7 ธ.ค. 2023 เวลา 09:02 • ไลฟ์สไตล์
อันนี้เคยตอบในโพสต์นึงที่ถามว่าย้ายประเทศดีจริงไหม
การย้ายไปต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว เจริญกว่าไทย จริงๆ เป็นสิ่งที่ดีนะครับ ไม่ใช่เรื่องผิด
แต่ผมว่าก็ต้องคิดให้ดี ประเมินตัวเองด้วยว่าเราเป็นยังไง มีศักยภาพพอมั้ย ความสามารถมีแค่ไหน
เท่าที่ผมสังเกต คนไทยที่มาอยู่ต่างประเทศมีแค่ 2 ประเภทครับ
1.คนที่เก่งจริง ปรับตัวเข้ากับประเทศนั้นๆ ได้
คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคุณภาพ มีความสามารถ มีระเบียบวินัย ไม่มักง่าย ปรับตัวเข้ากับประเทศนั้นๆ ได้ มักจะมีการงานที่โอเค พูดง่ายๆ คือชีวิตดีและตัวเขาเองนั้นก็มีคุณภาพ
คนกลุ่มนี้มักไม่ค่อยมีปัญหาครับ และน้อยรายที่จะอยากกลับไทย (น้อยราย ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเลยนะครับ) ส่วนใหญ่คือไปแล้วไปลับไม่กลับไทย
2.พวกกระจอก คุณภาพต่ำ
พวกนี้จะเป็นคนไทยอีกระดับ ติดนิสัยมักง่าย ไม่มีระเบียบวินัย ติดเอานิสัยแย่ๆ จากไทยไปใช้ ทำอะไรตามใจชอบ คิดว่าประเทศพัฒนาแล้วจะชิวๆ เหมือนไทย
คนกลุ่มนี้มักจะไปไม่รอดครับ สุดท้ายต้องซมซานกลับไทย และมักจะบอกว่าประเทศไทย “สบายกว่า” ซึ่งไอ้คำว่า “สบายกว่า” จริงๆ ก็คือเละเทะได้มากกว่า ไม่ต้องทำตามกฎระเบียบมากมาย
ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพ เอาเรื่องขับรถกับชีวิตประจำวัน
คุณอยู่ไทย ขับรถฝ่าไฟแดง ตำรวจเรียก คุณจ่ายเงินไปซัก 500 หรือ 1,000 ก็รอด ปล่อยไปเลย หรือถึงมีใบสั่งให้ไปจ่ายค่าปรับ ก็เสียค่าปรับไม่เท่าไร
แต่ต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว ปรับทีแทบหมดตัว เผลอๆ ต้องขึ้นศาลด้วย เรียกได้ว่าวุ่นวายและเรื่องยาวเลยครับ อันนี้กล้าพูด เพราะผมจำได้ว่าตอนเด็กๆ สมัยอยู่ต่างประเทศ พ่อกับแม่เคยได้ใบสั่ง โดนปรับ ผมก็จำไม่ได้ว่าปรับเท่าไร ตอนนั้นยังเด็กด้วย แต่จำได้ว่าพ่อแม่บ่นยาวเลยว่าปรับทีเงินที่ใช้เดือนนั้นแทบไม่เหลือ ต้องไปศาลด้วย ทั้งๆ ที่ถ้าเป็นที่ไทย จ่ายค่าปรับนิดเดียวก็จบ ชิวๆ แล้ว
ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ถ้าเป็นที่ไทย ชิวๆ เลย อย่างมากก็อาจจะโดนตักเตือนนิดหน่อย หรืออาจจะไม่โดนอะไรเลยด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ไม่ชิวอย่างนี้นะครับ บทลงโทษของเขาอาจจะหนักจนคิดไม่ถึง คุณอาจจะโดนปรับหมดตัวไม่เหลือเงินใช้ทั้งเดือนเลยก็เป็นได้ครับ
นัดคุยงาน 10 โมง ถ้าเป็นที่ไทย ชิวๆ อาจจะเลทได้ หลายคนมา 10 โมงครึ่ง 11 โมง ก็เรื่องปกติ ไม่เป็นไร ชิวๆ
แต่ประเทศพัฒนาแล้ว นัด 10 โมง คุณควรต้องมาตั้งแต่ 9:45 นะครับ ต้องมาก่อนเวลานะ ถ้าสาย เรื่องใหญ่เลย จะอ้างว่ารถติด ตื่นสายเหมือนอยู่ไทย เขาไม่ฟังนะครับ
เพื่อนผมไปทำงานที่ประเทศหนึ่งในยุโรป วันแรกนัด 9:00 น. เช้า เพื่อนผมไปถึง 9:04 น. ที่ทำงานปิดประตูใส่ โยนใบสมัครใส่หน้า บอกว่าไม่รับแล้ว วันแรกคุณยังมาสาย วันอื่นจะเป็นยังไง คุณต้องมาถึงก่อนเวลาด้วย
1
ถ้าเป็นที่ไทย ต่อให้เป็นวันแรก เชื่อว่าคงไม่ขนาดนี้แน่นอน อย่างมากก็อาจจะมีบ่นๆ นิดหน่อย
ทำงานในต่างประเทศ ค่าแรงดี สวัสดิการดี คุณภาพชีวิตดีกว่าไทยแน่นอน แต่ก็ต้องแลกกับกฎระเบียบที่ต้องเป๊ะตามนั้น เวลางานก็คืองานจริงๆ ต้องเก่งจริงๆ ไม่มีมาชิวๆ เหมือนไทยนะครับ
1
หน่วยงานในประเทศพัฒนาแล้วจ่ายเงินดี ให้คุณภาพชีวิตที่ดีกับคุณได้สูง แต่ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่ 2 งานห่วยแตก เขาก็ไล่คุณออกได้ทันทีเช่นกันนะครับ
ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศพัฒนาแล้ว คุณจะได้คุณภาพชีวิตที่ดี อันนี้จริง ไม่เถียง แต่ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่ 2 คิดจะทำอะไรชิวๆ หยวนๆ เหมือนที่ไทย อันนี้บอกเลยว่าคุณไม่รอดครับ อาจจะไปจบลงในคุกได้ด้วยซ้ำ
ดังนั้นก็ต้องถามก่อนครับว่าคุณเป็นคนประเภทที่ 1 หรือ 2 ล่ะ
ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่ 1 ผมจะเชียร์เต็มที่เลยครับ และมั่นใจว่าคุณไปรอดแน่ ยินดีด้วยเพราะชีวิตคุณจะดีแน่นอน
แต่ถ้าคุณเป็นประเภทที่ 2 ผมก็ไม่แนะนำครับ คุณไม่เหมาะกับสังคมประเทศพัฒนาแล้ว คุณเหมาะกับที่นี่ครับ ถ้าคุณไปอาศัยอยู่ประเทศพัฒนาแล้ว คุณไปไม่รอดหรอก ประเทศไทย “สบายกว่า” เยอะ
โฆษณา