17 ธ.ค. 2023 เวลา 06:55 • บันเทิง

10 อันดับคำศัพท์ วลีฮิตในโลกโซเชียลประจำปี 2566

เผลอแป๊บเดียวใกล้จะสิ้นปี 2566 แล้วนะคะ เดือนนี้ก็เดือนธันวาคมแล้ว เดือนธันวาคมคือเดือนสุดท้ายของปี แต่เธอคนดีคือคนสุดท้ายของเรา...ฮิ้ว!😅
มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ เป็นประจำของทุกปีที่พอถึงเดือนธันวาคมที่เป็นเดือนสุดท้ายของปี ก็จะมีการสรุปสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นว่าภายใน1 ปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
แต่ๆในวันนี้เราจะมาพูดถึงคำศัพท์ วลียอดฮิตในโลกโซเชียลประจำปี 2566 กันค่ะ
บริษัทไวซ์ไซท์(ประเทศไทย) จำกัดได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลคำศัพท์และวลีฮิตที่นิยมใช้กันในโลกโซเชียล ประจำปี 2566
โดยเก็บข้อมูลผ่าน Social Listening หรือ ZOCIAL EYE ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 12 ธันวาคม 2566 จาก 40 คำศัพท์ วลีฮิต ซึ่งรวมแล้วมีเอ็นเกจเมนต์กว่า 372,000,000 เอ็นเกจเมนต์ด้วยกันค่ะ
ซึ่งทางบริษัทได้จัด 10 อันดับ คำศัพท์ วลีฮิตโดยใช้ตามจำนวนเอ็นเกจเมนต์เป็นตัวจัดอันดับ สรุปได้ดังนี้ค่ะ
ภาพจาก เพจสรยุทธ สุทัศนจินดา
เรามารู้จักที่มาและความหมายของคำเหล่านี้กันสักนิดนึงนะคะ โดยจะเรียงตามลำดับที่ได้ค่ะ
1️⃣ "ฉ่ำ" (68,658,379 เอ็นเกจเมนต์) "ฉ่ำ" ตามความหมายในพจนานุกรมหมายถึง ชุ่มชื่น , ชุ่มน้ำในตัว แต่ในโลกโซเชีบลจะนำมาใช้ในความหมายว่า มาก หรือ เยอะ เช่น ขอหวานฉ่ำๆเลยนะ, ออร่าฉ่ำมากแม่
ภาพจาก FB
2️⃣ "เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย" ( 48,821,426 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มาจาก คำให้สัมภาษณ์ของเก้า จิรายุ ละอองมณี ที่นักข่าวไปสัมภาษณ์เขาเกี่ยวกับเรื่องความรักกับวี ไวโอเลต แฟนสาว โดยเขาพูดว่า
" ไอ้เราก็เท่ซะด้วย คราวนี้ก็ลำบาก ว้าวุ่นเลย บางทีแบบไปเจอสาวสวยๆมากรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างนี้ เธอจะเผลอใจบ้างไหม เขาก็มีถามมา เราก็บอกว่าไม่ เราไม่สนใจอยู่แล้ว เธอทำให้ผู้หญิงหลายคนบนโลกนี้สวยน้อยลง"
ผู้ชายแบบเก้าไม่ควรมีคนเดียวในโลกนะคะ😅
ภาพจาก Thairath.co.th
และบรรดาชาวเน็ตก็นำตรงประโยคเด็ดที่ว่า "เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย" มาเป็นแคปชั่น และทำคอนเทนต์กันจนว้าวุ่นไปทั้งโซเชียลเลยล่ะค่ะ😅
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
3️⃣ "ของแทร่ " (42,923,833 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้จริงๆก็คือคำว่า"ของแท้ "แต่ออกเสียงเป็นภาษาอีสาน ก็เลยกลายเป็น "ของแทร่"
ความหมายก็คือ ของจริง ตัวจริง มีที่มาจากที่ใช้กันในวงการนักบิดว่า นี่คือของแทร่ หมายถึง เป็นนักบิดตัวจริง ยืนหนึ่ง สุดยอดมาก
แต่ในโลกโซเชียลก็นำคำนี้มาใช้ในเรื่องอื่นๆกันได้ทุกเรื่องค่ะ
ภาพจาก FB
4️⃣ "ช็อตฟีล" (42,532,822 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้ เป็นคำผสมกันระหว่างคำว่า"ช็อต" ที่หมายถึง ทำให้สะดุ้ง ตกใจเหมือนโดนไฟฟ้าช็อต กับคำว่า "ฟีล" ที่ย่อมาจากคำว่า "ฟิลลิ่ง"(Feeling) ที่แปลว่า ความรู้สึก
เมื่อนำมารวมกัน ก็หมายถึง ทำให้เสียอารมณ์ หรือเสียความรู้สึก ทำให้อารมณ์ถูกระงับ หรือชะงักไปเพราะการกระทำใดๆที่เหนือความคาดหมายหรือผิดไปไม่เหมือนที่คิดไว้นั่นเองค่ะ
ภาพจาก FB
5️⃣ "วาสนาผู้ใด" (21,621,098 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มาจาก คำว่า "วาสนาผู้ใดหนอ"ที่เป็นเพลงของ Parkmalody หมายถึง การที่ได้เห็นสาวสวยหรือหนุ่มหล่อที่ดูเพอร์เฟคไปหมดทุกอย่าง แล้วเราก็เกิดคำถามว่า ใครกันนะที่จะมีวาสนาได้เป็นแฟนกับเธอหรือเขา แต่คงไม่ใช่วาสนาของเราแน่ๆ เพราะมันไกลเกินเอื้อม
ในโลกโซเชียลยังได้นำคำนี้มาใช้กับเรื่องอื่นๆอีกด้วยค่ะ
ภาพจาก FB
6️⃣ "ตัวมารดา" (20,734,576 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มีที่มาจากยูทูปเบอร์ เอิร์ธฐา (Aertha) อดีตแพทย์ที่ผันตัวมาเป็นฟลูเอนเซอร์ทำคอนเทนต์ต่างๆจากการรีแคปละครเรื่อง the interns หมอมือใหม่ จากประโยคว่า
" รินรดา เธอมันเริ่ด ตัวแม่ ตัวปัง"
หมายถึง ผู้เป็นที่สุด เริ่ดมากไม่ไหว และได้มาเพิ่มจาก"ตัวแม่"มาเป็น"ตัวมารดา" เพื่อให้เป็นคำที่ยิ่งใหญ่อลังการกว่า"ตัวแม่" นั่นเองค่ะ
ภาพจาก FB
7️⃣ รังสิตมันร้าย (13,058,937 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มีที่มาจาก เพลงรังสิตมันร้าย ของธนดล คลกันเอง ที่พูดถึง ชีวิตของเด็กในวัยมหาวิทยาลัยแถวรังสิตที่ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิน เที่ยว ความรัก ความสัมพันธ์ การใช้ชีวิต
ภาพจาก FB
8️⃣ ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน (10,329,684 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มีที่มาจากเพลง เลือดกรุ๊ปบี ของ เอิ้ก ชาลิสา ที่พูดถึงว่า มันต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ถึงทำให้เป็นโสดมาจนทุกวันนี้
แต่ในโลกโซเชียลก็นำมาใช้ในเรื่องอื่นๆ ว่าที่เรื่องเป็นแบบนี้ เพราะมันต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหนแน่ๆ
ภาพจาก FB
9️⃣ คนไทยคนแรก (7,139,231 เอ็นเกจเมนต์)
ในความหมายตามปกติ "คนไทยคนแรก" หมายถึง คนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักเป็นคนแรกของประเทศ
แต่ในโลกโซเชียลคำนี้จะกลายเป็นคำที่ให้ความหมายในด้านลบ เพราะจะหมายถึง บุคคลที่มั่นหน้า มั่นใจในตัวเองว่าเป็นคนแรกที่ทำเรื่องนี้ ทั้งๆที่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องปกติที่ใครๆเขาก็ทำกันอยู่แล้ว
เช่น เราไปกินหมูกระทะร้านเปิดใหม่แล้วเรารู้สึกว่ามันอร่อยมาก เราก็จะพูดว่า "อุ๊ย! คนไทยคนแรก" (ที่ได้กินหมูกระทะอร่อยๆแบบนี้) แต่จริงๆแล้วมันก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนเขาก็กินกัน
ภาพจาก Tiktok
🔟 กรี๊ดซิครับ (3,156,686 เอ็นเกจเมนต์)
คำนี้มีที่มาจากคำพูดของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ในรายการ คุยนอกจอ ที่ใช้โต้กลับคู่กรณีฝ่ายตรงข้ามที่มาคอมเมนต์แบบเสียๆหายๆหรือพยายามดิ้นในข่าวต่างๆ แต่คำนี้ชาวโซเชียลก็นำมาใช้ได้กับทุกๆเรื่องไม่จำเป็นจะต้องเฉพาะข่าวเท่านั้น
ภาพจาก https://www.bangkokbiznews.com
ก็รู้จักครบทั้ง 10 อันดับแล้วนะคะ แม่มณีคิดว่าทุกคนต้องเคยใช้คำเหล่านี้กันบ้างแน่ๆ แหม! ก็คำเค้าออกจะฮิตซะขนาดนี้ถ้าไม่เคยใช้เลยก็จะคุยกับ เขาไม่รู้เรื่องนะคะ😅
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก เพจสรยุทธ สุทัศนจินดา, https://www.bangkokbiznews.com🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา