8 ธ.ค. 2023 เวลา 07:49 • ปรัชญา
พิจารณาก่อนว่า สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อคุณในด้านใดบ้าง (เช่น บุคลิกภาพ การเข้าสังคม การรับรู้และแปลความหมายในเรื่องต่างๆ) และระดับความรุนแรงเป็นอย่างไร
หาก mental health ส่งผลถึงสุขภาพร่างกาย การใช้ชีวิตประจำวัน หรือมีอาการเรื้อรัง เหล่านี้อาจไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเยียวยาตัวเองนะคะ ควรได้รับการประเมินโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ เพื่อขอรับคำปรึกษาและวางแผนการรักษาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและเป็นกิจจะลักษณะ
ขออนุญาตกล่าวถึงเฉพาะกรณีร้ายแรง ซึ่งเป็น trauma ที่เด็กประสบในวัยแบเบาะ ก่อนที่เด็กจะรู้ความ สิ่งนี้ไม่สามารถใช้วิธีรักษาแบบรู้ตัว (self-awareness) จึงไม่ใช่ทุกกรณีหรือทุกคนที่จะสามารถฮีลตัวเองค่ะ
รากฐานของการรักตัวเอง ก่อตัวตั้งแต่วัยทารก ตั้งแต่ยังไม่รู้ความค่ะ ทารกรับรู้ได้ว่า "ตนถูกรัก" แล้วจึงพัฒนาเป็นไปสู่ความเชื่อในความรักของพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู ซึ่งความเชื่อชุดนี้ เป็นความเชื่อที่หยั่งรากลึกที่สุดในจิตใจมนุษย์
การถูกทอดทิ้งหรือถูกละเลยในวัยแบเบาะ ส่งผลโดยตรงกับรากความเชื่อนี้ค่ะ เด็กที่เติบโตขึ้นโดยพร่องหรือขาดชุดความเชื่อนี้ เมื่อชีวิตประสบปัญหา ก็แทบไม่มีสิ่งใดช่วยฉุดดึงไว้เลย การฮีลตัวเองจึงยิ่งเป็นไปได้ยากค่ะ
หากคุณเข้าข่ายนี้ ขออนุญาตแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ จะดีกว่าค่ะ มีวิธีรักษาตามหลักวิชาการ ได้ผลจริง จะไม่ต้องเสียเวลาของชีวิตค่ะ
แม้เริ่มต้นจะติดลบ แต่เราก็มีสิทธิ์มีความสุขได้ค่ะ
โฆษณา