12 ธ.ค. 2023 เวลา 07:59 • ไอที & แก็ดเจ็ต

- ลือ! “หัวเว่ย” เตรียมบุก “ฝรั่งเศส” ตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์มือถือแห่งแรกในยุโรป -

1) รอยเตอร์รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวหนึ่งว่า หัวเว่ย (Huawei) เตรียมตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์เครือข่ายโทรศัพท์มือถือแห่งแรกในยุโรปที่ฝรั่งเศสในปีหน้า ถือว่าเป็นความพยายามของยักษ์ใหญ่ไฮเทคจีนที่จะเดินหน้าตั้งฐานการผลิตแห่งแรกในภูมิภาคนี้ แม้รัฐบาลยุโรปบางประเทศจะกำหนดมาตรการกีดกันอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยออกจากเครือข่ายโทรคมนาคมก็ตามที
2) แหล่งข่าวซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อให้ข้อมูลกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า หัวเว่ยมีแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุนเบื้องต้น 200 ล้านยูโรสำหรับโรงงานแห่งนี้เมื่อปี 2020 ทว่าแผนการก่อสร้างโรงงานต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากติดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19
3) แหล่งข่าวไม่ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนว่าโรงงานที่หัวเว่ยเตรียมจะสร้างขึ้นที่เมืองบรูมัธ (Brumath) ใกล้กับสตราสบูร์กจะเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อใด ขณะที่ทางหัวเว่ยเองก็ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้
4) รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวอีกคนภายในรัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งระบุว่า โรงงานแห่งนี้น่าจะเปิดดำเนินงานได้ภายในปี 2025
5) ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลยุโรปบางประเทศจะจำกัด หรือแม้กระทั่งห้ามใช้อุปกรณ์โทรนาคมที่ผลิตโดยหัวเว่ย และ ZTE ของจีน โดยอ้างข้อกังวลในเรื่องความมั่นคงของชาติ บรรดาผู้นำยุโรปยังคงถกเถียงกันเองว่าจะ “ปลดล็อกความเสี่ยง” (de-risk) ในขณะที่ยังคงร่วมมือกับจีนซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกได้อย่างไร
6) จีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศส เป็นรองเพียงสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา
7) เมื่อปี 2020 รัฐบาลฝรั่งเศสได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคมในประเทศที่มีแผนจะซื้ออุปกรณ์เครือข่าย 5G จากหัวเว่ยว่า พวกเขาจะไม่สามารถต่อใบอนุญาตได้อีกหลังจากที่หมดอายุลง ซึ่งเท่ากับเป็นการบังคับกลายๆ ให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องทยอยเลิกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย
8 ) อย่างไรก็ดี รองนายกรัฐมนตรี เหอ ลี่เฟิง ของจีนได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับ บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจฝรั่งเศส ที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจขยายเวลาต่อใบอนุญาตสำหรับอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยในบางเมือง
โฆษณา