13 ธ.ค. 2023 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อ คืออะไร? ทำไมทำให้สหรัฐผลิตเงินมากขึ้น

เงินเฟ้อ คือสถานการณ์ที่เงินของประเทศมีมูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการเพิ่มราคาสินค้าและบริการ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ เนื่องจากมีการพิมพ์เงินมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19
แต่ทำไมรัฐบาลสหรัฐถึงสามารถพิมพ์เงินมาใช้เองได้โดยไม่ต้องไปผูกกับอะไร? สำหรับประเทศสหรัฐ การพิมพ์เงินไม่ได้ผูกขาดกับสินทรัพย์ใด ๆ เช่นทองคำ หรือสกุลเงินของประเทศอื่น ๆ เพราะสหรัฐใช้สกุลเงินที่เรียกว่า "fiat money" หรือ "เงินกระดาษ" หรือ จะเรียกว่าเงินที่สมมุติขึ้นก็ได้ คือ เงินที่ไม่มีความคุ้มค่าจากตนเอง แต่มีความคุ้มค่าจากการยอมรับของประชาชนและการบังคับใช้ของรัฐบาล เงินกระดาษนี้ถูกใช้ในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ เยอรมนี ญี่ปุ่น หรือไทย
การใช้เงินกระดาษนี้มีข้อดีและข้อเสีย เป็นอย่างไร? ข้อดีของการใช้เงินกระดาษคือ การให้ความยืดหยุ่นแก่นโยบายการเงินของรัฐบาล เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นวิกฤต เหตุฉุกเฉิน หรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ข้อเสียของการใช้เงินกระดาษคือ การเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเงินเฟ้อ ถ้ารัฐบาลพิมพ์เงินมากไป เพื่อใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงผลผลิตและผู้ถือกระแสเงินสด เงินจะไม่สามารถซื้อของได้มากขึ้น เพียงแต่จะทำให้สินค้าแพงขึ้น
ดังนั้น การแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของรัฐบาลสหรัฐ จึงต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และความมั่นคงของสกุลเงิน เป็นต้น การพิมพ์เงินมาใช้เองไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด หรือที่ง่ายที่สุด แต่เป็นวิธีการที่ต้องใช้ความระมัดระวังและความสมดุล
1
หนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐใช้เพื่อกดเงินเฟ้อคือ การขึ้นดอกเบี้ย การขึ้นดอกเบี้ยคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลาง (Federal Reserve) ให้กับธนาคารพาณิชย์ เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นให้กับผู้กู้ เมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น ผู้คนจะมีแรงจูงใจในการประหยัดเงินมากขึ้น เพื่อได้รับผลตอบแทนจากการฝาก เงินที่ประหยัดไว้จะไม่ถูกใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ ทำให้ความต้องการลดลง และส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลงไปด้วย
โฆษณา