15 ธ.ค. 2023 เวลา 07:16 • ปรัชญา

เราเห็น..ความคิดนั้นไหม

มีบทสนทนาเล็กๆสั้นๆ
ซึ่งครั้งหนึ่งผมนั่งคุยกับเด็กนักเรียนคนหนึ่ง
บนเครื่องบินขณะเดินทางไปบรรยาย
เรื่องสุขภาพที่ต่างจังหวัด
นักเรียน :
เมื่อความคิดเกิดขึ้นมา
เราจะหลีกเลี่ยง
การปะทะกับความคิดนั้น
ได้อย่างไรละครับ
เพราะมันเกิดขึ้นมาแล้ว
แถมมันก็เป็นความคิด
ที่เราต้องการกำจัดอยู่พอดี
หมอสันต์ :
คุณเห็นก้อนเมฆข้างล่างนั้นไหมละ
นักเรียน : เห็นครับ
หมอสันต์ :
แล้วเราจะบินลงไปพื้นดินได้อย่างไร
โดยไม่ชนก้อนเมฆ
นักเรียน :
เราลงไปได้ โดยบินผ่านก้อนเมฆไป
แค่ผ่านมันไปเฉยๆ
หมอสันต์ : เช่นเดียวกัน ..
เปรียบเครื่องบินนี้
เป็นความรู้ตัวของเรา
ความคิดเป็นก้อนเมฆ
เราสำรวจผ่านความคิดไปได้
โดยไม่ต้องไปปะทะหรือโต้ตอบกับมัน
แค่สำรวจดูเฉยๆ
แค่ผ่านมันไปเฉยๆ
จบละ.. สนุกไหมครับ
คุณชอบเรื่องนี้กันไหมครับ
Cr บทความ : นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์
เมื่อเรารับรู้สิ่งต่างๆ
ผ่านอายตนะ ทั้ง 6
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
แล้วมีอารมณ์มากระทบ
เกิดความไม่ชอบใจ ไม่พอใจ
เพราะไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ
สิ่งที่เราคาดหวังไว้
และมีความคิดฟุ้งซ่าน
มีความคิดปรุงแต่งอีก
ผลกระทบก็ยิ่งมากขึ้น
แต่ถ้าเรามีสติ มีปัญญา
มีความตื่นรู้
รู้ทันความคิดปรุงแต่ง
รู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น
เจ้าความคิดนั้นก็จะสงบลง
ดั่งคำกล่าวที่ว่า
สติมาปัญญาเกิด
สติเตลิดจะเกิดปัญหา
เราก็หมั่นฝึกฝน
รู้ทันความคิด
มีสติอยู่กับตัวบ่อยๆ
ชีวิตก็เป็นสุขห่างไกลทุกข์กันนะ
และมีเคล็ดลับคือ
เราก็ปิดหู ปิดตา ปิดปากบ้าง
ไม่จำเป็นต้องไปรับรู้เรื่องราวมากมาย
ปิดทวารแห่งความทุกข์บ้าง
พระเมธีวชิโรดม (ท่าน ว.วชิรเมธี)
กล่าวไว้ว่า
"อย่าปล่อยให้ความทุกข์ของเมื่อวาน
ยังเป็นความทุกข์ของวันพรุ่งนี้"
ให้เราอยู่กับปัจจุบันขณะกันเถิด..
โฆษณา