13 ธ.ค. 2023 เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม

“ศุภชัย”จี้รัฐสร้างมาตรฐานคาร์บอนเครดิต-ราคาพลังงานสีเขียว

ประธานคณะผู้บริหารซีพี ชี้รัฐต้องชัดเจนนโยบายยั่งยืน ระบุพลังงานสีเขียวไทยแพงกว่าต่างประเทศ ต้องหามาตรฐานที่เหมาะสม
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวตอนหนึ่งในสัมมนา SUSTAINABILITY FORUM 2024 จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ภายใต้หัวข้อ Lesson and Learns Ways to Ward Sustainability ว่าหากรัฐบาลต้องการจะเดินหน้าเรื่องของความยั่งยืนให้สำเร็จได้จริง จำเป็นต้องมีนโยบายที่ชัดเจนและอิสระในการทำงานมากขึ้น เช่น เรื่องพลังงานต้องให้ EGAT มีมาตรการด้านคาร์บอนที่ชัดเจนร่วมกับรัฐและเอกชน หรือ เรื่องของพลังงานสีเขียวของไทยยังแพงกว่าต่างประเทศ หากอยากแข่งขันได้ก็ต้องหามาตรฐานราคาที่เหมาะสม
โดยขณะนี้ทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มีแผนงานและเดินหน้าเรื่อง ESG กันมากขึ้น รัฐก็ต้องมีนโยบายที่เอื้อประโยชน์ ดึงดูดให้ทุกระดับของธุรกิจมาทำเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
นายศุภชัย กล่าวต่อไปอีกว่า อุณหภูมิของโลกปัจจุบันสูงขึ้นถึง 1.4 องศาเซลเซียส ส่งผลให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายจนน้ำทะเลสูงขึ้นราว 65 เมตร ตอนนี้ขั้วโลกเหนือและกรีนแลนด์น้ำแข็งละลาย ทำให้มีปริมาณของน้ำสูงขึ้น 7 เมตร ถ้าขั้วโลกใต้น้ำแข็งละลายทำให้ปริมาณน้ำจะสูงขึ้น 58 เมตร สิ่งที่เราทำได้คือความพยายามในการรักษาปริมาณน้ำแข็งและผืนดินไม่ให้สัดส่วนแตกต่างกันมากเกินไป
และจะเกิดอะไรขึ้นหากอุณหภูมิโลกยังคงสูงขึ้น นั่นหมายถึงภัยที่จะกระทบประชากรโลกที่มีกว่า 400-500 คน ส่วนจะทำอย่างไรให้ประชาชนตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยธรรมชาติและใส่ใจในเรื่องลดการใช้พลังงาน ต้องไม่ใช่แค่การให้ข้อมูลแต่ต้องเป็นในเรื่องของการลงมือทำให้เกิดผลจริง
นอกจากนี้ กว่า 65 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายเรื่องการทำ Net Zero ให้สำเร็จภายในปี 2050 เพื่อให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 2.4 องศาเซลเซียส และถ้าจะทำให้บรรลุเป้าหมายต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือปล่อยได้เพียง 33,000 ล้านตันคาร์บอนในปี 2030
นายศุภชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโลก 59,000 ล้านคาร์บอน/ปี มาจาก ภาคพลังงาน 34%, ภาคอุตสาหกรรม 24%, ภาคเกษตร/ป่าไม้/การใช้ที่ดิน 22%, ภาคขนส่ง 15% และภาคอาคาร 6% โดยประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด ได้แก่ จีนและสหรัฐอเมริกา ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 19 และการที่ภาคเอกชนเดินหน้าจะต้องมีแผนงานและการสนับสนุนที่ชัดเจน
ยกตัวอย่างเรื่องของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัททั้งเครือของเรามีพนักงานกว่า 4.5 แสนคนทั้งในไทยและต่างประเทศ การที่เราจะกระตุ้นให้โครงการใดๆ ประสบความสำเร็จ เรามีการให้รางวัล เช่น สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ อาจารย์ของเราเวลาจะคิดกิจกรรมให้เด็กๆ ทำร่วมกันและมีการจัดประกวดผลงานและให้รางวัล จะทำให้พวกเขาอยากเดินหน้าทำสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น เป้าหมายใหญ่ของกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในการทำเรื่องของรักษ์โลก คือ Circular Economy : Zero Waste to Landfill ภายในปี 2030, Circular Resilience : Carbon Neutral 2030 & Net Zero 2050, Education & Inequality Reduction : สร้างการรับรู้ตลอดชีวิตให้แก่ประชาชน 50 ล้านคน
โดยในปี 2565 เครือเจริญโภคภัณฑ์มีปริมาณของเสียไปฝังกลบเพียง 10% และพยายามลดตัวเลขนี้ให้น้อยลงไปอีก แม้จะสวนทางกับธุรกิจที่มีการเติบโต ด้วยการลดการใช้พลังงานในการขนส่ง บรรจุภัณฑ์ เช่น ลดพลาสติกด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ/ใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ 94%, การนำฟิล์มพลาสติกห่อหุ้มกลับมาผลิตเป็นถุงพลาสติก 300 ล้านถุง และนำขวดพลาสติก PET กลับมาแปรรูปเป็นเสื้อพนักงาน 7-11 ไปแล้วกว่า 755,790 ตัว
นอกจากนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์มีการปลูกต้นไม้เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย Carbon Neutral ปี 2563-2565 ไปแล้วกว่า 8.2 ล้านต้น และเป้าหมายของปี 2030 ในแผนที่ 1-2 คือ ใข้พลังงานหมุนเวียนให้ได้ 50+50% , เพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน 20% , ลดขยะของเสียเป็นศูนย์
ส่วนแผนที่ 3 เป็นแผนต่อเนื่องที่ทำให้สำเร็จตามกำหนดการได้ยาก แต่จะพยายามไปให้ถึงได้ นั่นคือ ลดคาร์บอนร่วมกับคู่ค้า 25%, ลดการปล่อยก๊าซจากเกษตรกรรม 30% และลดคาร์บอนจากการขนส่ง 25%
โฆษณา