7 ธ.ค. 2023 เวลา 07:29 • หนังสือ

เอาใจใส่ในเรื่องของคนอื่น

มนุษย์จะรู้สึกพึงพอใจเมื่อมีใครให้ความสนใจกับเขา เขาชอบที่มีคนให้ความสำคัญกับเขา ใส่ใจในเรื่องของเขา และชอบที่มีคนเห็นด้วยในสิ่งที่เขาพูด
โดยพื้นฐานแล้ว มนุษย์ต้องการให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงสภาพความเป็นอยู่ของตัวเอง เขาอยากให้มีใครสักคนถามว่า "ต้องการอะไรไหม?" "ขาดเหลืออะไรหรือเปล่า?"
และไม่ต้องการให้ใครมาพูดว่า "ต้องทำแบบนั้นสิ" "ทำแบบนี้สิ" คำพูดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรในชีวิตของเขาเลย แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับเขา คือการให้ความสนใจในสิ่งที่เขาต้องการ
ท่านเราะสูลุลลอฮ (ซ.ล.) บอกไว้ว่า
"คนที่เป็นที่รักยิ่ง ณ ที่อัลลอฮุ คือผู้ที่ก่อประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น การงานที่เป็นที่รักยิ่ง ณ ที่อัลลอฮฺ คือการมอบความสบายใจให้แก่มุสลิม ปลดเปลื้องความทุกข์ ยกหนี้สิน
ให้แก่เขา ขับไล่ความหิวโหย (ให้แก่เขา) หากท่านเดินไปกับพี่น้องของท่านเพื่อจุนเจือในสิ่งที่เขาต้องการ นั่นถือเป็นที่รักยิ่ง ณ ที่ฉันมากกว่าที่ท่านพำนัก (อิอฺติก๊าฟ) อยู่ในมัสยิดเป็นเวลาหนึ่งเดือน"
(บันทึกโดยอัฏอบรอนี่ย หมายเลข 13646)
ดังนั้นการเข้าไปมีส่วนร่วมในชีวิตของเพื่อนมนุษย์ แม้เพียงด้วยการส่งยิ้มหรือพูดคุยซักถามด้วยความห่วงใยเพียงเล็กน้อยจึงถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญทั้งสิ้น หากใครทำเช่นนั้นด้วยความบริสุทธิ์ใจ เขาก็จะสามารถครองหัวใจของเพื่อนมนุษย์ไว้ได้โดยปริยายและด้วยความบริสุทธิ์ใจที่เขาได้กระทำไปเพื่ออัลลอฮนั่นเองพระองค์ก็จะทรงเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเขากับเพื่อนมนุษย์ ให้เกิดเป็นสายใยแห่งรักขึ้นมาระหว่างกัน
เนื้อหานำมาเสนอเพียงบางส่วนเท่านั้น ละยังมีเนื้อหาอีกมากมายที่น่าสนใจและสามารถมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้จริงและเข้าใจง่ายดาย หากต้องการได้รับเนื้อหาที่ครบถ้วน ท่านสามารถศึกษาได้จากหนังสือ “ หนังสือปฏิสัมพันธ์อย่างไร จับใจมวลชน (ฉบับผู้ศรัทธา) ”
เขียนโดย ดร.อับดุลลลอฮฺ อัลคอฎิร
แปลโดย อ.ยูซุฟ อบูบักร
สำนักพิมพ์มิรอาต
หาซื้อหนังสอได้ทาง shopee >>> https://shope.ee/7UqHCN8S6k
โฆษณา