13 ธ.ค. 2023 เวลา 17:08 • ครอบครัว & เด็ก

นี่แม่มีลูกชายสองคนเหรอคะ....

วันนี้คุณแม่ท่านหนึ่ง ขอเวลาพูดคุยกันสักหน่อย
เรื่องพฤติกรรมบางอย่างของลูกชาย ที่ชักเริ่มเป็นปัญหามากขึ้นตามวัย...
พอนั่งคุยไป ก็เริ่มมองเห็นปัญหาว่า ที่จริงเด็กเป็นแค่ผลจากการเลี้ยงดู....
มีอะไรซับซ้อนก่อนที่จะมาลงที่เด็ก
วิธีคิดของพ่อแม่ที่แตกต่าง การพูดที่ไม่เหมือนกัน
การกระทำที่พ่อไปทาง แม่ไปทาง การเล่นการแสดงออกความรักของพ่อแบบสุ่มเสี่ยงกับพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมากขึ้นตามวัย จากเคยน่ารักก็เริ่มกลายเป็นไม่น่ารัก...
แค่เริ่มต้นจากผู้ใหญ่ที่ต้องเปลี่ยน ทั้งพ่อและแม่ ที่สำคัญ ต้องเป็นทีมเดียวกันไม่ใช่คู่ต่อสู้ อยู่กันคนละขั้ว
สุดท้ายก็ต้องบอกแม่ว่า.....
แม่เคยได้ยินเรื่องสามเหลี่ยมความสัมพันธ์ไหมคะ พ่อมุมหนึ่ง แม่มุมหนึ่ง ลูกอยู่อีกมุม ถ้าลากเส้นลูกศรที่ปลายสองข้าง หากันมัน คือสามเหลี่ยม ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับแม่ดี ลูกจะรู้สึกมั่นคง มันจะส่งลงมาหาลูกเต็มๆ
แม่คะ แค่ถ้าพ่อกับแม่มีวิธีคิดที่สอดคล้อง ตรงกันในเรื่องการเลี้ยงดู เลี้ยงเหมือนๆกัน แนวทาวเดียวกัน ไม่ได้บอกว่าวิธีแบบนั้นดีนะ แค่ตรงกันแค่นั้นแหละ พ่อกับแม่ก็จะไม่ทะเลาะกันตอนเลี้ยงลูก เพราะเห็นไปทางเดียวกัน แต่วิธีนั้นถูกหรือผิด ลูกจะออกมาดีหรือไม่ดีไม่รู้นะ แค่มันไปด้วยกันได้ ไม่ทะเลาะ เด็กก็ไม่สับสน ถ้าวิธีการดี ผลก็อาจจะดีเด็กก็โชคดีไป แต่ถ้าวิธีการแย่ เด็กก็อาจจะแย่
แต่ถ้าเมื่อไหร่ ต่างคนต่างคิดคนละแบบ ทำคนละแบบ ใครถูกใครผิดไม่รู้ แต่เด็กจะสับสนทันที แล้วถ้ายิ่งเราเข้ากับลูกได้ดี เราเป็นพื้นที่ปลอดภัยของลูก ในขณะที่อีกฝ่ายเขาก็อยากเป็นแบบนั้น แต่วิธีของเขามันไม่ได้ เขาก็จะยิ่งหงุดหงิด งอแง อะไรก็ขวางหูขวางตาทั้งลูกทั้งเมีย.... สามเหลี่ยมความสัมพันธ์ก็จะเสียไป...
เลี้ยงลูกต้องเป็นทีมค่ะ... แต่ที่ยากกว่าปรับลูก คือการปรับพ่อให้มาเป็นทีมเดียวกับเราค่ะ เขาโตแล้ว แถมเป็นสามีอีกต่างหาก มันต้องเหนือนิดๆ
แม่รู้มั้ย การเป็นแม่ที่จะดูแลลูกๆและครอบครัวให้ผ่านพ้นสิ่งต่างๆไปได้ บางครั้งเราต้องทำอะไรเยอะมากแต่จะให้อีกคนรู้สึกว่าเราเหนือหรือชักนำไม่ได้... เราทำได้คือทำให้เขารู้ว่าเขาเก่ง คิดและทำได้ เราเป็นส่วนหนึ่ง แต่จะไม่ใช่ทั้งหมด .....​เราเป็นลมใต้ปีก
เป็นแม่ที่ทำให้เขาได้เป็นพ่อที่น่ารัก....
แม่อาจจะเคยชมลูกบ่อยๆ หมอคิดว่า แม่อาจจะต้องชมสามีด้วย เวลาเขาทำตัวน่ารัก เล่นกับลูกดีๆ ให้เครดิตเขา ชื่นชมเขา ค่อยๆให้เขาเรียนรู้การเล่นกับลูกโดยที่ให้เขาแอบมองเรา แต่ไม่ใช่เราสอน... เราสอนเขาไม่ได้หรอก เขาเป็นสามี แต่เขาแอบมองสิ่งที่เราทำได้ แต่ให้ความมั่นใจเขาก่อนด้วยการชื่นชมเวลาที่เขาทำได้ แล้วก็ให้โอกาสให้เขาทำ ในแบบที่เขาถนัด
ตอนนี้ลูกโตขึ้น เขาก็จะหงุดหงิดลูกมากขึ้นที่เล่นกับลูกดีๆก็ไม่ได้ ควบคุมและสั่งลูกก็ไม่ได้เหมือนเดิม ซึ่งมันคือเรื่องปกติของเด็กตามวัยนี้ที่สั่งไม่ได้
ที่จริงใครก็สั่งเขาไม่ได้ และที่สำคัญเราไม่ได้เลี้ยงลูกเพื่อสั่งเขาตามใจเรา แต่เราเลี้ยงเขาเพื่อให้เขาควบคุมตัวเองได้อย่างเหมาะสมตามวัยเขา ...
พ่ออาจจะยังไม่เข้าใจ แต่เราก็บอกเขาตรงๆก็อาจจะไม่ได้เช่นกัน เพราะเขาก็เข้าใจมาตลอดว่า เขาสั่งเราได้ทั้งๆที่ ที่จริงแล้ว ที่สั่งได้ เพราะเรารัก เราเลยยอม ใช่ไหม....ไม่งั้นไม่มีใครสั่งใครได้หรอก
แม่นั่งหัวเราะ รู้สึกว่าเครียดน้อยลงเยอะหลังจากคุยไปสักพัก...
ตกลงนี่แม่มีลูกชายสองคนเหรอค่ะ... แม่หัวเราะแล้วถาม
ใช่ค่ะ สามีเรา ผู้ชายตัวโตๆก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆอยู่ข้างในตัวเขาอีกคนค่ะ แต่เราจะสั่ง ควบคุมหรือสอนเด็กคนนี้ไม่ได้ ต้องให้เขารู้เอง ต้องให้เกียริ ต้องชื่นชม ต้องให้โอกาสเขาเรียนรู้ ถ้าเขาไม่รู้ว่าจะทำยังไง เราก็ทำให้เขาดู เขาจะแอบดูแล้วทำตามค่ะ....
แต่ยังไงหมอแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์เด็กนะคะ เพราะต้องใช้เวลา ใช้เทคนิด ต้องปรับต้องตติดตามกันยาวไปหาโค้ชที่ช่วยดูแลยาวๆ แต่คิวยาวหน่อย อะไรทำได้เราปรับเปลี่ยนได้ ก็ทำไปก่อนค่ะ ผู้ใหญ่ปรับ เด็กจะเปลี่ยน เรื่องที่แม่มองว่าเป็นปัญหาของลูก หมอมั่นใจว่ามันจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ ถ้าพ่อลูกเขาได้ใช้เวลาด้วยกันดีๆ แล้วพ่อแม่เป็นทีมเดียวกัน....
ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ วันนี้ได้แง่คิด ได้อะไรไปปรับใช้เยอะมากค่ะ...
ยินดีค่ะ แต่อย่าเชื่อมากนะคะ หมอไม่มีลูก ไม่มีสามีค่ะ พูดไปเรื่อย.... 😆...
1
อ้าว.... แม่หน้าเจื่อนลง...เหมือนความศักดิ์สิทธิ์ของคำพูดเมื่อสักครู่ลดลงยังไงก็ไม่รู้.... 😅😆...
หมอไม่ลองแต่งงานหน่อยเหรอคะ ทดสอบทฤษฎี 😅😆
อ๋อ ไม่แล้วค่ะ หมดอายุใช้งานแล้ว.... แค่ดูคนอื่นก็พอ
คิดในใจว่า แต่งปุ๊บ ได้ลูกตัวเต็มวัยชัวร์
1
โฆษณา