8 ธ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์

“หมอฮัวโต๋” หนึ่งในผู้ที่คิดค้น “ยาชา” ในการผ่าตัด

ในประวัติศาสตร์มีการบันทึกว่ามีหมอที่ใช้ยาชาที่ทำจากสุราผสมกับยาต้มสมุนไพรที่ชื่อว่า หมาเฟ่ยซ่าน ใช้ในการผ่าตัดตั้งแต่สมัยปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก เป็นหมอที่มีชื่อเสียงปรากฏชื่ออยู่ในเรื่องราวของสามก๊กและพงศาวดารฮั่นยุคหลังด้วย คนนั้นก็คือหมอฮัวโต๋ หรือในภาษาจีนกลาง ฮว่า ถัว
หมอฮัวโต๋มาจากตระกูลปัญญาชน แตกฉานในตำราปราชญ์และเชี่ยวชาญด้านแพทยศาสตร์ ได้รับการยกย่องเป็นปรมาจารย์ด้านการแพทย์ว่ามีความสามารถด้านการวินิจฉัยโรค การใช้สมุนไพรรักษาโรค การฝังเข็ม กายบริหารแบบเต๋าอิ่น และอู่ฉินซี่ เป็นท่าการเคลื่อนไหวของสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ เสือ กวาง หมี ลิงและนกกระเรียน นำมาเป็นท่าบริหารกาย
สำหรับเรื่องราวของหมอฮัวโต๋ที่ปรากฏในเรื่องสามก๊ก ว่าฮัวโต๋เป็นหมอที่มีจรรยาบรรณ มีความสามารถและรักษาคนป่วยโดยไม่แบ่งชนชั้น ไม่หวังค่าตอบแทน หมอฮัวโต๋ได้รับเชิญไปรักษาคนสำคัญหลายคน เช่น รักษากวนอูที่ถูกลูกเกาทัณฑ์อาบยาพิษของข้าศึกโดยการผ่าตัด หรือเข้ารักษาโจโฉที่เป็นโรคปวดศีรษะอย่างรุนแรง แต่การเข้ารักษาโจโฉนี้กลายเป็นวาระสุดท้ายของเขาเอง
โจโฉมีอาการปวดศีรษะมานานและมีอาการที่รุนแรง หมอคนอื่นถอดใจที่จะรักษาแล้ว เมื่อหมอฮัวโต๋มาตรวจอาการจึงเห็นว่าเป็นโรคเรื้อรังยากที่จะตัดต้นเหตุออกไปได้ ต้องรักษาต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อป้องกันการกำเริบของอาการ
ทุกครั้งที่โจโฉอาการกำเริบ หมอฮัวโต๋ลงมือฝังเข็มช่วยบรรเทาอาการได้ดีเยี่ยม แต่หมอฮัวโต๋ไม่อยากอยู่รักษาประจำไปตลอด จึงขอลากลับบ้านอ้างว่าภรรยาป่วย และปฏิเสธที่จะกลับไปหาโจโฉอีก โจโฉจึงให้คนสืบเรื่องนี้ เมื่อรู้ว่าเป็นเรื่องเท็จก็สั่งลงโทษหมอฮัวโต๋ ก่อนหมอฮัวโต๋จะตาย ได้มอบตำราแพทย์ที่ตนเขียนไว้ให้ผู้คุม เป็นสมบัติให้คนสืบทอดวิชาต่อไป แต่ผู้คุมกลัวว่าถ้ารับไว้จะถูกโจโฉลงโทษ จึงไม่ยอมรับตำราแพทย์ไว้
เหตุที่ทำให้หมอฮัวโต๋ตายเพราะไม่ยอมทุ่มเทในการรักษาโจโฉอย่างเต็มที่ ฝั่งโจโฉเองต้องพึ่งพาความสามารถด้านการแพทย์ของหมอฮัวโต๋เพื่อรักษาร่างกายให้ปกติได้ และเมื่อหมอฮัวโต๋ไม่ยอมอยู่รักษา ก็ถูกโจโฉมองว่าเป็นคนที่หยิ่งผยองในความรู้ความสามารถ การลากลับบ้านแล้วไม่ยอมกลับมารักษา โจโฉที่เป็นคนใหญ่คนโตจึงรับไม่ได้ที่ถูกละเลย และรู้สึกถูกหมอฮัวโต๋เอาความสามารถด้านการแพทย์มาบีบบังคับ ทำให้โจโฉที่ไม่ยอมให้ตนเองถูกบีบจึงไม่พอใจและสั่งประหารหมอฮัวโต๋นั่นเอง
โฆษณา