13 ธ.ค. 2023 เวลา 23:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ FED Pivot ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 7 ครั้งภายในปี 2025 | สรุปและวิเคราะห์ผลการประชุมเฟด

5 ประเด็นสำคัญจากการประชุม FOMC และการแถลงข่าวของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯคุณ เจอโรม พาวเวลล์ ค่ะ
2
1️⃣ เฟดคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน พร้อมส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าการขึ้นดอกเบี้ยได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราเงินดอกเบี้ยเพิ่มเติมจนถึงสิ้นปี 2025 ไปอยู่ที่ระดับ 3.6% เมื่ออ้างอิงจาก Dot Plot (สรุปคือ ปี 2024 เฟดคาดว่าจะลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง และปี 2025 อีก 4 ครั้ง)
1
2️⃣ พาวเวลล์กล่าวว่า คณะกรรมการหารือเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ได้ตัดทอนความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากข้อมูลเศรษฐกิจบังคับให้ทำ
3
3️⃣ แม้ว่าการลงคะแนนมติในวันพุธจะเป็นเอกฉันท์ แต่ก็มีการแบ่งแยกที่ชัดเจนในหมู่คณะกรรมการในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย โดยเจ้าหน้าที่เฟด 8 คนคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่า 3 ครั้งในปีหน้า ขณะที่ 5 คนคาดว่าจะลดดอกเบี้ยมากกว่านี้ (คณะกรรมการเฟดมีทั้งหมด 19 ท่าน) ขณะที่การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อก็ถูกปรับตลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามพาวเวลล์เตือนว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ
5
4️⃣ คณะกรรมการกำลังมองถึงการเกิด soft landing ไม่ใช่ recession โดยคาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยพาวเวลล์กล่าวว่าตลาดแรงงานกำลังเข้าสู่สมดุลที่ดีขึ้นและค่าจ้างก็ปรับตัวลดลง แม้ว่าจะยังคงอยู่สูงกว่าระดับที่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ 2% เล็กน้อย และเมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าที่ได้ทำมาทั้งหมด เป้าหมายของเฟดทั้ง การจ้างงานเต็มที่และเสถียรภาพด้านราคา มีความสำคัญในขณะนี้
3
5️⃣ ตลาดตอบรับท่าที dovish จาก FOMC และพาวเวลล์ และตอนนี้กำลังปรับคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2024 ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดบวก 1.37% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปีลดลง 29 จุดมาปิดที่ประมาณ 4.43% ส่วนค่าเงินดอลลาร์มุ่งหน้าสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม และสัญญา Swap ปรับราคาใหม่ให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการลดดอกเบี้ย 1.3% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า
2
🎯 ความเห็นส่วนตัวจากนิคกี้
เฟดได้ทำการ pivot เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนว่าจะ Dovish มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ด้วยซ้ำ การส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2024 และอีก 4 ครั้งในปี 2025 สะท้อนว่าเราน่าจะได้เห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ชัดเจนมากขึ้นหลังจากนี้ค่ะ ดังนั้นนักลงทุนจะต้องระมัดระวังการลงทุนในหุ้นกลุ่มวัฏจักรหรือ value เช่น พลังงาน อุตสาหกรรม วัสดุ การเงิน เป็นต้นค่ะ
3
ขณะที่การลดดอกเบี้ยจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นกลุ่มเติบโต และกลุ่มเทคโนโลยีต่อเนื่องอีก นอกจากนี้การลงทุนในหุ้นกลุ่ม defensive ยังเป็นอีกทางเลือกเช่นกันเพราะมักทำผลตอบแทนได้ดีในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวค่ะ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน และ healthcare
3
ในส่วนของตราสารหนี้ อย่างที่นิคกี้เคยย้ำไปบ่อยๆว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้วจริงๆ สำหรับการได้ yield สูงๆ เพราะหลังจากนี้จะเป็นช่วงดอกเบี้ยขาลงแล้ว ดังนั้นใครยังไม่มี ให้รีบซื้อนะคะ เพราะจะได้ล๊อคอัตราดอกเบี้ยสูงๆแบบนี้ไว้ก่อน แถมยังได้ capital gain อีกเมื่ออัตราดอกเบี้ยปรับตัวลงค่ะ แต่ว่าเน้นไปที่กลุ่มพันธบัตรรัฐบาลและกลุ่ม Investment Grade นะคะ และหลีกเลี่ยงกลุ่ม High Yield
1
ส่วน REITs จะได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะส่วนต่างระหว่างเงินปันผลกับอัตราดอกเบี้ยจะมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่แรงส่งอาจจะไม่เยอะเท่าตราสารหนี้ เพราะ REITs บางกลุ่มจะได้รับผลกระทบหากเศรษฐกิจชะลอตัวลงค่ะ
ทองคำจะเล่นยากขึ้นอีก เพราะจะได้ประโยชน์จากดอลลาร์อ่อนค่า แต่ความน่าสนใจในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยก็ลดลงเช่นกันเพราะเฟดคาดว่าจะเป็น soft landing ไม่ใช่ recession นอกจากนี้ real yield ยังคงเป็นบวกกดดันราคาอยู่เหมือนเดิมค่ะ ดังนั้นอาจมีปรับตัวขึ้นได้สั้นๆ แต่ upside ค่อนข้างจำกัดค่ะ ส่วนกลุ่มคริปโตฯคงไปต่อไม่รอแล้วนะ
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน #FED #เฟด #สหรัฐฯ
1
โฆษณา