13 ธ.ค. 2023 เวลา 11:06

เตรียมรับมือสิ้นปี❗ต่างชาติไม่เล่น หุ้นไม่วิ่ง จริงหรือไม่ ❓

ในทุกปีเมื่อเข้าสู่เดือนธันวาคมที่เป็นเดือนสุดท้าย พวกเรามักจะได้ยินวลีนึงอยู่เสมอนั่นก็คือ “ต่างชาติไม่เล่นหุ้น หยุดไปเที่ยว” ซึ่งนั่นจึงทำให้เกิดการตีความออกไปต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็น ตลาดหุ้นจะต้อง Sideway เพราะรายใหญ่ไม่เล่น หรือจะต้องลงเพราะไม่มีแรงซื้อหนุนจากต่างชาติ และในฐานะของ “คนที่เคยผิดพลาด” จากเหตุการณ์นี้มาก่อน จึงอยากทำบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นความรู้ให้นักลงทุนท่านอื่น ๆ จะได้ไม่พลาดอย่างเราในอดีต
รูปแสดงสัดส่วนน้ำหนักมูลค่าการซื้อขายหุ้นไทยรายวันในเดือนธันวาคมเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง
ปลายเดือนธันวาคมต่างชาติจะลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทย
จากข้อมูลเมื่อทำการหาค่าเฉลี่ยของ %Buy + %Sell รายวันของประเภทนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ จะพบว่าในช่วงเดือนธันวาคมของ 10 ปีทีผ่านมา ต่างชาติมีการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 35-40% จนกระทั่งถึงวันที่ 24 ธ.ค. %จะลดลงเหลือ 30% และต่ำสุดในวันที่ 25 ธ.ค. ที่เป็นเทศกาลคริสต์มาส เหลือเพียงแค่ 18% และกลับมาขึ้นเล็กน้อยเป็น 30% ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ดังนั้น ประโยคที่บอกว่า “ต่างชาติมีการซื้อ-ขายลดลงในช่วงท้ายเดือนธันวาคม” เป็นเรื่องจริง
นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่ง Highlight ที่น่าสนใจ คือ “วันทำการสุดท้ายของเดือน ธ.ค. จะเป็นวันที่นักลงทุนกลุ่มสถาบันมีสัดส่วนการซื้อ-ขายสูงที่สุดเมื่อเทียบกับวันอื่น ๆ ก่อนหน้าทั้งปี” แสดงให้เห็นถึงการปรับพอร์ตกองทุนในวันทำการสุดท้ายนี้ โดยถ้าศึกษาลึกลงไปจะเห็นถึงการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ถูกเพิ่ม-ลดน้ำหนักในดัชนี SET50 โดยเราจะกล่าวถึงในบทความถัด ๆ ไป
1
รูปแสดงการเคลื่อนไหวของ SET50 ในสัปดาห์สุดท้ายของปี 2016 และสัปดาห์แรกของปี 2017
แล้วการที่ฝรั่งไม่เล่นจะทำให้หุ้นไม่เป็นเทรน ?
ก่อนอื่นเราขอแชร์ประสบการณ์ก่อนนะครับ โดยมันมีอยู่ปีนึง (2016) ในขณะนั้นเราได้ทำการซื้อ-ขายด้วยกลยุทธ์ Trend Follow ตามปกติ ก่อนที่วันเวลากำลังจะเข้าสู่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี และตลาดนั้นก็กำลังพักตัวปรับฐาน จึงทำให้ผุ้เชียวชาญรวมถึงนักลงทุนเริ่มพูดเรื่องการหยุดซื้อ-ขายของต่างชาติ ที่เป็นปัจจัยกดดันทำให้ตลาดไม่น่ามีแรงขับเคลื่อนไปต่อ แน่นอนว่าทุกอย่างดูสอดคล้องและค่อนข้างสมเหตสมผล จึงทำให้เราตัดสินใจ “หยุดเทรด” เพื่อรอเริ่มต้นใหม่ปีหน้า
แต่นั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะในสัปดาห์นั้นมันกลับเป็นจังหวะที่ตลาดลากขึ้นกว่า 2.5% หนำซ้ำยังคงขึ้นต่ออีกทันทีในสัปดาห์หน้าถัดไปรวมแล้วกว่า 5% (ดังวงกลมสีชมพูในรูป) กลายเป็นรอบการเสียโอกาสทำกำไรครั้งใหญ่เพราะแค่คำว่า “สิ้นปีต่างชาติไม่เล่น” และเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง มาลองดูสถิติการเคลื่อนไหวหุ้นไทยในช่วงสิ้นปีของ 10 ปีที่ผ่านมา ดังนี้
ตารางแสดงการเคลื่อนไหวหุ้นไทยในช่วง 5 และ 10 วันทำการสุดท้ายของปี
ในช่วงสิ้นปีตลาดมีรอบการเคลื่อนไหวเฉลี่ย 2-2.5% โดยส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางบวก
จากตารางจะเห็นว่าเมื่อเทียบการเคลื่อนไหว 5 และ 10 วันทำการสุดท้ายของปี พบว่าตลาดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 7 และ 6 ปีตามลำดับ และเมื่อคิดเป็นค่า Absolute ก็พบว่ามีการเคลื่อนไหวเฉลี่ย 2-2.5% ต่อปี ซึ่งคิดเป็นประมาณ 30 จุด ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนกังวลว่าในช่วงสิ้นปีที่ต่างชาติเล่นน้อยลง จะส่งผลให้ตลาดไม่เคลื่อนไหวนั้นไม่เป็นจริง และส่วนใหญ่จะเป็นการดีดตัวขึ้นสวนกับความคิดของใครหลายคน ซึ่งถ้าใคร Bias กับข้อมูลนี้อาจทำให้เสียโอกาสในการลงทุนได้
จากสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันที่ค่อนข้างน่าหดหู่ อาจทำให้หลายท่านคิดอยากลืมปีนี้โดยมองไปถึงปีหน้ากันแล้ว เราจึงจัดทำบทความนี้เพื่อให้ทุกท่านได้ตระหนักว่ายังมีช่วงครึ่งหลังของเดือน ธ.ค.นี้ที่ใช้เป็นจังหวะซื้อ-ขาย โดยเฉพาะในตลาด TFEX ที่การเคลื่อนไหว 2-3% ก็อาจช่วยทำให้ Performance ดีกลับขึ้นมาได้บ้าง หวังว่าจะมีประโยชน์กับใครสักคน
สุดท้ายนี้ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้รับผลลัพธ์การลงทุนที่ดีขึ้นต่อจากนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนมันคงยากขึ้นไปอีก และเราจะพยายามนำเสนอข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยการติดตามกันมาด้วยนะครับ หรือหากมีเรื่องที่สนใจก็สามารถพูดคุยสอบถามกันได้ ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา