23 ธ.ค. 2023 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

• Artisty •

Vaanaa / Art Farmer Bistro
Vaanaa / Art Farmer Bistro เป็นร้านกาแฟสไตล์นอร์ดิกที่ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ลำปาง มีลักษณะเด่นคือรูปร่างที่สูงโปร่งคล้ายโกดังโครงสร้างหลักเป็นเหล็ก และมีกระจกบานใหญ่ล้อมรอบทุกทิศทาง
วิกฤต Covid 19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่ส่งผลโดยตรงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น ซึ่งได้รวมไปถึงธุรกิจโฆษณาและรับเหมาก่อสร้างของครอบครัวคุณเป๊บ (ศุภฤกษ์ เสนศักดิ์) ที่ต้องหยุดชะงักอย่างกะทันหันด้วยเช่นเดียวกัน จนต้องเริ่มหาลู่ทางกันใหม่อีกครั้ง และในช่วงเวลานั้น
ความคิดที่อยากจะเปิดร้านกาแฟให้เป็นเหมือนโชว์รูมสำหรับโชว์งานวัสดุและสถาปัตยกรรม พร้อมกับไอเดียที่ต้องการสร้างจุดนัดพบแห่งใหม่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ จังหวัดเชียงใหม่ก็ผุดขึ้นมา หลังจากการสำรวจร้านหลาย ๆ ร้านในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมองหาพาร์ทเนอร์ที่จะมาร่วมงานในด้านกาแฟ ในที่สุดคุณเป๊บก็ได้พบกับคุณตาม (นครินทร์ มานะบุญ) เจ้าของร้าน Art Farmer Cafe
ร้านกาแฟชื่อดังย่านกำแพงดิน ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เรื่องกาแฟตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกไปจนถึงการชง คุณเป๊บจึงได้ชักชวนคุณตามให้มาร่วมงานกัน ด้วยแนวความคิดที่ว่าในเมื่อร้านสวยแล้ว กาแฟก็ต้องอร่อยด้วยและนั้นก็คือจุดเริ่มต้นที่ได้นำไปสู่ Vaanaa / Art Farmer Bistro
“ตอนแรกก็กลัวว่าพอทำแบบดูหรูหราแล้วคนจะไม่เข้า เพราะในเชียงใหม่มันจะยากนิดหนึ่ง มันไม่เหมือนในกรุงเทพฯ เพราะในกรุงเทพฯ กลุ่มคนมันจะเยอะ แต่ในเชียงใหม่กลุ่มจะเล็กกว่า เราก็เลยปั่นจักรยานไปดูโน้นดูนี้ ไปต่างประเทศไปแคนาดา เพื่อหาแรงบันดาลใจ เพราะโควิดทำให้ผมไม่มีงานที่สนามบิน เลยมีเวลามาช่วยงานบริษัทก่อสร้างเต็มตัว และมีเวลามาคิดโปรเจคนี้”
มันเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยาก เพราะมันเป็นอาคารสูงและค่อนข้างร้อน เราจึงต้องหาวัสดุเพื่อมาทดแทน เดิมทีมีคนแนะนำว่าเป็น Acrylic ดีไหม แต่พอมาลองใส่แล้วมันร้อน สุดท้ายจึงได้ Polycarbonate
Vaanaa / Art Farmer Bistro เป็นร้านกาแฟสไตล์นอร์ดิกที่ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ลำปาง มีลักษณะเด่นคือรูปร่างที่สูงโปร่งคล้ายโกดัง โครงสร้างหลักเป็นเหล็ก และมีกระจกบานใหญ่ล้อมรอบทุกทิศทาง และเพราะการออกแบบที่มีโครงสร้างเหล็กล้อมไปด้วยกระจกนี้เอง จึงทำให้ในตอนกลางคืนเมื่อเปิดไฟแล้ว ตัวอาคารจะมองดูคล้ายโคมไฟขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการออกแบบที่คุณเป๊บได้รับแรงบันดาลใจมาจากร้านในประเทศแคนาดา
นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ภายในร้านยังทำมาจากไม้จริงทั้งหมด โดยคุณเป๊บได้บอกเหตุผลที่ใช้ไม้จริงว่าเพราะต้องการจะสื่อถึงความร่วมสมัยที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ และตัวคุณเป๊บเองก็เป็นคนชอบไม้มาก ดังนั้น จึงอยากให้ภายในร้านมีส่วนผสมของไม้และต้นไม้อยู่ ซึ่งความชื่นชอบในงานไม้นี้เอง ได้แสดงออกมาผ่านโต๊ะและเฟอร์นิเจอร์ภายในร้านที่ดูสะดุดตาทันทีที่ก้าวเท้าเข้าประตูไป โดยโต๊ะทุกโต๊ะของร้านล้วนเป็นผลงานที่คุณเป๊บและทีมงานออกแบบเองทั้งหมด
ในด้านของวัสดุนั้น คุณเป๊ปเล่าว่าวัสดุที่ใช้ล้วนมาจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างของครอบครัวคุณเป๊บเอง และแน่นอนว่าทุกชิ้นล้วนเป็นเกรดเอ แต่อาจจะมีบางอย่างที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น แผ่นโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) ที่ตกแต่งบริเวณหน้าร้าน และกลายเป็นอีกหนึ่งจุดถ่ายรูปที่ผู้ที่มาร้าน Vaanaa / Art Farmer Bistro ทุกคนต้องไม่พลาดแต่แท้จริงแล้วการใช้โพลีคาร์บอเนตตกแต่ง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์แอบแฝงอยู่ด้วย
“มันเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยาก เพราะมันเป็นอาคารสูงและค่อนข้างร้อน เราจึงต้องหาวัสดุเพื่อมาทดแทน เดิมทีมีคนแนะนำว่าเป็น Acrylic ดีไหม แต่พอมาลองใส่แล้วมันร้อนสุดท้ายจึงได้ Polycarbonate ซึ่งไม่มีขายในไทย เรานำเข้าจากเยอรมัน มันกันร้อนได้ และมีน้ำหนักเบา มีสีเหลือบชมพูซึ่งมันดูสวยมาก จะบอกว่าที่นี่มันดูสวยด้วย Material ก็ได้”
ตอนแรกก็กลัวว่าพอทำแบบดูหรูหราแล้วคนจะไม่เข้า เพราะในเชียงใหม่มันจะยากนิดหนึ่ง มันไม่เหมือนในกรุงเทพฯ
เดิมทีคุณเป๊บต้องการทำร้านกาแฟควบคู่ไปกับการสนามบาสเกตบอล แต่เพราะค่าใช้จ่ายที่สูง ก็เลยเริ่มจากการทำร้านกาแฟก่อน รูปทรงของร้านก็เลยดูสูงแบบนี้ แต่นั่นมันกลับเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากจะสวยแปลกตาแล้ว ก็ยังทำให้ร้านดูโปร่ง โล่ง เย็นสบาย ไม่อึดอัด เหมาะกับการมารับประทานอาหาร Hangout หรือทำงานนอกจากภายในร้านจะดูสวยงาม โล่งสบายแล้ว ที่ Vaanaa / Art Farmer Bistro ยังมีพื้นที่สีเขียวที่เป็นมุมOut door
บริเวณด้านหลังร้านอีกด้วย โดยพื้นที่บริเวณนี้จะมีโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ที่สามารถนั่งได้หลายสิบคน สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของโซนนี้ จะเป็นต้นไม้ใหญ่หลากหลายพันธุ์ ที่คุณเป๊ปพยายามสรรหามาจากทั่วสารทิศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาและสร้างพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่ ตามชื่อ Vaanaa (วะนะ) ที่แปลว่าป่า ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นระลึกถึงพื้นที่ดั้งเดิมของที่นี่ที่เคยเป็นป่า และมีแอ่งน้ำมาก่อนนั้นเอง
“ผมไม่ได้จบสถาปนิก แต่จบบริหารธุรกิจ แต่ผมชอบงานก่อสร้าง และมีโอกาสได้ทำงานก่อสร้าง จึงได้คลุกคลีอยู่กับพวกวัสดุมานาน ก็เลยพอจะมีความรู้ในเรื่องพวกนี้ ก็เหมือนกับเวลาเรามองรถ ถ้ารถแพงเราก็จะรู้ในทันที พวกประตูหน้าต่างมันมีหลายเกรด เวลาผมมองผมก็จะรู้ในทันที”
นอกจากการออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้ว ในด้านของเครื่องดื่มในร้านก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่เป็นตัวชูโรงอย่างกาแฟที่อยู่ในความดูแลของคุณตาม (นครินทร์ มานะบุญ) คุณตามบอกกับเราว่า เมล็ดกาแฟที่ใช้ในร้าน 90%เป็นกาแฟที่คุณตามปลูกเองทั้งหมด ซึ่งนั่นจึงทำให้กาแฟของร้าน Vaanaa / Art Farmer Bistro มีความพิเศษกว่าร้านอื่น เพราะนอกจากจะเป็นเมล็ดที่มีคุณภาพจากการใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่การปลูก การคั่ว ไปจนถึงการชงแล้ว เครื่องกาแฟที่ใช้ก็เป็นเครื่องในระดับ High end
จึงทำให้คุณตามสามารถสร้างสรรค์เมนูที่กลายมาเป็น Signature ของร้านได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Americano ที่ให้รสสัมผัสที่เปรี้ยวสดชื่นของกาแฟที่แท้จริงหรือจะเป็น Dirty เครื่องดื่มที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างความเข้มข้นของกาแฟเข้ากับความหวานมันของนมได้อย่างลงตัวนอกจากเมนูเครื่องดื่มแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูอาหารอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูเพื่สุขภาพอย่าง Chicken Salad หรือผัดไทยกุ้งสด เรียกว่ามาที่เดียวอิ่มคุ้มตอบทุกโจทย์แน่นอน
หากจะพูดว่าร้าน Vaanaa / Art Farmer Bistro เป็นร้านที่เกิดมาจากความรู้ในเรื่อง Material ของคุณเป๊ป ผนวกรวมกับความเชี่ยวชาญด้านกาแฟของคุณตามก็คงไม่ผิดนัก และด้วยความเป็นคนใส่ใจในทุกรายละเอียดของทั้งสองท่าน จึงทำให้กว่าที่ร้านนี้จะเสร็จสมบูรณ์ก็ต้องใช้เวลาเกือบ 3 ปี เลยทีเดียว แต่ผลลัพธ์ก็นับว่าคุ้มค่าไม่น้อย และถึงแม้ว่าในตอนนี้ร้าน Vaanaa จะยังไม่ได้แกรนด์โอเพนนิ่งอย่างเป็นทางการ แต่ผลตอบรับกลับดีเกินคาด
โดยในปัจจุบันมีหน่วยงานมากมาย ได้เข้ามาติดต่อเพื่อขอเช่าพื้นที่สำหรับจัดงานอีเวนท์ หรืองานประชุมอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการมาเยือนของเหล่าผู้มีชื่อเสียงและ Influencer ที่พากันตบเท้าเข้ามาเยี่ยมชมร้านกันมากมาย และจากความสำเร็จนี้ ก็ได้พา Vaanaa / Art Farmer Bistro เดินไปสู่ก้าวต่อไป
โดยคุณเป๊ปวางแผนที่จะทำ Playground บนพื้นที่อีก 4 ไร่ที่เหลืออยู่ ซึ่งในปัจจุบันเป็นพื้นที่โล่ง ๆ ข้างลานจอดรถ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะทำร้าน Vaanaa สาขาที่ 2 อีกด้วย นับว่าเป็นก้าวที่น่าสนใจ ที่เราต้องรอดูกันต่อไปว่าคุณเป๊ปจะพาร้านVaanaa / Art Farmer Bistro เดินไปยังทิศทางไหนในอนาคต
เครื่องดื่มที่เป็นตัวชูโรงอย่างกาแฟที่อยู่ในความดูแลของคุณตาม (นครินทร์ มานะบุญ) คุณตามบอกกับเราว่า เมล็ดกาแฟที่ใช้ในร้าน 90% เป็นกาแฟที่คุณตามปลูกเองทั้งหมด
• Contributor •
คุณเป๊บ ( ศุภฤกษ์ เสนศักดิ์ )
เป็นทั้งเจ้าของร้านและผู้ออกแบบร้าน โดยคุณเป๊บไม่ได้จบสถาปัตยกรรมมาโดยตรง แต่มีความชื่นชอบในเรื่องสถาปัตยกรรม และมีความรู้ในเรื่อง Material จากการเข้าไปดูแลธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของครอบครัวอยู่หลายปี แต่หลังจากวิกฤต Covid 19 ธุรกิจโฆษณาที่ทำอยู่ได้หยุดชะงักลง คุณเป๊บ
จึงใช้ความเชี่ยวชาญในเรื่อง Material ผนวกรวมกับความชื่นชอบมาทำร้านกาแฟ ซึ่งคุณเป๊บเป็นคนออกแบบตัวอาคารและการตกแต่งด้วยตัวเอง โดยมีทีมสถาปนิกเป็นผู้ให้คำปรึกษา และมีคุณตาม จากร้าน Art Farmer Cafe มาเป็นพาทเนอร์ในเรื่องกาแฟ จนกลายมาเป็น Vaanaa / Art Farmer Bistro มาจนถึงปัจจุบัน
ชื่อร้าน : Vaanaa / Art Farmer Bistro
Designer : ศุภฤกษ์ เสนศักดิ์
พิกัด : 1 ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน
ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ
และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ
.
สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ :
IN BOX Facebook : Coffee Traveler
.
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
Youtube : Coffee Traveler
Instagram : coffeetraveler_magazine
Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag
Tiktok : coffee traveler mag
โฆษณา