10 ธ.ค. 2023 เวลา 23:21 • ท่องเที่ยว

Japan Autumn 2023 (18) .. The portrait of Tokyo

Japan Autume 2023 (18) .. The Portrait of Tokyo
วันสุดท้ายของการเยือนญี่ปุ่น ในทริป Japa Autumn 2023 เราใช้เวลาในใจกลางกรุงโตเกียวซึ่งเป็นมหานครขนาดใหญ่มีตึกรามบ้านช่องเบียดเสียดมีตึกสูงระฟ้ามากกว่ากรุงเทพมหานครหลายเท่า แต่ความวุ่นวายของชีวิตผู้คนในเมืองใหญ่อาจจะไม่ต่างกัน
.. สิ่งที่เราชื่นชมทางการของโตเกียวก็คือ การบริหารจัดการให้มีพื้นที่ให้ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ได้เติบโตริมถนนสาธารณะ และสามารถให้ร่มเงากับความร่มรื่นได้จริงๆ .. เมื่อจัดการเรื่องความสะอาด ดูแลเรื่องภูมิทัศน์แล้ว ก็มีผู้คนหลั่งไหลกันมาชื่นชมความงาม
.. ไม่ต้องคิดแบบซับซ้อน ลงทุนไม่เยอะ ไม่ฉาบฉวย และได้รับประโยชน์กลับมามากมายอย่างยั่งยืน
.. คนญี่ปุ่น แม้ว่าภาพลักษณ์จะฉาบทาด้วยความทันสมัย มีเทคโนโลยี่ล้ำยุค อยู่ในโลกของดนตรีป๊อบที่เป็นคัลเจอร์หลุดโลก .. แต่ในอีกมุมหนึ่ง คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังสามารถมีความสุขง่ายๆ และแอบอิงกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและฤดูกาล เดินเล่น ถ่ายภาพสีสันของต้นไม้ที่อยู่ท่ามกลางอากาศหนาว
เราเดินทางมาถึงโตเกียว โดยไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะมาชมใบไม้แดงของเมเปิ้ล หรือเหลืองทองของต้นแปะก๊วย แต่หากมีโอกาสก็อยากจะไปเดินชมสวนสาธารณะดีๆสักแห่ง เช่น สวนสาธารณะ อูเอโนะ (Ueno Park) ที่ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ สระน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยระบบนิเวศน์ ไปดูวัด ศาลเจ้า พิพิธภัณฑ์หบายแห่ง ห้องสมุด สนามเด็กเล่น รวมถึงเฝ้ามองสีสันความเคลื่อนไหว วิถีชีวิตผู้คนที่นี่
ด้วยเหตุที่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา เราจึงไม่มีโอกาสในการไปชื่นชมสวนสาธารณะ อูเอโนะ ที่สำคัญของเมือง และเป็นสวนสาธารณะที่เรียกว่า “ครบเครื่อง” ที่อาจจะหาไม่ได้ในสวนสาธารณะแห่งอื่น … ได้แต่มองออกไปจากหน้าต่างรถ ส่งสายตาไปชื่นชมความงดงามเมื่อแรถแล่นผ่าน
เรามีรายการของที่ต้องการบางอย่าง .. เวลา 1 วันในโตเกียวส่วนใหญ่จึงเดินอยู่ในเขต ชินจูกุ (Shinjuku) ซึ่งเป็นเขตการค้า เป็นศูนย์กลางของการคมนาคมทางรถไฟที่สำคัญ
ทานอาหารกลางวันที่ศูนย์การค้า Big Camera .. อาหารแบบปิ้งย่าง และเนื่อดีๆ ก็ทำให้มื้อนี้อิ่มเอมมาก ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปช้อปปิ้งสอ่งที่ต้องการ
โตเกียวที่ผ่านเข้ามาในสายตา
บทส่งท้าย
เราออกจากสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ มาสู่ธรรมชาติห่างไกลบ้านเกือบ 4000 กิโลเมตร สิ่งที่เราได้นอกจากภาพงามๆแล้ว .. ยังมีสารพัดวิชาที่เราได้เรียนรู้ ผ่านการเดินทางที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
.. เราเรียนรู้วิชาสังคมจากรอยยิ้ม และการให้เกียรติผู้อื่นจากชาวบ้าน รู้จักการสัมมาคารวะ จากการโค้งคำนับเมื่อเราแวะซื้อของข้างทาง
.. เราเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์ พฤกษศาสตร์ และชีววิทยา จากการเข้าไปใกล้ชิดกับธรรมชาติ ป่าเขา สีสันที่แตกต่างกันของใบไม้ ดอกไม้ และแมลง
.. ทุกอย่างที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ เหมือนห้องเรียน
“ถ้าเรากล้าที่จะออกเดินทาง สิ่งสวยงามที่คิดว่าจะรอเราอยู่ที่ปลายทาง อาจจะไม่สวยงามเท่ากับเรื่องราวระหว่างทาง”
**ขอเป็นแรงบันดาลใจให้กับ “นักเดินทาง” ทุกท่านค่ะ
โฆษณา