7 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Vitalik Buterin ชายผู้ร่วมสร้าง Ethereum

Vitalik Buterin (วิทาลิก บูเทอริน) เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 1994 ในเมืองโคลอมนา แคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย และได้ย้ายที่อยู่ไปยังแคนาดาในวัย 6 ขวบ ซึ่งเขาได้ฉายแววอัจฉริยะตั้งแต่วัยเด็ก โดยการเข้าร่วมโครงการสำหรับผู้ที่มีพรสวรรค์ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ในด้านคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรม และได้กลายเป็นความสามารถของเขาแล้ว นอกจากนี้เขายังความชื่นชอบในเกม World of Warcraft จากค่าย Blizzard อีกด้วย
จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ Vitalik Buterin นั้น คือการได้รู้จักกับ Bitcoin ในปี 2011 ทำให้เขาได้ทำการศึกษาและลองหา Bitcoin ซึ่งตัวเขาไม่สามารถสร้างเหมืองในการขุดเองได้เขาจึงใช้วิธีการเขียน Blog เกี่ยวกับ Bitcoin ในช่วงนี้และได้รับค่าตอบแทนเป็น Bitcoin จำนวน 5 เหรียญต่อหนึ่ง Blog
และบทความของเขานั้นก็ได้ไปเตะตา Mihai Alisie ผู้ชื่นชอบ Bitcoin จากโรมาเนีย ซึ่งนำไปสู่การก่อตั้งนิตยสาร Bitcoin ในช่วงปลายปี 2011 ซึ่งVitalik Buterin ได้ทำงานนี้อย่างจริงจังทำให้เขาตัดสินใจลาออกมาเพื่อทำงานนี้อย่างเต็มเวลา
ซึ่งจากการหาข้อมูลเพื่อเขียน blog ของเขานั้นทำให้เขาเข้าใจในการทำงาน และเป้าหมายของแต่ละ Crypto ที่มีการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงมากเกินไปและแคบ โดยจากมุมมองของเขานั้นคิดว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นสามารถนำไปต่อยอดได้ไกลกว่านี้ หลังจากได้ทำการศึกษาโปโตคอลการทำงาน และเขาได้นำเสนอแนวคิดแต่ถูกปฏิเสธ จึงทำให้เขาได้ลงมือทำเอง และได้กำเนิด “Etherreum” ขึ้น
ในช่วงปลายปี 2013 Buterin อธิบายแนวคิดของเขาใน White paper และส่งให้กับเพื่อนของเขาสองสามคน และแนวคิดของเขาก็ได้ถูกส่งต่อไปมากขึ้น และมีคนติดต่อเขาเข้ามาเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดนี้ ซึ่งในตอนแรกแนวคิดเบื้องหลัง “Etherreum” ในช่วงแรกยังคงเป็นแนวคิดเกี่ยวกับ Crypto และจุดเปลี่ยนก็ได้มาถึงในปี 2014 ทีมงานได้คิดถึงการสร้างพื้นที่จัดเก็บไฟล์แบบกระจายอำนาจนั้นค่อนข้างง่าย และแนวคิดอื่น เช่น การลงทะเบียนชื่อ สามารถทำให้เป็นจริงได้โดยใช้โค้ดเพียงไม่กี่บรรทัด
1
และ “Etherreum” ก็ได้ออกสู่สาธารณะ ในเดือนมกราคม ปี 2014 โดยมีทีมงานหลักได้แก่ Buterin, Alisie, Anthony Di Iorio, Charles Hoskinson, Joe Lubin และ Gavin Wood ซึ่งButerin ยังนำเสนอ Ethereum บนเวทีในการประชุม Bitcoin ในไมอามี และไม่กี่เดือนหลังจากนี้ได้มีการขายเหรียญเริ่มต้นของ Ethereum ครั้งแรก เพื่อเป็นทุนในการพัฒนา และในเวลาเดียวกัน Buterin เองก็ได้รับทุน Thiel Fellowship จำนวน 100,000 ดอลลาร์ และทีมงานระดมทุนได้มากกว่า 31,000 BTC จากการขาย ETH หรือประมาณ 18 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น
1
ทีม Ethereum ได้ก่อตั้ง Ethereum Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีหน้าที่ในการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สของ
Ethereum ซึ่งเกิดปัญหาหลายอย่างแต่แคมเปญการระดมทุนของ Ethereum ก็ประสบความสำเร็จ และได้เป็น Ethereum ในปัจจุบันนี้
เรียบเรียง Nut
อ้างอิง
Vitalik Buterin: The man who co-created Ethereum. (ม.ป.ป.). สืบค้น 6 ธันวาคม 2023, จาก https://cointelegraph.com/learn/who-is-vitalik-buterin
Vitalik Buterin, the man behind ethereum, talks crypto and the U.S. crackdown. (2023, กันยายน 22). สืบค้น 6 ธันวาคม 2023, จาก https://www.cnbc.com/2023/09/22/vitalik-buterin-cnbc-interview-ethereum-founder-on-us-crypto-crackdown.html
โฆษณา