6 ธ.ค. 2023 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รัฐบาลดัน "โฉนดต้นไม้" ยางพารามูลค่าต้นละไม่ต่ำกว่า 500 บาท

รัฐบาลดันโครงการ "โฉนดต้นไม้" ของขวัญชิ้นต่อไปให้ชาวสวนยาง สร้างมูลค่าให้ต้นยางพาราไม่ต่ำกว่า 500 บาท เกษตรกรสามารถนำโฉนดต้นยางไปกู้และต่อทุนได้ พร้อมเดินหน้าปราบยางพาราเถื่อน
วันนี้ (6 ธันวาคม 2566) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ของขวัญลำดับต่อไปจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากดำเนินการนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร คือ โครงการโฉนดต้นไม้ เป็นการออกเอกสารสิทธิ์สำหรับต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพาราที่ปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์
โดยจะมีการดำเนินโครงการหลังจากเสร็จสิ้นการมอบที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ซึ่งต้นยางหนึ่งต้นจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 บาท ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์ในต้นยาง เกษตรกรสามารถนำโฉนดต้นยางไปกู้และต่อทุน ถือเป็นการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนได้เพื่อต่อยอดการดำเนินการต่อไปได้
สำหรับการดำเนินการนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ที่ผ่านมาถือเป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญของเกษตรกรทั่วประเทศอย่างแท้จริง เพราะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงสิทธิและแหล่งทุนมากขึ้น รวมทั้งมีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามศักยภาพของพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์และการยางแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดูแลการจัดตั้งสหกรณ์แปรรูปยางพารา เพื่อแปรรูปยางพาราที่มีคุณภาพ และเพิ่มมูลค่ายางพาราด้วย
น.ส.เกณิกา กล่าวว่า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับยางพารา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหา โดย ร.อ.ธรรมนัส ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ราคายางพาราในประเทศตกต่ำ ก็เพราะมีขบวนการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนมาใช้ในโรงงาน เป็นผลให้การรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรลดน้อยลงและราคาตกต่ำ
ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำการตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางอยู่ดีกินดี และสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวสวนยางให้ดียิ่งขึ้น
โฆษณา