11 ธ.ค. 2023 เวลา 09:01 • คริปโทเคอร์เรนซี

😇 ตลาดกลับมา​ Healthy อีกครั้งหลังค่า​ Funding Rate กลับมาเป็นปรกติ

เมื่อคืนแอดได้เตือนในกลุ่มไปว่าให้ระวังการ​ย่อของราคาสำหรับใครที่เปิด​ Long​ เนื่องจาก​ค่า​ Funding​ Rates​ ของเกือบทุกคู่เทรดร้อนแรงมาก​ ๆ​ จนน่ากลัว
✅ ซึ่งค่า​ Funding ที่แพงนี้สะท้อนสภาวะของตลาดที่กำลัง​ Overheat คือมีคนแห่​ Long เยอะมาก​ ๆ​ จนดันราคาสูงเกิน​ตลาด​ Spot โดยแอดมักจะดูค่า​ Funding​ ประกอบว่าขณะนี้ตลาดร้อนแรงเกินไปแล้วหรือไม่
✅ หลังจากราคาถล่มลงมาอย่างรุนแรงในช่วงเช้าของวันนี้​ ค่า​ Funding​ ก็ได้กลับมาเป็นปรกติซักที​ โดยมี​คู่เทรด​ Alt​ บางตัวกลับไปติดลบด้วยซ้ำ​ ถือว่าตลาดล้างคนโลภมากออกไปได้สำเร็จและกลับมา​ Healthy อีกครั้ง
📌 อธิบายเพิ่มเติมสำหรับคนที่ไม่รู้ว่า​ Funding Rate คืออะไร
บนตลาด​ Futures แบบ​ Perpetual นั้นจะมีกลไกหนึ่งที่เรียกว่า​ Funding​ Rates​ โดยมันมีเอาไว้ควบคุมราคาไม่ให้แพงหรือถูกกว่าราคาบนตลาด​ Spot​ มากเกินไป​ โดยค่าดังกล่าวจะทำการอัพเดททุก​ 8​ ชั่วโมง
ซึ่งจะมีค่าปรกติที่​ 0.01% (10% ต่อปี) โดยคนที่เปิด​ Long​ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมนี้ให้คนที่เปิด​ Short​ เป็นจำนวน​ 0.01% ของ​ Size​ และในทางกลับกัน​ เมื่อค่า​ Funding​ เป็นลบ​ คนที่เปิด​ Short​ ก็ต้องจ่ายให้กับคนที่เปิด​ Long ทุก​ ๆ​ 8​ ชั่วโมงเช่นกัน
📌 ถ้าชอบข้อมูลแบบนี้เข้ามาดู พูดคุย อัพเดทข่าวสารตลาดโลก เศรษฐกิจ และคริปโตกันได้ที่กลุ่ม Open Chat 🤗​ Insight On-Chain:
โฆษณา