11 ธ.ค. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Advanced Reading : FDA อนุมัติการรักษาโรคด้วย Gene Therapy แล้ว !!!

เมื่อวันศุกร์ คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการรักษาโรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว (Sickle Cell) ด้วยวิธีตัดแต่งยีนส์ (Gene Therapy) ซึ่งเป็นการรักษาโรคด้วยการปรับแต่งพันธุกรรมของเซลล์เพื่อช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับยีนส์ ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการแพทย์ปกติ
เบื้องต้น FDA อนุมัติการรักษาโรค 2 รูปแบบ ได้แก่
Crispr Therapeutics และ Vertex Pharmaceutical - ภาพจาก bioinformant.com/crispr-vertex-rmat-cyx001/
1. Casgevy ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Vertex Pharmaceutical และ Crispr Therapeutics ซึ่งรักษาโรค ด้วยการแต่งสารพันธุกรรม (DNA) ของเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell) ที่อยู่ในไขกระดูก เพื่อให้ไขกระดูกไม่ผลิต Sickle Cell ออกมาอีก และ
1
Bluebird Bio - ภาพจาก www.bloomberg.com/news/articles/2023-04-24/bluebird-blue-lovo-cel-gene-therapy-filed-at-fda-for-sickle-cell-disease
2. Lyfgenia ที่พัฒนาโดย Bluebird Bio ซึ่งรักษาโรคด้วยการเพิ่มยีนส์ชนิดพิเศษ ที่ช่วยในการสร้างโปรตีน Hemoglobin ที่สมบูรณ์ในเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้ป่วยหายขาดจากโรค
1
ทั้งนี้ การรักษาโรคด้วยวิธี Gene Editing จะทำได้ หลังจากที่คนไข้มีการถ่ายเลือดเป็นเวลา 3-4 เดือน เพื่อนำเซลล์ต้นกำเนิดเข้าห้องแล็บ และตัดแต่งพันธุกรรม รวมทั้ง ต้องมีการทำคีโมเพื่อฆ่าเซลล์ที่ผิดปกติให้หมด ก่อนที่จะถ่ายเลือดที่มีเซลล์ต้นกำเนิดที่ดีให้ผู้ป่วย ซึ่งจะเห็นว่า เป็นกระบวนการที่ใช้ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
โรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว คืออะไร ?
โรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว (Sickle Cell Disease) เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เม็ดเลือดแดงมีอายุสั้น แตกสลายง่าย จนทำให้เกิดภาวะเลือดจาง ส่งผลให้ผู้ป่วยเหนื่อยล้า ตาและตัวเหลือง ปวดตามร่างกาย ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทำให้มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ซึ่งปัจจุบัน การรักษาโรคมักเน้นไปที่การบรรเทาอาการมากกว่าการรักษาให้หายขาดครับ
ภาพจาก www.labiotech.eu/trends-news/casgevy-crispr-uk-approval/
Mr. เต่า มองว่ายังไง ?
การอนุมัติแสดงให้เห็น “โอกาสในการเติบโตของหุ้นกลุ่ม Health Technology” ที่กำลังจะมา “ปฏิวัติ” การรักษาโรคหายาก ที่แต่เดิมใช้วิธีบรรเทาอาการ มาเป็นการรักษาเชิงรุก ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ และคิดค้นการรักษาในระยะยาว เช่น หุ้นบริษัทผลิตเครื่องจัดเรียงยีนส์ (Gene Sequencing), เครื่องตรวจสอบยีนส์ และหุ้นบริษัท Biotech
Mr. เต่า มองว่า หุ้นกลุ่มนี้ “น่าสนใจ” เป็นทุนเดิม ยิ่งมีข่าวนี้ ทำให้เห็น โอกาสในการเติบโตของการรักษาโรคด้วยเทคโนโลยี ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการรักษาโรคต่อไปในอนาคตครับ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านนะครับ
Mr.เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน #ลงทุน #การลงทุน #กองทุนรวม #ข่าวต่างประเทศ #หุ้น #ตลาดหุ้นโลก #กองทุนรวม ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
Source: “FDA approves cure for sickle cell disease, the first treatment to use gene-editing tool CRISPR” – NBC News.com
“U.S. approves first gene-editing treatment, Casgevy, for sickle cell disease” – CNBC.com
โฆษณา