6 ธ.ค. 2023 เวลา 08:50 • ปรัชญา

สายน้ำทุกสายมุ่งสู่ทะเล

百川归海 [bǎichuān guīhǎi]
เป็นสำนวนที่มีจากผลงานของหลิวอันในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก สำนวนนี้แปลว่า แม่น้ำทุกสายไหลลงสู่ทะเล เป็นการเปรียบเปรยหมายถึง สิ่งที่ต้องการ หรือสิ่งที่ทุกคนคาดหวัง มีแนวโน้มเป็นไปอย่างที่คาดไว้
สำนวนนี้อยู่ในงานเขียนที่เรียกว่า ฟ่านลุนซุ่น 《氾論訓》ของหลิวอัน มีเรื่องเล่าอยู่ว่าในอดีตบรรพบุรุษของพวกเราอาศัยอยู่ในถ้ำและอยู่ริมน้ำ สภาพความเป็นอยู่ลำบาก เสื้อผ้าที่สวมใสก็ง่ายๆ ต่อมามีนักปราชญ์หลายคนมาพาให้พวกเขาออกจากถ้ำมาสร้างบ้าน สอนให้ทำเครื่องมือและอาวุธสำหรับการเกษตรและล่าสัตว์ป่า ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังกำหนดกฎเกณฑ์เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ มีมารยาท
แม่น้ำหลายสายก็เปรียบเหมือนกับคนหลายคน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะมารวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกัน เมื่อรวมตัวแล้วกลายเป็นมวลน้ำขนาดใหญ่ที่เรียกว่าทะเล มีกำลังมากและไม่มีวันเหือดหาย สำนวนนี้ทำให้เห็นว่าสภาพสังคมของมนุษย์พัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง มนุษย์จากต่างที่เมื่ออยู่ร่วมกันในสังคมควรสามัคคี ปรองดองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
ในสภาพสังคมในปัจจุบันก็ยังคงจะเป็นเช่นสำนวนนี้ ทุกคนต้องรวมตัวกันอยู่ในสถานที่หนึ่งเพื่อบทบาทหรือหน้าที่บางอย่าง เช่น สมัยเด็กก็จะรวมตัวกันในโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ เมื่อทำงานก็ทำงานอยู่ในบริษัท หรือรวมตัวกับคนอื่นๆ เพื่อสร้างทีมขึ้นมาเป็นงานของตนเอง ซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวหรือความกลมเกลียวจะช่วยให้เป้าหมายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
และเมื่อแต่ละคนมาจากคนละบ้าน คนละที่ แน่นอนว่าวิธีการดำเนินการ แนวทางการปฏิบัติคงไม่เหมือนกัน ดังนั้นทุกคนอยู่ร่วมกันได้นั้นด้วยกฎระเบียบ ไม่ใช่จะทำทุกวิธีโดยไม่สนว่าถูกหรือผิด เพื่อจะถึงเป้าหมายเพียงคนเดียวแล้วคนรอบข้างละพังทลายอย่างไรก็ไม่สนใจ
ที่มา: https://thit.link/JStYKQb
โฆษณา