12 ธ.ค. 2023 เวลา 05:00

ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร คุณคิดว่าคุณเกลียดคนแบบไหน?

การเป็นผู้บริหารก็ว่ายากแล้ว และการเป็นผู้บริหารที่ดีนั้นยากกว่า เอ๊ะ..หรืออาจจะง่ายกว่าก็ได้ ลองมองมาที่ตัวคุณเอง ว่าเป็นผู้บริหารแบบไหนกันแน่ เพราะการทำงานในยุคใหม่องค์กรต้องขับเคลื่อนด้วยขุมพลังจากพนักงานทุกคนรวมกันจึงจะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง หากแต่ผู้บริหารไม่สนใจก็คงเสียพนักงานดี ๆ ไปก็ได้ คุณเป็นผู้บริหารแบบ Safe Zone หรือ Unsafe Zone ให้กับพนักงาน ไปดูกันเลย
1
Safe Zone 💙
การเป็นผู้บริหารที่ทุกคนรัก ไม่ได้ยากเลย ลักษณะของผู้บริหารที่เป็น Safe Zone จะเป็นผู้บริหารที่เป็นเหมือนพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักงาน คอยสนับสนุนและกระตุ้นให้พนักงานเกิดการพัฒนาพร้อมเติบโตไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพ เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานและคอยเป็นกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้บริหารและพนักงานให้เข้าใจกันอยู่เสมอ
การที่พนักงานทุกคนได้อยู่ใกล้กับผู้บริหารลักษณะนี้จะทำให้ยิ่ง Productivity เพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว ซึ่งนั่นคือผลดีต่อการทำงาน มีผู้บริหารที่รับฟังพนักงานก็กล้าแสดงความคิดเห็น เพราะทุกเสียงของพนักงานนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์กร ทำให้รับรู้และทำการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด
ผู้บริหารที่เป็น Safe Zone จะรับรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายหรือประสบการณ์ที่แตกต่างของพนักงาน พนักงานจะรู้สึกว่าพวกเขาได้รับความเคารพและยอมรับในความเป็นตัวตนของพวกเขา อีกทั้งยังเปิดกว้างในการแสดงออกทางความคิด และทัศนคติที่แตกต่าง
Unsafe Zone 💣
บุคคลนี้อันตรายที่สุดในออฟฟิศเลยก็ว่าได้ อาจส่งผลให้องค์กรอยู่ในขั้นวิกฤต! ซึ่งผู้บริหารที่เป็น Unsafe Zone จะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและไม่เคารพความแตกต่างของพนักงาน อาจใช้การบีบบังคับหรือสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่มั่นใจหรือไม่ปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นในแง่มุมที่แตกต่างออกไป ผู้บริหารเช่นนี้จะมองข้ามและไม่เอาใจใส่ถึงความคิดเห็นและความรู้สึกของพนักงาน จนไปถึงการละเมิดสิทธิ์ในความเท่าเทียมกัน
ยิ่งไปกว่านั้นคือไม่สนับสนุนในสิ่งที่ทำให้พนักงานเติบโตเพราะเขาจะมองโลกเพียงมุมแคบ ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ทั้งนี้จะส่งผลให้พนักงานรู้สึกไม่มั่นใจและตึงเครียดในการทำงาน
ผู้บริหารเช่นนี้ไม่สนใจในการสนับสนุนการพัฒนาและไม่ส่งเสริมการเติบโตของพนักงาน สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่พอใจและอาจส่งผลให้เกิดการลาออกหรือปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพทางจิตใจไปจนถึงกระทบกับผลงานของพนักงานในระยะยาว
ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนพนักงานทุกคนก็คงอยากได้ผู้บริหารที่ดีกันทั้งนั้น แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีลักษณะนิสัยที่เหมือนกันหมด ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการวางตัวในแต่ละสถานการณ์ด้วย ในบางครั้งอาจต้องดุบ้างเพื่อให้ทุกคนไม่หลุดออกจากกรอบการทำงานนั่นเอง ถ้าคุณอยากก้าวข้ามความเป็น Unsafe Zone มาเป็นผู้บริหารแบบ Safe Zone ล่ะก็ คุณจะต้องรับฟังเสียงรอบข้างให้มาก เพราะทุกคนคือทีมให้กำลังใจกันและกันดีกว่าต้องทำงานอย่างหวาดระแวง
โฆษณา