6 ธ.ค. 2023 เวลา 07:30

เคล็ดลับเลี้ยงลูก "วิทัย รัตนากร ผอ.ออมสิน" เป็นคนดี-รู้จักหิริโอตัปปะ

เคล็ดลับเลี้ยงลูกของ "วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน" 1 ในผู้ได้รับรางวัล "พ่อดีเด่นประจำปี 2566" บอกว่า ให้รู้จักหิริโอตัปปะ ไม่จำเป็นต้องชนะหรือเก่งกว่าใคร ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทำในสิ่งที่อยากทำ ไม่มีแรงกดดันจากครอบครัว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้(6ธ.ค.) มีการจัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ "พ่อดีเด่นแห่งชาติปี 2566" ที่อาคารรัฐสภา โดยคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมจริยธรรม ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ
ปีนี้มีรายชื่อจำนวน 35 ราย จากหลากหลายแวดวง เป็นผู้รับรางวัลพ่อดีเด่นปี 2566 ซึ่ง 1 ในนั้น คือ "นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน"
ซึ่งฝ่ายผู้จัดงานได้เผยแพร่ข่าวพร้อมบทสัมภาษณ์ "นายวิทัย ผอ.ธนาคารออมสิน" ถึงความในใจที่ได้เป็น 1 ใน 35 รายชื่อ "พ่อดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566"
ผอ.ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขอขอบคุณทางคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมจริยธรรมฯ ที่มอบรางวัลพ่อดีเด่นให้ ซึ่งขอมอบรางวัลนี้ให้เป็น “รางวัลของครอบครัว” เพราะหากไม่มีครอบครัว ก็คงไม่ได้รับรางวัลนี้
จากนั้นนายวิทัย ได้เปิดเผยเคล็ดลับการดูแลกันในครอบครัวว่า จะเน้นสอนลูกอยู่ 2 เรื่อง คือ
1.สอนลูกให้เป็นคนดี ผ่านการสอนและการกระทำให้เห็นเป็นตัวอย่างมาตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลูกฝังสิ่งที่ถูกต้องให้กับลูก
และ 2.สอนให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มักจะสอนลูกว่า ไม่จำเป็นต้องชนะหรือเก่งกว่าใคร เพียงแต่สอนให้เขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ โดยไม่มีแรงกดดันจากครอบครัว
นายวิทัย บอกอีกว่า เรื่องความสุขเป็นนามธรรมที่ไม่มีมาตรวัดเช่นเดียวกับเรื่องการเป็นคนดี ดังนั้นต้องอาศัยการปลูกฝังที่ต้องใช้เวลา ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ให้เขารู้จักและแยกแยะสิ่งที่ดีและไม่ดีให้ได้ สอนให้รู้จักหิริโอตัปปะ
“มาตรวัดความดีและความสุข เป็นเรื่องที่เขียนออกมาไม่ได้ แต่เป็นวิธีการดำรงชีวิตของเรา โดยที่ครอบครัวจะไม่สอนให้เขาต้องเป็นที่หนึ่ง หรือเอาชนะให้ได้ แต่ขอให้เป็นคนดี เรียนหนังสือดี มีจิตสำนึกที่ดี” นายวิทัย กล่าว
โฆษณา