6 ธ.ค. 2023 เวลา 13:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สภาพคล่อง เรื่องสำคัญ

" สภาพคล่อง หมายถึง ความสามารถที่ทรัพย์สินใด ๆ จะเปลี่ยนสภาพเป็นเงินสด. ทรัพย์สินใดที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่ายและรวดเร็ว ถือว่าทรัพย์สินนั้นมีสภาพคล่องสูง. ดังนั้นกิจการหรือสถาบันใดที่มีทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่ายเป็นจำนวนมาก กิจการหรือสถาบันการเงินนั้นจะมีสภาพคล่องสูง "
ขออนุญาตหยิบยืมความหมายจากสำนักงานราชบัณฑิตยสภามาใช้หน่อยครับ เพราะถ้าให้ผมเขียนความหมายด้วยตัวเองก็อาจเกิดความเข้าใจผิดได้
บทความนี้จะมาเน้นย้ำในเรื่องของความสำคัญของสภาพคล่องครับ เพราะเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆทั้งในด้านการเงินส่วนบุคคลตัวจิ๋ว จนถึงองค์กรขนาดใหญ่ยักษ์ แต่ไม่ว่าจะขนาดไหนก็ตาม ถ้าเกิดปัญหาสภาพคล่องแล้วก็จะมีปัญหามากมายเกิดขึ้นครับ
ถ้าใครที่เริ่มมีประสบการณ์ด้านการลงทุนแล้วผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการถือเงินสดไว้กับมือนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดีเพราะอาจจะด้วยความเชื่อที่ว่าควรที่จะต้องนำเงินไปลงทุนกับอะไรซักอย่างเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อ และไม่พลาดโอกาสในการลงทุน
แต่ในหลายๆครั้ง ต้องยอมรับว่าหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับช่วงของตลาดสินทรัพย์ที่ราคากำลังร่วงลงมาจนหน้าใจหาย นั่นก็คือการถือครองเงินสดหรือถือสินทรัพย์สภาพคล่องที่สามารถแปลงเป็นเงินสดได้ในทันทีครับ
ช่วงเวลาที่เรามักจะได้หุ้นหรือสินทรัพย์ลงทุนที่ราคาดีๆก็มักจะเป็นช่วงวิกฤตนี่แหละครับ แต่ประเด็นคือในช่วงเวลานั้น คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีเงินสดไว้ซื้อในช่วงเวลาทองเหล่านั้น แต่กลับกันต้องขายสิ่งที่ตัวเองมีเพื่อแลกกับสิ่งที่ไม่มีผลตอบแทนอย่าง "เงินสด"
เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าครับในทุกๆตลาดการเงินแต่ละช่วงเวลา เพราะตลาดมีวัฐจักรของมัน แน่นอนครับเหตุการณ์อาจไม่เหมือนเดิม แต่รูปแบบของราคาที่เกิดขึ้นก็จะคล้ายๆเดิม ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin ที่ ณ ปัจจุบัน (วันที่เขียนบทความ 06/12/2023) ที่ราคาได้ขึ้นสูงเป็น $44,000 US Dollar ซึ่งราคาเมื่อต้นปียังอยู่แถวๆ $17,000 US Dollar ครับ ถ้าพูดง่ายๆก็คือราคาได้ขึ้นมา 1.65 เท่าในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีครับ ถือว่าเร็วมาก
ประเด็นที่สำคัญก็คือหลายคนพลาดโอกาสในการซื้อช่วงนั้น เพราะไม่มีเงินสดเพื่อใช้ในการซื้อยามวิกฤต และกลายมาเป็นว่าต้องตกรถและอาจจะมาซื้อในราคา ณ ตอนนี้ที่ถือว่าขึ้นสูงมาค่อนข้างมากแล้ว
สภาพคล่องนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เปรียบเสมือนประกันในช่วงเวลายามวิกฤต ซึ่งหลักการเรื่องสภาพคล่องนั้นใช้ได้กับทุกเรื่องไม่เว้นแต่โลกของการลงทุน เช่น
ด้านการงาน: กรณีตกงานหรือเกิดเหตุไม่คาดฝัน มูลค่าของการถือครองเงินสดนั้นถือว่ามีค่ามากที่สุดแล้วในช่วงเวลานั้น เพราะสามารถใช้จ่ายได้ทันที ต่อเวลาชีวิตของเราไปได้
ด้านบริษัท: บริษัทที่ขาดสภาพคล่องทางด้านการค้าส่วนใหญ่จะมีปัญหาตามมาอย่างร้ายแรงในภายหลัง เช่น ธุรกิจที่จำเป็นต้องซื้อเป็นเงินสด แต่ขายเป็นเงินเชื่อ ต้องรอเวลากว่าจะได้เก็บเงินจากลูกค้า ถ้าธุรกิจไม่มีเงินสดในมือเลย มีแต่ตัวเลขลูกหนี้การค้า ก็จะมีปัญหาเวลาเกิดวิกฤต ผิดนัดชำระหนี้ และอาจจะถึงขั้นล้มละลายได้เลย
ด้านโอกาส: ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งโอกาสที่จะเข้ามาในชีวิตเรานั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อเข้าถึงโอกาสนั้นๆ การไม่มีเงินเก็บไว้ใช้กับโอกาสเหล่านี้จึงทำให้เราพลาดโอกาสและไม่ได้ทำให้ตัวเองเติบโตหรือเปิดหูเปิดตาได้
ทั้งหมดนี้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของผมที่มีเกี่ยวกับเรื่อง "สภาพคล่อง" ครับ สามารถถกเถียงความคิดเห็นกันได้ครับผม
โฆษณา