6 ธ.ค. 2023 เวลา 05:19 • ความคิดเห็น
15 บทเรียน จากหนังสือ
"สู้ดิวะ" โดย กฤตไท ธนสมบัติกุล เพจ สู้ดิวะ
.
1. เราเป็นคนธรรมดาคนนึง ที่วันนึงก็ต้องจากโลกนี้ไป แบบไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้
2. ชีวิตเรามีเวลาจำกัด ชีวิตไม่ใช่ของเรา เราไม่ได้มีสิทธิ์กับชีวิตมากมายขนาดนั้น
3. เราคิดว่าชีวิตเป็นของเรา ทุกอย่างที่เรามี ร่างกายนี้เป็นของเรา แต่เมื่อถึงวันนั้น วันที่เราไม่ได้เป็นคนกำหนด เราไม่มีสิทธิ์อะไรเลยกับสิ่งที่เราบอกว่าเป็นของเรา
4. พวกคำว่า "สู้ๆ นะ สู้ต่อไป สู้ดิวะ" คำพวกนี้ บางทีมันอาจไปทำให้หลายคนรู้สึกว่า "นี่กูยังสู้ไม่พอเหรอ" หรือ "ลองมาเป็นกูดูไหมล่ะ"
5. ควรทำประกันสุขภาพ ทุกคนมีโอกาสเป็นได้ โลกเราตอนนี้ไม่ปกติ ทั้งมลภาวะอากาศ น้ำ รังสีต่างๆ ยีนเราพร้อมกลายพันธุ์ได้ตลอด
6. จงปล่อยวางอดีต แล้วอยู่กับปัจจุบันตรงหน้า มันเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าเพราะอะไร มันเกิดขึ้นแล้ว
7. การคิดว่า "ทำไมต้องเป็นเรา" นอกจากไม่ทำให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังทำให้สภาพจิตใจและความหวังในชีวิตลดลงด้วย
8. การปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากทำให้ทุกข์แล้วจะยิ่งทำให้ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และไม่สามารถมีความสุขกับปัจจุบันได้ด้วย
9. จงยอมรับสิ่งที่เข้ามาในชีวิตและมองมันเป็น "ของขวัญ" ให้ได้
10. เวลาเราไม่ได้มีมากพอให้เราไปทำหรือมีทุกอย่างในโลก
11. จงเห็นความสำคัญของสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
12. จงตระหนักว่าเวลาในชีวิตเรามีจำกัด
13. จงรับรู้ถึงความโชคดีของการมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน
14. จงใช้เวลาของแต่ละวันไปกับสิ่งสำคัญและใช้ชีวิตให้มีคุณค่าในตอนที่ยังมีโอกาสได้ทำ
 
15. อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
โฆษณา