6 ธ.ค. 2023 เวลา 10:10 • ไลฟ์สไตล์
คีย์เวิร์ดของกระทู้นี้ มี 2 ส่วนคือ
1) Appearance กับความมั่นใจ
2) Beauty Privilege
1
Gen Z ตอนนีี้อายุมากสุดก็ 25-26 ปีไล่ลงไปถึงพรีทีน
1
อันที่จริงทุกเจนตอนอายุเท่านี้ ไดร์ฟต่างๆในชีวิตก็ไม่ต่างกันมากนะคะ หลักๆคืออยากเป็นที่ยอมรับ อยากมีตัวตน ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนวัยนี้ทุกๆยุคค่ะ
1
ใครมีอะไรก็ใช้สิ่งนั้นเป็นต้นทุน สวยหล่อ เรียนเก่ง เล่นกีฬาเก่ง ฯลฯ มีอะไรก็งัดออกมา ถ้ารูปไม่งาม-บ้านไม่รวยก็หาสิ่งอื่นทดแทน เรียนให้เก่งหรือไปทางดนตรี-กีฬา-ภาษา-ศิลปะ ฯลฯ เอาดีให้ได้ซักอย่าง เสาะแสวงไปเรื่อยจนพ้นวัยนี้ ชีวิตจึงย้ายจุดโฟกัสไปเรื่องอื่น
1
Appearance ช่วยเสริมความมั่นใจได้จริงสำหรับคนวัยนี้ค่ะ มีผลต่อความมั่นใจอย่างเห็นได้ชัดและมากกว่าวัยอื่น อีกทั้งยังสั่นคลอนความมั่นใจในระดับโลกแตกได้เลย หากหลุดแนว หลุดลุค
1
ส่วน Beauty Privilege ก็มิใช่จะเป็นคุณเสมอไป บางกรณีกลับเป็นโทษด้วยซ้ำ อย่างน้อยๆก็ในแวดวงสารัตถนิยมหรือปฏิบัตินิยม ที่คนสวยๆหล่อๆมักจะโดนทดสอบ โดนท้าทายหนักกว่าคนหน้าตาธรรมดา
1
Beauty Standard – เราว่าสังคมไทยไม่ใช่สังคมสุดขั้ว ไม่ได้สุดโต่งในเรื่องใด อาจมีบ้างที่เรียกว่า "พิมพ์นิยม" (เช่นดาราช่อง 3 ช่อง 7 พระเอกนางเอกที่เบ้าหน้าคล้ายๆกัน) แต่ชีวิตจริงของคนทั่วไป สิ่งนี้ไม่ได้ส่งผลอะไรเลย สวยหล่อก็เป็นอาหารตา หน้าตาบ้านๆก็อยู่ได้ ไม่เดือดร้อน
1
สังคมไทยประกอบด้วยคนหลายวัย Beauty Standard อาจมีผลต่อคนบางวัย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดค่ะ ยิ่งเมื่อเทียบเรื่องอื่นๆเช่น กิริยามารยาท กาละเทศะ หรือระบบอาวุโส เรื่องเหล่านี้ซีเรียสกว่าเยอะค่ะ
1
ไม่รู้ว่าตอบตรงคำถามรึป่าว
ขออภัยหากตอบไม่ตรงคำถาม
โฆษณา