17 ธ.ค. 2023 เวลา 10:04

📚 The Psychology of Money #27

ความสำเร็จทางการเงินไม่ใช่ศาสตร์ แต่เป็น Soft skill ที่พฤติกรรมของเราสำคัญกว่าที่เราคิด
ไม่ว่าความรู้ด้านการเงินจะพัฒนาไปแค่ไหน เช่น Financial Engineering หรือความซับซ้อนทางด้านการเงิน ก็ไม่สามารถทำให้เราปลอดภัยจากคำว่าหนี้ได้
ไม่ใช่ทุกความสำเร็จจะเกิดจากการขยันและทำงานหนัก ไม่ใช่ทุกความยากจนจะเกิดจากความขี้เกียจ มันอาจเกิดจากโชค หรือดวง ให้จำไว้เสมอก่อนที่เราจะตัดสินคนอื่น รวมถึงตัดสินตัวเราเอง
ความสำเร็จไม่ใช่ครูที่ดี มันจะทำให้คนเก่งคิดว่าตัวเองไม่น่าจะเกิดความพ่ายแพ้ได้
แต่ความล้มเหลวนี่สิเป็นครูที่ดี เพราะจะทำให้คนเก่งคิดว่าตัวเองยังคงต้องปรับปรุงอีก
ให้เตรียมตัวและวางแผนว่า หากการลงทุนและเป้าหมายทางการเงินผิดพลาดไป มันจะต้องไม่หายไปทั้งหมดในคราวเดียว เรายังสามารถมีระยะเวลารอคอยให้โอกาสกลับมาหาเราอีกครั้ง
ความสุข เท่ากับ ผลลัพธ์ ลบด้วย ความคาดหวัง
การหาเงินได้ก็ส่วนหนึ่ง แต่การเก็บเงินได้เป็นคนละเรื่อง คนที่พารานอย จะเอาตัวรอดทางการเงินได้
การหาเงิน ต้องใช้การเพิ่มความเสี่ยง การมองโลกในแง่ดี
แต่การเก็บเงิน ต้องการสิ่งตรงกันข้าม นั่นคือ การถ่อมตัว ความกลัว ความประหยัด และการยอมรับว่าความสำเร็จบางทีก็มาจากโชคและดวง
เราควรมี Margin of Safety, room for error เพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด
อิสระ คือความมั่งคั่งที่สูงสุด เราสามารถทำอะไรก็ได้ วันไหน ที่ไหน เมื่อไหร่ กับใคร ซึ่งมันไม่สามารถวัดเป็นมูลค่าได้ เป็นความสุขที่เป็นสากล
Wealthy vs Rich
Rich: ความรวย ดูได้จาก รายได้เยอะ บ้านหลังใหญ่ แต่ก็ต้องการรายได้เยอะเพื่อมาจ่ายบิล ซึ่งความรวยสังเกตุได้ง่าย
Wealth: แต่ความมั่งคั่ง นั่นซ่อนอยู่ มันคือเงินและรายได้ที่ไม่ได้จ่ายออกไปให้ใครเห็น มันอยู่ข้างใน มองเห็นได้ยาก
#GolferoReview
โฆษณา