11 ธ.ค. 2023 เวลา 04:30 • ท่องเที่ยว

ใบไม้เริงระบำที่คันไซ (16) … Arashiyama นั่งรถไฟ Sagano Scenic Train ชมธรรมชาติ

เราเดินทางออกจากกลางเมืองหลวงเก่า เกียวโต .. มุ่งหน้าสู่ชานเมืองในด้านตะวันตกเพื่อไปเยือน Arashiyama อีกหนึ่งผืนดินที่ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังของเกียวโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลของการชมใบไม้เปลี่ยนสี
หากเบื่อวัดวาอาราม อยากเห็นสิ่งที่สวยงามแปลกตาออกไป ก็ต้องมาที่นี่ … อาราชิยามา โดดเด่นในสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ทั้งภูเขา แม่น้ำที่คดเคี้ยว ป่าไม้และดอกไม้ในทุกฤดู
อาราชิยามาในอดีต .. เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของบรรดาขุนนางและผู้มีอันจะกินในเกียวโตมาเป็นระยะเวลายาวนานร่วมพันปี
เป็นเมืองที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาใหญ่บ้าง เล็กบ้าง มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำโฮสุ และสามารถส่งสายตาไปชมธรรมชาติ พร้อมๆกับการสูดอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่นได้เต็มปอดในเวลาเดียวกัน
การมาเที่ยวอารายามาในสมัยก่อนเน้นการเที่ยวที่ต้องผจญภัยนิดๆ นิยมล่องเรือจากมิโอกะไปจนถึงอาราชิยามา
ส่วนคนที่ไม่ชองการผจญภัยทางน้ำก็อาจจะนั่งรถลากไปรอบๆเมือง ..
ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดมีศาลเจ้าและวัดมากมายอยู่ทั่วไป รวมถึงย่านการค้าวิถีชาวบ้านกระจายในพื้นที่ ในที่สุดก็เจริญขึ้นเป็นเมือง ..
และพอมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเห็นบรรยากาศที่สงบรื่นรมย์ของเมือง ก็เกิดอาการชอบและเห่อ จนเกิดปรากฏการณ์ความนิยมอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว จนเมืองคราคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว
Sagano Acenic Train
อาราชิยามา เรียกได้ว่าเป็นจุดชมใบไม้แดงที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเกียวโต .. ด้วยภาพของภูเขาที่ปกคลุมด้วยใบไม้หลากสี ยิ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นใบไม้สีแดงตัดกับน้ำสีเขียว และเรือที่ล่องลอยอยู่ในแม่น้ำ ก็ยิ่งเป็นภาพความทรงจำที่ประทับใจยิ่ง
วิธียอดนิยมในการดูทิวทัศน์ที่สวยงามของอาราชิยามา และใบไม้เปลี่ยนสี คือ การนั่งรถไฟสายเก่าแก่ Sagano Romantic Train ชมความงามของโตรกเขาเหนือลำน้ำโอชุ
สถานีรถไฟ Saga Torokko Station อยู่ไม่ไกลนัก ตั้งอยู่ติดกับสถานี JR Saga-Arashiyama … เป็นสถานีรถไฟตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงมีหัวจักรรถไฟแบบโบราณวางแสดงอยู่ด้านหน้า
ภายในอาคารผู้โดยสารคึกคักมาก หน้าเค้าเตอร์ขายตั๋วมีจอทีวีติดตั้งอยู่ด้านบนหลายจอ ฉายวนเพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาได้เห็นภาพวิว ทิวทัศน์ และตัดสินใจว่าจะซื้อตั๋วชมวิวด้วยการนั่งรถไฟไปชมความงามสองข้างทางที่รถไฟจะแล่นผ่านหรือไม่
ภาพที่ฉายให้ดูเป็นตัวอย่าง ทำให้เห็นความแตกต่างของวิวสวยๆในแต่ละช่วงของฤดูกาล .. ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อน
.. ฤดูใบไม้ร่วง ใบเมเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง
.. ฤดูหนาว เวิ้งว้าง เต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน
.. ฤดูใบไม้ผลิ ซากุระออกดอกเป็นสีชมพูสะพรั่ง
.. ฤดูร้อน ต้นไม้สีเชียวขจี
เนื่องจากการนั่งรถไฟชมใบไม้เปลี่ยนสีที่อารายาชิยามาได้รับความนิยมกันมาก บางครั้งคนจะแน่นหรือตั๋วขายหมดไปแล้ว เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสและมาถึงสถานีรถไฟแล้วเสียเที่ยว เพราะไม่มีตั๋ว … ดังนั้น ควรจะซื้อตั๋วรถไฟจากในเมืองล่วงหน้าค่ะ ตั๋วรถไฟจะระบุที่นั่งและรอบเวลาที่เราซื้อเอาไว้
ติดกับตัวอาคารสถานี มีห้องโถงขนาดใหญ่ คือ 19th Century Hall SL & Piano Museum หากมีเวลาพอก่อนที่จะขึ้นไปนั่งในรถไฟ ก็ควรแวะไปชม
… เราไม่มีเวลาพอ เลยไม่ได้เข้าไปชมด้านในค่ะ
เราใช้เวลารอรถไฟ ด้วยการไปนั่งดื่มในร้านอาหาร และเดินดูสินค้าที่วางขายในร้านขายของที่ระลึกภายในบริเวณสถานี แต่ไม่ได้ซื้ออะไร
เมื่อถึงเวลา รถไฟสายโรแมนติคแล่นเข้ามาเทียบชานชาลาสถานี …
หน้าต่างโบกี้ของรถไฟสายนี้เปิดโล่ง คาดว่าคงเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถมองดูวิวได้อย่างเต็มที่
เมื่อเข็มนาฬิกาเคลื่อนไปถึงเวลาที่กำหนด .. รถไฟขยับเคลื่อนตัวช้าๆออกจากสถานีต้นทาง
ตื่นเต้น … ความรู้สึกนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หรือจางหายไปเลย ตั้งแต่เล็กจนโต เกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อมีโอกาสได้นั่งรถไฟ
รถไฟสายโรแมนติกซากาโน เดิมเป็นรถไฟของการรถไฟเกียวโต (Kyoto Tetsudo) ซึ่งวิ่งเชื่อมระหว่างสถานีเกียวโตและจังหวัดทัมบะ (ปัจจุบันคือเมือง คาเมะโอกะ) ต่อมามีการตัดเส้นทางใหม่ที่ทำให้ระยะทางสั้นลงและรวดเร็วขึ้น จึงมีการยกเลิกการใช้เส้นทางรถไฟสายซากาโน
… แต่ด้วยความงดงามของทัศนียภาพในเส้นทางนี้ จึงได้ปรับปรุงรถไฟสายนี้ให้เป็นรถไฟชมวิวแทนโดยเฉพาะ … รถไฟจะแล่นเลียบเลาะผ่านริมผา ข้ามแม่น้ำ ลอดอุโมงค์ และขึ้นเขา ใช้ระยะเวลาในการวิ่งราว 25 นาที
สถานีแรกจะเริ่มที่สถานี ซากา โทรกโกะ (Saga Torokko) ผ่านสถานี อาราชิยามา โทรกโกะ (Arashiyama Torokko) สถานีโฮสุเคียว โทรกโกะ (Hozukyo Torokko) ไปสิ้นสุดที่สถานี คาเมะโอะ โทรกโกะ (Kameoka Torokko) .. รวมระยะทางราว 7 กิโลเมตร
ขบวนรถไฟสายโรแมนติกค่อยๆเคลื่อนตัวผ่านสองข้างทาง … ในขณะเดียวกันทิวทัศน์ระหว่างทางก็ไหลเลื่อนผ่านช่องหน้าต่าง เข้าสู่การรับรู้ของสายตา เหมือนภาพจากแผ่นฟิล์มภาพยนตร์
รถไฟแล่นฉึกๆฉักๆพาผู้โดยสารลัดเลาะไปตามพื้นที่ต่างๆ … ไม่กี่นาทีจากตัวเมือง ก็เข้าสู่บริเวณภูเขา ลัดเลาะริมผา มีวิวสวยๆทั้งภูเขา ต้นไม้ และแม่น้ำโออิสีเขียวอ่อนที่ไหลเลาะหยอกล้อกับโขดหินเบื้องล่าง
.. หากคุณนั่งรถไฟด้านที่ติดกับโตรกธารและแม่น้ำโฮสุ ก็จะมีโอกาสได้พบเห็นความอ่อนพลิ้วของสายน้ำ ท่ามกลางทิวทัศน์ของฉากหลังที่เป็นขุนเขาที่งดงาม
บางช่วงรถไฟจะพาเราผ่านอุโมงค์แมกไม้นานาพรรณที่ทยอยผลัดเปลี่ยนสี งดงามจนยากจะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษร
ภาพสวยงามที่ผ่านสายตา ทำให้หลายๆคนนั่งไม่ติด ต้องลุกไปทางซ้ายที ขวาที เพื่อถ่ายภาพประทับใจกันอย่างเอิกเกริกทีเดียว
ใครบางคนบอกว่า .. ในสมัยเฮอัน เหล่าผู้สูงศักดิ์มักจะมาที่นี่เพื่อชมธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมในแบบที่เรากำลังชื่นชมอยู่ตอนนี้
รถไฟจะจอดที่สถานีแต่ละแห่งเป็นเวลาสั้นๆ เพื่อรับผู้โดยสารหรือให้ผู้โดนสารลง
รถไฟจะพาเรามาถึงปลายทางที่สถานี Saga Torokko Station และจากทสถานี้นี้สามารถนั่งรถต่อไปเพื่อล่องเรือ Hazugawa River Trip ได้ … หรือนั่งรถไฟสายเดิมกลับมาที่สถานีต้นทางใหม่ก็ได้นะคะ
โฆษณา