15 ธ.ค. 2023 เวลา 23:21
1. เริ่มต้นด้วย การยอมรับว่าตัวเองรู้น้อย เรื่องเงิน
เรียกว่า ความถ่อมตนทางสติปัญญา คือ
การรู้ตัวว่า เราไม่รู้สิ่งใดบ้าง หรือ
การรู้จุดบกพร่องของตัวเอง
อย่ากลัวที่จะหัวเราะเยาะตัวเองและรู้สึกสบายใจที่คิดผิด
มันเป็น ขั้นที่2 ของปรากฎการณ์ Dunning Kruger Effect
ขั้นที่1 คือ การไม่รู้ตัวว่า เราไม่รู้สิ่งใดบ้าง
ซึ่งคนส่วนใหญ่มักตกหลุมพรางหรือตกเป็นเหยื่อของขั้นที่1นี้
2. นำไปสู่ ความเคลือบแคลงสงสัย
ความไม่แน่ใจ
การตั้งข้อสงสัยกับความเข้าใจที่ตัวเองมีอยู่ในปัจจุบัน
3. นำไปสู่ ความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เราไม่รู้
ทำให้เริ่มอ่านหนังสือ เช่น
หนังสือของโค้ชหนุ่ม
หนังสือของ Robert Kiyosaki
หนังสือของ MJ DeMarco
หนังสือของ คนที่ประสบความสำเร็จ
4. นำไปสู่ การค้นพบเรื่องใหม่ๆ
การรักษาความถ่อมตนทางสติปัญญาของเราไว้ คือ
การเห็นว่าเรายังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมาก
วนกลับไปข้อ1เช่นนี้ไปตลอดชีวิต
กระบวนการเหล่านี้เรียกว่า วงจรการคิดทบทวนแบบนักวิทยาศาสตร์
เนื้อหาย่อมาจากหนังสือ Think again สามารถใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตครับ
ด้านอิสรภาพ ด้านสุขภาพ ด้านความสัมพันธ์
1
โฆษณา