8 ธ.ค. 2023 เวลา 06:30 • การศึกษา

ครูมือใหม่ VS นักเรียนมืออาชีพ

ตอนนี้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกมักจะประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนครูมาสอนในโรงเรียนแทบจะทุกระดับเลยค่ะ รวมถึงในประเทศ Netherlands ด้วยค่ะ
เรื่องที่แอดจะเล่านี้เกิดจากตอนเย็นวันหนึ่งได้เห็นลูกแอดกำลังคุยกับคุณพ่อด้วยสีหน้าเคร่งเครียดผิดปกติ เท่าที่แอดได้ยินก็คือลูกกำลังเล่าเรื่องคะแนนสอบของนักเรียนในบางวิชาเกือบทั้งชั้นได้คะแนนค่อนข้างต่ำกันมาก เด็ก ๆ พากันกลัวว่าจะสอบตก เนื่องจากบางวิชาบางทีก็มีครูมาสอน บางทีก็ไม่มีค่ะ
เมื่อถามว่าทำไมถึงไม่มีครูมาสอน ลูกก็บอกว่าบางวิชาคุณครูป่วยและลาป่วยค่อนข้างนานทำให้ไม่มีคนมาสอนและบางวิชาก็มีครูใหม่มาสอนแต่สอนไม่เข้าใจ พอมีทดสอบเด็ก ๆ ก็มักจะได้คะแนนกันน้อยค่ะ
พวกเด็ก ๆ ต่างวิตกกังวลจึงได้พากันถามคุณครูคนใหม่ไปว่าการสอบครั้งหน้าจะเป็นไปในแนวไหนแต่คุณครูก็ให้คำตอบที่ไม่ชัดเจน
กลุ่มเด็กน้อยจึงพากันบ่นพรึมพรำว่า...คุณครูไม่มืออาชีพเลยแต่ก็พอจะเข้าใจว่าคุณครูยังอ่อนประสบการณ์ในการสอนคงต้องใช้เวลา
แอดฟังก็อดนึกในใจไม่ได้ว่า...ถึงแม้เด็ก ๆ จะกังวลเรื่องการเรียนแต่ก็ยังอุตส่าห์พยายามทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและก็ไม่ได้โทษคุณครูแม้แต่ประการใดด้วยนะคะ
ในเมื่อเด็ก ๆ ต่างลงความเห็นว่าคุณครูยังมือใหม่อยู่...แล้วนักเรียนมืออาชีพอย่างเด็ก ๆ จะทำอย่างไร? เรื่องนี้น่าสนใจค่ะ
- ปรากฏว่าเด็กนักเรียนทั้งชั้นได้พากันไปปรึกษาคุณครูประจำชั้นค่ะ ซึ่งคุณครูประจำชั้นก็รับฟังและบอกว่าจะนำไปปรึกษา ผ.อ. หรือครูใหญ่อีกทีเนื่องจากครูประจำชั้นเองไม่มีอำนาจในการก้าวล่วงกับครูวิชาอื่นค่ะ และบอกเด็ก ๆ ว่าถ้าได้ความยังไงจะมาแจ้งให้นักเรียนทราบค่ะ
- หลังจากที่ครูใหญ่ทราบเรื่องก็ได้ให้คำแนะนำแก่คุณครูมือใหม่เรื่องแนวทางในการสอนเด็กในชั้นและวิชาที่รับผิดชอบค่ะ
รวมถึงให้มีการไปฝึกอบรมกับคุณครูโรงเรียนอื่นในวันเรียนด้วยค่ะ (ประเทศ Netherlands คุณครูทุกโรงเรียน ทุกระดับชั้นจะมีวันเรียนเดือนหรือสองเดือนครั้งเพื่อพัฒนาการสอนและแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างโรงเรียนค่ะ)
*** ผลที่ได้ออกมาคือเด็ก ๆ เรียนในชั้นเรียนเข้าใจมากขึ้น ผลสอบออกมาก็ดีขึ้นและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและคุณครูในแต่ละวิชาดีขึ้นเช่นเดียวกันค่ะ
- งานนี้ต้องชื่นชมเด็ก ๆ ที่รวมตัวปรึกษาหารือกันและกล้าที่จะพากันไปพูดคุยกับคุณครูเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจนทุกอย่างดีขึ้นค่ะ
*** อีกทั้งต้องขอบคุณทั้งคุณครูประจำชั้นที่รับฟังและช่วยดำเนินการให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ เป็นอย่างดี จนเรื่องนี้ไปถึงครูใหญ่ใจดีที่พร้อมเสมอในการช่วยแก้ไขปัญหา ให้คำปรึกษาจนเด็ก ๆ เรียนหนังสือเข้าใจและทำข้อสอบได้ดีขึ้น
- รวมถึงคุณครูมือใหม่ที่ใจกว้างในการรับฟังและพยายามในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขี้นจนทำให้เด็กประทับใจกันไปตาม ๆ เลยค่ะ
งานนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่เหนื่อยแต่ยิ้มแก้มตุ่ยเลยค่ะที่เห็นเด็ก ๆ กล้าคิด กล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เข้าใจปัญหาและร่วมมือช่วยกันแก้ไขปัญหาจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ
โฆษณา