14 ธ.ค. 2023 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 เรื่องการเงิน ที่ Warren Buffett แนะนำให้สอนเด็ก ๆ

เรามักจะคิดว่า เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เป็นสิ่งที่ไกลตัวสำหรับเด็กน้อยในวัยประถม สุดท้ายแล้ว เด็ก ๆ เหล่านั้น ก็อาจจะโตมาเป็นผู้ใหญ่ ที่ขาดความรู้ทางด้านการเงินได้
2
แต่จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แสดงให้เห็นว่า เด็ก ๆ สามารถเข้าใจเรื่องมูลค่าของเงิน และตัดสินใจเลือกซื้อสิ่งของต่าง ๆ ได้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ
2
นั่นจึงทำให้ การปลูกฝังความรู้ด้านการเงิน สามารถเริ่มได้ตั้งแต่เด็กยังอายุน้อย ๆ เลย
แล้วเราควรจะสอนเรื่องการเงินอะไร ให้กับเด็ก ?
คุณ Warren Buffett นักลงทุนในตำนาน บอกว่ามีอยู่ 3 เรื่อง ที่เขาได้แนะนำให้พ่อแม่ สอนลูกตั้งแต่ยังเล็ก
ซึ่งจะมีอะไรบ้าง MONEY LAB จะเล่าเรื่องการเงิน ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ให้เข้าใจ
1. เข้าใจคุณค่าของการออม
การออมเงินแม้จะไม่มาก แต่ถ้าหากเก็บออมนาน ๆ เข้า ก็อาจสร้างความมั่งคั่งให้กับเราได้ โดยคุณ Buffett ได้แนะนำว่า ให้ลองสอนเด็กเก็บออม เป็นจำนวนเงินเล็ก ๆ จากค่าขนมในแต่ละวัน
2
เช่น อาจจะลองแนะนำเด็ก ๆ ว่า แทนที่จะเอาเงินที่เหลือ ไปซื้อขนมหรือน้ำหวาน ซึ่งเราอาจจะไม่ได้อยากกินจริง ๆ ก็ให้เอาไปหยอดใส่กระปุกออมสิน เพื่อเก็บออมแทน
1
ตรงนี้เองที่เราอาจจะเริ่มสอนเด็ก ๆ เรื่องดอกเบี้ย เพิ่มเข้าไปด้วย เพื่อให้เด็กเข้าใจว่า ถ้าเรามีเงินออมตั้งต้นมากขึ้น ดอกเบี้ยจะยิ่งทำให้เงินที่เก็บไว้เพิ่มเร็วขึ้น
 
แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าจำนวนเงิน ที่ได้รับจากการออม นั่นก็คือการสร้างนิสัย ไม่ให้เด็ก ๆ เป็นคนใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
3
เพราะนิสัย เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงกันได้ยากมาก ๆ โดยเฉพาะตอนโต เหมือนดังสุภาษิตที่ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก” นั่นเอง
2
2. แยกระหว่างของที่จำเป็น และของที่อยากได้
หลาย ๆ คนในที่นี้ น่าจะเสียเงินกันไปมาก กับคำว่า “ของมันต้องมี” และแคมเปญลดราคาล่อตาล่อใจ จากร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ
2
นั่นก็เพราะเราแยกไม่ได้ว่า สิ่งใดคือสิ่งที่ “จำเป็น” และสิ่งใดคือสิ่งที่เราแค่ “อยากได้” เท่านั้น
3
คุณ Buffett ได้แนะนำว่า วิธีที่จะฝึกให้เด็ก ๆ แยก 2 สิ่งนี้ออกจากกันได้ ก็คือการให้เด็ก ๆ เขียนสิ่งของสัก 10 อย่าง ที่อยากจะซื้อ จากนั้นก็ให้แยกสิ่งของ 10 อย่างนั้น ไปอยู่ในรายชื่อของที่จำเป็น และของที่อยากได้ โดยมีผู้ปกครองคอยช่วยแนะนำ
3
การทำแบบนี้จะช่วยให้ หลังจากนี้ต่อไป เด็ก ๆ จะเริ่มแยกได้ว่า อะไรคือสิ่งที่พวกเขาเพียงแค่อยากได้ และอะไรคือสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตจริง ๆ
3. ผลักดันให้เด็กลองสัมผัสความเป็นผู้ประกอบการ
1
คุณ Buffett ฉายแววความเป็นนักธุรกิจ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ด้วยการเริ่มขายนิตยสาร กับหมากฝรั่ง
จากนั้นต่อมา เขาก็ขยับไปขายสิ่งที่ทำกำไรได้ดีกว่า อย่างการซื้อโค้กกระป๋องแบบแพ็ก มาแบ่งขายให้กับเพื่อน ๆ ซึ่งทำให้เขาได้กำไรประมาณ 20% ในทุกการขายเลยทีเดียว
1
เพราะฉะนั้นคุณ Buffett จึงมองว่า การจุดประกาย ให้เด็กลองทำธุรกิจเองดู เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะไม่แน่เหมือนกันว่า ลูกของเรา อาจจะกลายเป็นสุดยอด CEO หรือผู้บริหารในอนาคตก็ได้
1
การให้เด็ก ๆ ลองสร้างธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง อย่างเช่น การทำของกินไปขายที่โรงเรียน ก็จะช่วยให้เด็กเข้าใจโลกของธุรกิจ และการบริหารเบื้องต้นได้
จากทั้งหมดนี้เอง จะเห็นได้ว่า สิ่งที่คุณ Buffett แนะนำให้เราสอนเด็กนั้น ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว ถึงอย่างนั้น เขาก็ได้เน้นย้ำอีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับพ่อแม่
1
นั่นก็คือการเป็นตัวอย่างที่ดี ให้เด็ก ๆ เจริญรอยตาม เพราะตัวคุณ Buffett เอง ก็ได้นิสัยทางการเงินดี ๆ มาจากพ่อแม่ของเขาเอง ซึ่งเป็นคนประหยัดอดออม
1
จนทำให้ทุกวันนี้ แม้จะเป็นคนรวยอันดับต้น ๆ ของโลกแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังอาศัยในบ้านหลังเก่า พร้อมกับขับรถราคาถูก อยู่เหมือนเดิม
1
อ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า การสอนเรื่องการเงิน ให้เด็ก ๆ เข้าใจนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินกำลังเลย
4
เพียงแค่เราอาจจะต้องสละเวลา มีวิธีการสอนที่เหมาะสม พร้อมทั้งทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เงิน ให้เด็ก ๆ ได้เห็น
สิ่งนี้เองจะติดตัวลูกของเราไปจนโต และกลายเป็นผู้ใหญ่ที่จะสามารถดูแลตัวเอง พร้อมทั้งไม่สร้างปัญหาทางการเงิน จนต้องเดือดร้อนเรา และคนอื่น ๆ
ก็ไม่แน่เหมือนกันว่า ถ้าหากเราสามารถ สอนเรื่องการเงินให้กับลูก ได้เป็นอย่างดีแล้ว เด็กคนนั้น อาจจะโตมาเป็นนักลงทุนระดับตำนาน อย่างคุณ Warren Buffett เสียเอง ก็เป็นได้..
1
โฆษณา