16 ธ.ค. 2023 เวลา 15:55 • ข่าวรอบโลก

ผอ.มอสสาดเข้าพบนายกฯกาตาร์ วอนช่วยเจรจากับฮะมาส เพื่อแลกเชลยศึกชาวอิสราเอลอีกรอบ

🔺นายเดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการหน่วยมอสสาดได้เข้าพบกับชัยค์ มูฮัมหมัด บิน อับดุลเราะฮมาน บิน จัสซิม อัล ธานี Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani ที่ยุโรปเมื่อคืนนี้ (15/12/23) เพื่อให้ทางกาตาร์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเริ่มเจราจากับฮะมาสอีกครั้ง เพื่อต่อรองในการแลกเชลยศึกชาวอิสราเอล
1
🔺เมื่อ 2 วันที่แล้ว นายกฯ เนทันยาฮู เพิ่งมีคำสั่งระงับผอ.มอสสาดเดินทางไปกาตาร์เพื่อเจรจาแลกตัวประกัน อ้างจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล โดยรัฐบาลอิสราเอลไม่ได้มีการชี้แจงเหตุผลของคำสั่งระงับแผนเดินทาง แต่อย่างใด
2
🔺ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางอิสราเอลประกาศอย่างแข็งกร้าวเองว่า จะไม่มีการเจรจากับฮะมาสอีกต่อไป และประกาศล้างบางกลุ่มฮามาสให้สิ้นสาก และอิสราเอลยังคุยโวอีกว่า จะเข้าช่วยเหลือตัวประกันเอง หลังจากที่ฮะมาสปฏิเสธคืนเชลยที่เป็นทหารหญิงไอดีเอฟ ซึ่งทางอิสราเอลเองพยายามต้องการนับทหารหญิงอิสราเอลว่าเป็นพลเรือน มูลค่าของเชลยทหารอิสราเอลมีค่าสูงมากกว่าพลเรือนหญิงอิสราเอลหลายร้อยเท่า อิสราเอลจึงล้มโต๊ะเจรจา ไม่ต้องการต่อรองกับฮามาสต่อไปอีก
🔺ซึ่งแม้กระทั่งช่วง 7 วันที่มีการแลกเชลยกัน และหยุดยิงชั่วคราว ทหารอิสราเอลยังพยายามรุกคืบเข้ามาในใจกลางกาซ่าซิตี้ และสไนเปอร์เองก็ยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปหลายคน และนักข่าวที่ไปทำข่าวก็บาดเจ็บเช่นกัน
🔺ฮะมาสยังมีเชลยศึกชาวอิสราเอลมากกว่า 130 คน ซึ่งมีทหารอิสราเอลยศระดับสูงหลายนาย และแรงงานคนไทยอีก 9 คน
🔺เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลแถลงข่าวว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงชายชาวยิวที่ถูกเป็นเชลยศึก 3 คนเสียชีวิต ในทางตอนเหนือของกาซ่า อ้างว่าเข้าใจผิดว่า เป็นนักรบอัลก็อซซามที่ปลอมตัวมาเพื่อฆ่าทหารอิสราเอล ทั้งๆ ที่ชายยิว 3 คนอยู่ในสภาพถอดเสื้อ อีกคนยกธงขาว และตะโกนเป็นภาษาฮิบรูว่า ช่วยเราด้วย
🔺ส่วนทางด้านฮะมาสแสดงท่าทีชัดเจนว่า ถ้าอิสราเอลไม่หยุดยิงถาวร และไม่ปล่อยเชลยชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับไปทั้งหมดมากกว่า 8,000 คน โดยส่วนใหญ่ไม่มีการดำเนินคดี จะไม่มีการแลกเชลยศึกทหารหญิงและชายอิสราเอล
🔺ทางด้านการรบภาคพื้นดิน อิสราเอลทำโฆษณาชวนเชื่อหลายครั้งว่า ฮะมาสขอมอบตัว ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงเป็นพลเรือนที่เป็นหมอ ครู ผอ.รร. เจ้าหน้าที่ยูเอ็น และชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับมาจากรร.และรพ. และบังคับให้ถ่ายรูปจัดฉากถือปืน โกหกว่าเป็นนักรบอัลก็อซซาม
🔺ส่วนนักรบอัลก็อซซามปล่อยคลิปวีดีโออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับการแถลงการณ์ของอบูอุบัยดะฮฺ โฆษกกลุ่มกองพลอัลก็อซซาม ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด อัลก็อซซามสามารถทำลายยานรบของกองทัพอิสราเอลได้มากกว่า 100 คันภายใน 5 วัน ในเขตญาบาริยะฮฺ, อัช-ชุจาอิยะฮฺ ชัยคฺริฎวาน, อัซซัยตูน พื้นที่ตอนกลาง และในเขตข่าน ยูนิส ทางใต้ของ กาซา
1
โฆษณา