17 ธ.ค. 2023 เวลา 12:13 • ท่องเที่ยว

ถ้ำหลวงฯ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมตามรอยเรื่องราว ระดับโลก 13 ชีวิตทีมหมูป่า

1 ] อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน
เพิ่งเปิดแบบสดๆร้อนๆ กับ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย อุทยานแห่งชาติในตำนาน ที่เป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก กับภารกิจช่วยชีวิต นักฟุตบอลเยาวชนและครูทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำ
โดยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยว สามารถเข้าเที่ยมชมภายในถ้ำหลวง เป็นเส้นทางเที่ยวแบบผจญภัย ได้ลึกถึงโถง 3 ความยาว 700 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 3 ชั่วโมง
ที่สำคัญ จำกัดแค่วันละ 2 รอบ รอบละ ไม่เกิน 10 คน เท่านั้น เนื่องจาก เส้นทางมีความยาก ท้าทาย ต้องอาศัยความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และการดูแลอย่างทั่วถึง
ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในเส้นทางดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เช่น เดินตามพื้นถ้ำที่มีหินถล่ม มุดลอดรู ปีนป่ายก้อนหินขนาดใหญ่ ตลอดเส้นทางจะพบกับประติมากรรมถ้ำ ได้แก่ หินย้อย ม่านหินย้อย หลอดหินย้อย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้รับความประทับใจจากประสบการณ์ย้อนเส้นทาง 13 หมูป่า
โดยผู้ที่ร่วมเดินทางเข้าชมถ้ำหลวง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่แห้งเร็ว, รองเท้าที่มีพื้นยางเหนียวอย่างดี ช่วยป้องกันการลื่นไถล เช่น รองเท้าเดินป่า รองเท้าบู๊ต, ถุงมือช่วยป้องกันมือจากรอยถลอก, สนับศอก/เข่า เนื่องจากบางช่วงของโถงถ้ำ ต้องคลานผ่านเป็นระยะยาว
ไฟฉาย 3 ชิ้น คือ ไฟฉายหลักอาจเป็นไฟ LED และไฟสำรองจากมือถือ, หมวกนิรภัย ป้องกันศีรษะจากหินหล่นและแรงกระแทก และยาประจำตัว
นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์สำรวจถ้ำ คือ ชุดฉุกเฉิน ผ้าห่มฟอยส์ฉุกเฉิน แท่งไฟเรืองแสง หรือเทียน, ไฟฉายคาดหัวหลัก, ไฟฉายคาดหัวสำรอง, ถุงกันน้ำ, ขวดน้ำ 1 ลิตร, ถุงอุจจาระ (ถุงชิปล็อค), โซดาไฟ 200 กรัม, กระดาษชำระ, แอลกอฮอล์ หรือเจล สำหรับทำความสะอาดมือ และถุงดำ
สำหรับการเข้าชมถ้ำหลวง โถง 3 มีค่าบริการเข้าร่วมกิจกรรม คนไทย 950 บาท ต่างชาติ 1,500 บาท ไม่รวมค่าเช่าอุปกรณ์และการทำประกันชีวิต
2 ] เส้นทางเดินป่า ห้วยน้ำดิ้น บ้านผาหมี
ห้วยน้ำดั้น บนผาหมี เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเดินป่า ที่มีความสำคัญต่อภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า เมื่อปี 2561 โดยทีมช่วยเหลือ ประสานงานกับกรมอุทยานฯ และกรมทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมกันสร้างฝาย 2 แห่ง เพื่อเบี่ยงเส้นทางน้ำบริเวณห้วยน้ำดั้น บนผาหมี ได้สำเร็จ ทำให้น้ำที่จะไหลเข้าไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนลดปริมาณลง
3 ] ดอยผาหมี
เพียง 10 จากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และ ห้วยน้ำดั้น เราสามารถมาแวะพักผ่อนหย่อนใจแบบชิลๆได้ที่ดอยผาหมี หมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวโฮมสเตย์ อยู่บนจุดสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร อากาศเย็นสบาย
สมัยก่อน พื้นที่รอบๆ หมู่บ้านจะมีปัญหายาเสพติดและการปลูกฝิ่น เพราะอยู่ในเส้นทางของการขนลำเลียงยาเสพติดข้ามชายแดน เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน มาในปี พ.ศ.2513 พ.ศ.2514 และ พ.ศ.2517 ได้ส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกกาแฟ ทดแทนพืชเสพติด จนชาวบ้านมีอาชีพหลักจากการทำกาแฟ และทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งผลิตกาแฟรายใหญ่และขึ้นชื่อของเชียงราย
ไม่ควรพลาดแวะชิม กาแฟผาหมี ที่มีทั้งกาแฟสด กาแฟดริป คั่วบดเองให้เลือกชิม รวมไปถึงมีมุมถ่ายรูปสวยๆ พร้อมกิจกรรมสอนดริปกาแฟด้วยอุปกรณ์จากภูมิปัญญาชาวเขา เพ้นท์แม่เหล็กลูกสะบ้า และยังสามารถสั่งอาหารพื้นเมืองของชาวอาข่ามาทานได้อีกด้วย
ใครที่มีเวลาสัก 3 วัน 2 คืน อยากให้มาเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ สัมผัสประสบการณ์ยิ่งใหญ่ บนเส้นทางเดียวกับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิตเยาวชนทีมหมูป่ากัน ที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน รับรองไม่ผิดหวัง
โฆษณา