10 ธ.ค. 2023 เวลา 15:29 • ธุรกิจ

แนวทางสร้าง Story & Narrative สนุก ๆ ให้กับเกมมิฟิเคชัน

หลายครั้งที่เรากำลังออกแบบเกมมิฟิเคชันเนี่ยครับ บางทีเราก็อาจพบกับปัญหาว่าจะสร้างเรื่องราว (Story & Narrative) ของเกมเรายังไงดี ให้สนุก และ ที่สำคัญคือ สอดคล้องกับเนื้อหาที่เราต้องการทำเป็นเกมมิฟิเคชัน
โดยเฉพาะเกมมิฟิเคชัน ในการเรียนการสอน ที่เด็ก ๆ จะสนุกมากเป็นพิเศษเวลาได้เล่นเกมที่มีเรื่องราวประกอบ
แต่การสร้างเรื่องราวเนี่ย ท้าทายเป็นพิเศษ เพราะว่า ถ้าสร้างเรื่องมาแล้วคนเล่นไม่อิน มันจะกลายเป็นว่าเกมมิฟิเคชันของเรานั้นกลายเป็นไม่สนุกไปเลย แม้ว่าจะออกแบบอย่างอื่นมาดีก็ตาม
.
ก็ไปเจอแนวทาง ดี ๆ ในการหาไอเดียสร้าง Story เลยอยากมาแชร์ให้อ่านกันครับ
ซึ่งหลักการนี้เขาบอกว่า เหมือนกับการปีนภูเขาครับ ที่เราสามารถขึ้นได้หลายทาง สุดท้ายก็ไปถึงยอดเขาได้เหมือนกัน โดยทางขึ้นเขาสำหรับออกแบบ (Story & Narrative) นี้มี 4 ทางด้วยกัน
1. Theme
คือการเริ่มคิดจากธีมก่อนครับ ว่า จากเนื้อหาที่เราอยากจะเล่าเนี่ย พอมีธีมไหนบ้างที่สอดคล้องเป็นไปได้ เช่น แฟนตาซี, สำรวจ, ประวัติศาสตร์ ฯลฯ
แล้วลองถามตัวเองว่า เนื้อหาส่วนไหน เข้ากับธีมอะไรบ้าง เพราะอะไร? หรือ ธีมนี้สร้างความสนุก ตื่นเต้นให้กับผู้เล่นหรือไม่? เป็นต้น
2. Setting
คือเริ่มคิดจากว่า อยากให้มีองค์ประกอบอะไรบ้างในเรื่องราว? พวก โลก, สิ่งแวดล้อม, พื้นที่ ฯลฯ
แล้วก็ถามา ข้อดี และ ความท้าทายในการใช้ setting นี้? ผู้เล่นสามารถทำ action อะไรได้บ้างใน setting นี้? และ เราทำให้ setting นี้สมจริงขึ้นได้อย่างไร? เป็นต้น
3. Character
คือการเริ่มคิดจากตัวละครที่อยากให้มีก่อนครับ ว่า ตัวละครแบบไหนบ้างที่เหมาะสมกับเนื้อหาเรา ไม่ว่าจะเป็นตัวเอก ตัวโกง หรือ ตัวละครอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมีในการเล่าเรื่อง
แล้วก็ทดสอบตัวละครด้วยการถามเช่นว่า เราต้องการ พระเอก ตัวโกง หรือ ทั้งคู่? เรื่องราวประกอบของตัวละครเหล่านี้? ตัวละครนี้จะถูกใช้เมื่อไหร่ และ มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร?เ ป็นต้น
4. Action
คือการเริ่มคิดเรื่องราวจาก เป้าหมาย, การกระทำ, ความท้าทาย ฯลฯ ของผู้เล่น ว่าอยากผู้เล่นเราทำอะไรบ้าง
คำถามช่วยคิดก็เช่นว่า ปัญหาอะไรที่ต้องการนำมาใส่ในเรื่องราว? อะไรคือภารกิจที่ต้องการให้ผู้เล่นทำ? ความรู้และทักษะอะไรที่ต้องการให้ผู้เล่นเรียนรู้ แบบนี้เป็นต้นครับ
.
ก็เป็นแนวทางที่ผมไปเจอมาจากหนังสือที่ชื่อว่า Explore Like a Pirate ครับ
เป็นหนังสือเกมมิฟิเคชันอีกเล่มที่ดีมากกกกก (ก.ไก่ ล้านตัว) เหมาะสำหรับ การออกแบบเกมมิฟิเคชันในการเรียนการสอนครับ ท่านใดสนใจก็ลองไปหาอ่านกันได้เลยครับ
#gamification ตอนที่ 93
#GrowthGame
โฆษณา