อม และความมั่นคง ยังเป็นประเด็นสำคัญที่ Big Tech ทั้งหลายยังโฟกัส เช่นบริษัท Amazon และ Microsoft ได้พยายามสร้างการทพงานแบบ Net-zero Commitments หรือมุ่งมั่นในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เน้น CSR เพื่อสภาพแวดล้อม ไปจนถึงทำให้ Infrastructure บริษัทให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
✅Quantum Computing
การพัฒนา Quantum Computing ดำเนินต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2000 แต่ยังดูเหมือนเป็นคอนเซ็ปต์ลอย ๆ ซึ่งในปี 2024 ภาพของ Quantum Computing จะจับต้องได้มากขึ้น ด้วยความสำเร็จของสิ่งที่เรียกว่า Quantum Bits (Qubits) ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถคำนวณ และประมวลผลได้นอกเหนือจากภาษาคอมพิวเตอร์โปรแกรม 1/0 แต่จะใช้ Quantum Entanglement และ Superposition และระบบคอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
✅Phygital Convergence
Phygital มาจากคำว่า Physical + Digital ใช้เทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนจริงที่ควบคู่ไปกับโลกจริง หรือที่เป็นที่รู้จักกันในนาม VR, AR และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในอนาคตด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้สามารถสร้างโลก Digital ได้เหมือนจริง และ Immersive สุด ๆ พร้อมเป็นเทคโนโลยีที่จะเห็นได้มากขึ้น นอกเหนือจากเพื่อความบันเทิง หรือเกม
#GAble #จีเอเบิล #PossibleSimple #TechEnabler #TechToday #2024
โฆษณา