11 ธ.ค. 2023 เวลา 05:19 • ท่องเที่ยว

ใบไม้เริงระบำที่คันไซ (17) … ล่องเรือ Hozugawa River Boat Ride

การชมใบไม้เปลี่ยนสีใน Arashiyama ทำได้หลายวิธี … แต่วิธีที่ที่จะสามารถดื่มด่ำและลงลึกถึงใจกลาง อาราชิยามา ได้ดีที่สุดนั้น ต้องยกให้การล่องเรือในแม่น้ำโฮซูกาวา เพื่อสัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติกลางหุบเขา
แม่น้ำโฮซูกาวา เกิดจากต้นน้ำในแถบเทือกเขา Tanba Mountain แล้วไหลผ่านหลายเมือง ซอกเซาะจนมาถึงเมือง อาราชิยามา และเกิดกิจกรรมล่องเรือที่โด่งดัง
การใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโฮซูกาว่า ในการขนส่งมีมาตั้งแต่โบราณ เมื่อครั้งที่เมือง Nagaokakyo เป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการตั้งเมืองเกียวโตเป็นเมืองหลวง
ในการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ ต้องมีการลำเลียงซุงไม้จาก Tanba โดยมัดล่องเป็นแพลงมาตามแม่น้ำ จนถึงเมืองเกียวโต เพื่อนำมาสร้างเมือง ปราสาท วัดวาอารามต่างๆมากมายในเกียวโต
นอกจากนี้เมื่อ นาย Ryoi Suminokura ได้ทำการเปิดทางน้ำและซอกเขาให้กว้างขึ้น ในปี 1606 กิจการขนส่งทางน้ำเพิ่มเติม ก็มีการขนส่งสินค้าเกษตร และสินค้าที่มีความจำเป็นอื่นๆ เช่น ข้าว ไม้ฟืน ถ่าน .. มาทางเรือเพิ่มขึ้น
ต่อมาเมื่อเกิดมีการขนส่งทางรถไฟขึ้นในปี 1895 ผนวกกับการขนส่งทางถนน … ความสำคัญของการใช้แม่น้ำในการขนส่งสินค้าต่างๆก็ลดลงตามลำดับ จนกระทั่งปิดตัวไปในปี 1945
กิจการการการท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำ โฮซูกาวา เป็นความฝันของนาย Ryoi Suminokura มาโดยตลอด .. แต่ในช่วงเริ่มต้น ยังมีอุปสรรคอยู่ที่ตลอดเส้นทางน้ำที่มีหินภูเขาก้อนโตๆขวางทางน้ำ มีเกาะแก่งที่ลัดเลี้ยวไปตามซอกเขามากมาย อีกทั้งกระแสน้ำในบางช่วงก็ไหลเชียวจนอาจจะเกิดอันตรายร้ายแรงได้
ในช่วงอายุ 51 ปี (ปี Keicho 11, 1606) เขาได้บุกเบิก พัฒนา และเปิดภูเขา ทางน้ำ รวมถึงเกาะแก่งต่างๆ ให้เป็นเส้นทางที่ต่อเชื่อมกัน … แม้จะมีปัญหาและอุปสรรคต่างๆมากมาย ต้องทุ่มเทเงินจำนวนมหาศาลในโครงการนี้ และสูญเสียชีวิตคนจำนวนไม่น้อยไปในระหว่างการแผ้วถางและก่อสร้าง …
… แต่ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จสามารถพัฒนาให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำที่มีความปลอดภัยในระดับที่น่าพอใจ สามารถควบคุมได้
การล่องเรือในเส้นทางนี้มีบุคคลสำคัญของโลกได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์แล้วมากมาย รวมถึง Prince of Romania (1920) .. Duke of Gloucester (1929) .. Princess Alexandra .. Princess Magaret and Lord Snowdon เป็นต้น
การล่องเรือเริ่มต้นที่ท่าเรือ วึ่งเราต้องซื้อตั๋วในราคาคนละ 4,100 เยน
เราใช้เวลาช่วงที่รอขึ้นเรือด้วยการออกไปเก็บภาพบรรยากาศ .. สะพานข้ามแม่น้ำ มองเห็นรถบรรทุกที่มีเรืออยู่ด้านบน
… จึงได้ความรู้ว่า เรือจะล่องลงไปตามแม่น้ำขาเดียว จะไม่ได้ล่องทวนน้ำกลับมาที่จุดเริ่มต้น จะใช้รถบรรทุกเรือกลับมา .. อาจจะเพราะความเชียวของกระแสน้ำในบางช่วง และการขนส่งกลับทางถนนทำได้ง่ายและประหยัดกว่า
แม่น้ำโฮซูกาวา มีความลึกตั้งแต่ 1-15 เมตร มีเกาะแก่งหินริมทางน้ำ จินตนาการได้ให้เป็นรูปร่างต่างๆ .. ทั้งสองฝั่งมีทิวทัศน์ที่สวยงาม โดนเฉพาะในช่วงเวลาของใบไม้ที่ผลัดใบจากสีเขียวสด เป็นสีแดง เหลือง ส้ม เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และช่วงที่ดอกซากุระเบ่งบาน
ความสวยงามของทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ ทิวทัศน์ และสภาพแวดล้อมของซอกเขาที่น่าสนใจ ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมความงามของแม่น้ำนี้มานานหลายร้อยปี
ในปี 1895 .. กิจการการท่องเที่ยวทางน้ำได้เปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการ จนถึงปัจจุบัน
การล่องเรือท่องเที่ยวใน แม่น้ำโฮซูกาวา .. มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ละเป็นกิจกรรมที่แนะนำ ไม่ควรพลาด เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนเมือง อาราชิยามา
การล่องเรือไปตามแม่น้ำในระยะทางราว 16 กิโลเมตร จาก Kameoka มาที่จุดหมายปลายทางที่ Arashiyama ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง …
ช่วงที่น้ำราบเรียบ เราจมดิ่งไปกับธรรมชาติรอบตัว ที่มีเพียงเสียงฝีพาย สายน้ำ และสายลม ใช้สายตามองไปยังสิ่งต่างๆ ทั้งโขดหินรูปร่างแปลก
…ที่คนพายและถ่อเรือ จะทำหน้าที่ไกด์อธิบายเป็นภาษญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ภาษาอังกฤษเล็กน้อย แต่พอจะเดาและรู้เรื่องอยู่บ้าง
บางช่วงที่กระแสน้ำเชียวเล็กน้อย ก็จะได้ทั้งความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ไปกับการพากย์ที่มีสีสันของคนเรือ ช่วยให้เกิดความตื่นตัว และอิ่มเอมกับการเดินทาง
ในบางช่วง น้ำเชี่ยวไหลเซาะแก่งหินอย่างดุดัน มองเห็นฟองสีขาวกระจายเมื่อเรือแล่นผ่าน แต่เราสามารถผ่านพ้นแก่งหินที่แหลมคมที่วางตัวขวางทางน้ำ ท่ามกลางกระแสน้ำที่เกรี้ยวกราดได้ ด้วยความชำนาญและความสามารถของคนถ่อเรือมากประสบการณ …
เสียงพากย์อย้ามีสีสัน ให้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจของคนถ่อเรือ ก็ยิ่งเพิ่มความเร้าใจ และความสนุกตื่นเต้นเป็นทวีคูน
บางช่วงของเส้นทาง … มองเห็นผู้คนพายเรือคะยักมาเป็นกลุ่ม การพายเรือคะยักเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเก็บเกี่ยวความสวยงามของทิวทัศน์และบรรยากาศที่สงบงดงามของเส้นทาง
.. และหากเป็นช่วงซากุระบาน หรือใบไม้เปลี่ยนเป็นสีแดง ส้ม จัดจ้าน ก็จะยิ่งทำให้การเดินทางรื่นรมย์ขึ้นอีกมากมาย
สะพาน และทางรถไฟ .. สามารถมองเห็นได้เป็นช่วงๆตลอดเส้นทาง ด้วยเหตุที่การท่องเที่ยวด้วย Sagano Scenic Train ในพื้นที่นี้เป็นที่นิยมเช่นกัน
เมื่อใกล้จะถึงเมือง Arashiyama สภาพของแม่น้ำค่อนข้างจะราบเรียบ ปราศจากเกาะแก่งอย่างที่เราเพิ่งจะผ่านมา …
เราจะพบเห็นเรือหาปลาของชาวประมง เรือท่องเที่ยวขนาดเล็กที่แล่นทวนน้ำในระยะทางสั้นๆนำนักท่องเที่ยวชมบรรยากาศสองฟากฝั่งแม่น้ำ
.. หรือแม้แต่เรือขายของที่นำเรือมาเทียบกับเรือโดยสารของเรา ทำให้มีโอกาสได้ประสบการณ์ในการแวะซื้ออาหาร และขนมกลางน้ำ … ตลาดน้ำสไตล์เกียวโต ก็น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าตลาดน้ำในบ้านเราค่ะ
ฉันเต็มใจที่จะยกให้การชมทิวทัศน์และใบไม้แดงที่เห็นอยู่บ้างจากเรือลำนี้ เป็นการเที่ยวที่โรแมนติกที่สุดในเกียวโต
การล่องเรือที่ตื่นเต้นและสนุกสนาน เร้าใจในบางช่วง มาสิ้นสุดที่ Arashiyama …
.. Saga-Arashiyama ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้จะถึงท่าเรือที่เป็นจุดปลายทางของการล่องเรือ สามารถที่จะมองเห็น Daihikaku Sanko-ji Temple อันเป็นวัดที่ นาย Ryoi Suminokura สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์และระลึกถึงชีวิตที่ต้องสูญเสียในการบุกเบิกพัฒนาเส้นทางล่องเรือเส้นทางนี้ และมีรูปปั้นของเขาปรากฏอยู่ด้วย
ทางเดินเลียบแม่น้ำโฮสุ
การผจญภัยเล็กๆ Hozugawa River Boat Ride สิ้นสุดลงเมื่อเรือนำเรามาส่งที่ท่าของเมืองอาราชิยามา … หลังจากนั้นเราเดินชมทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำ
ตลอดแนวริมฝั่งเป็นถนนและทางเดินเท้าที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ที่ใบกำลังสวยด้วยสีสันของฤดูใบไม้เปลี่ยนสี การเดินชมและถ่ายรูปจึงเพลิดเพลินมากมาย หากรู้สึกหิว ก็แวะร้านอาหารที่ให้บริการอยู่ริมน้ำได้ ทานไป ชมทิวทัศน์สวยๆ อิ่มท้อง และมีความสุขทางสายตาด้วยค่ะ
ตรงช่วงกลางของทางเดิน .. มีบันไดให้เดินขึ้นเนินไปชมสวน และดูเหมือนจะทะลุไปที่สถานีรถไฟด้วย
เรือทัศนาจรลำน้อยที่มีหนุ่มญี่ปุ่นพายเอื่อยๆพานักท่องเที่ยวไปชมวิวสองฝั่งฟากของแม่น้ำน้ำโฮสุที่เคี้ยวคด แต่สวยด้วยภาพใบไม้ที่งดงาม มองแล้วรื่นตา ดูสงบ
ฝั่งตรงข้าม … มองเห็นแพร้านอาหารหลายแพจอดอยู่ริมฝั่ง เหมือนๆกับสถานที่ริมน้ำหลายแห่งในบ้านเราที่ได้รับความนิยมไม่น้อย และหากทานอิ่มท้องแล้ว ก็อาจจะเดินเลยต่อไป (ไกลสักนิดนะคะ) เพื่อไปไหว้พระที่วัดเล็กๆที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ชื่อ วัดเซ็นโกจิ (Semko ji) เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือโอกาสมองทิวทัศน์ของเมืองอาราชิยามาและแม่น้ำโฮสุที่ไหลคดเคี้ยวผ่านหุบเขา จากที่สูง
โฆษณา