17 ธ.ค. 2023 เวลา 14:40

เรื่อง ขอยกเว้นค่าธรรเนียมศาล จะคัดค้านอย่างไรดี

.
🙋ผมได้มีโอกาสทำคดีแพ่งเรื่องหนึ่งครับ โดยผมเป็นฝ่ายจำเลยครับ
💭คดีนี้มีโจทก์ฟ้องขอให้ศาลเพิกถอนนิติกรรมการขายที่ดินระหว่างจำเลย อ้างว่าตนเป็นผู้มีส่วนได้เสียในที่ดิน การจดทะเบียนโอนขายที่ดินระหว่างจำเลยกระทำไปโดยไม่สุจริต จึงตกเป็นโมฆะ
⁉️ เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีมีทุนทรัพย์ที่โจทก์ต้องวางเงินค่าธรรมเนียมศาลตามสัดส่วนที่ตนเองฟ้องเรียกนั้น แต่ในขณะยื่นฟ้องคดีนี้โจทก์ได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลเข้ามาด้วยครับ ศาลจึงมีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรมเนียมศาลครับ
🧭ขอเล่าย้อนไปนิดนึงครับ ก่อนที่โจทก์จะฟ้องร้องจำเลยเป็นคดีนี้ ฝ่ายจำเลยได้เคยฟ้องโจทก์เป็นคดีขับไล่มาก่อน โดยในคดีก่อนโจทก์คดีนี้ก็ให้การต่อสู้คดีในประเด็นเกี่ยวกับว่าตนมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาท ซึ่งก็เป็นประเด็นเดียวกันกับที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้ครับ และในคดีก่อนศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ก็พิพากษาให้จำเลยคดีนี้ชนะคดีครับ โดยปัจจุบันคดีก่อนยังไม่ถึงที่สุดครับ
.
🆚️ทำให้ทางผมก็ต้องจัดทำคำร้องคัดค้าน คำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลของโจทก์ครับ
📖ก่อนอื่นมาดูหลักเกณฑ์ที่ศาลจะอนุญาตตามคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลกันก่อนนะครับ ซึ่งจะมีระบุไว้ใน ป วิ พ มาตรา มาตรา 156/1 วรรคสอง วางหลักว่า "ห้ามมิให้ศาลอนุญาตตามคำร้องเช่นว่านั้น เว้นแต่จะเป็นที่เชื่อได้ว่าผู้ร้องไม่มีทรัพย์สินพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาลหรือหากผู้ร้องไม่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลจะได้รับความเดือดร้อนเกินสมควรเมื่อพิจารณาถึงสถานะของผู้ร้อง และในกรณีผู้ร้องเป็นโจทก์หรือผู้อุทธรณ์หรือฎีกา การฟ้องร้องหรืออุทธรณ์หรือฎีกานั้นมีเหตุผลอันสมควรด้วย"
💡จะเห็นได้ว่าการที่ศาลจะอนุญาตตามคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลได้นั้น จะต้องประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 2 ประการด้วยกัน คือ 1.ต้องปรากฏว่าผู้ร้องไม่มีทรัพย์สินพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาล หรือหากไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรมเนียมก็จะได้รับความเดือดร้อนเกินควร และ 2.การฟ้องร้องนั้นต้องมีเหตุผลอันสมควรด้วย
ทำให้ในการเขียนคำคัดค้านในคดีนี้ก็ต้องนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาประกอบการเขียน ซึ่งในเรื่องไม่มีทรัพย์สินเพียงพออาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้ามันไม่มีเงินจริง ๆก็คงเขียนอะไรได้ไม่มากนัก แต่ในเรื่องเหตุอันสมควรนี้ ถ้าอ่านจากข้อเท็จจริงคร่าวๆ ที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่าการฟ้องร้องคดีนี้ของโจทก์เข้าหลักเกณฑ์เรื่องการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำครับ
🚫ผมเป็นฝ่ายจำเลยมองว่าการที่ฝ่ายโจทก์นำคดีมาฟ้องเช่นนี้ ส่อถึงเจตนาที่ไม่สุจริต พยายามทำให้ฝ่ายจำเลยต้องเป็นคดีความมากมาย จึงได้จัดทำคำคัดค้านการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ยื่นต่อศาลไปครับ โดยผมก็ได้ร่วมกันจัดทำกับ ทนายพลอย และไปขึ้นว่าความด้วยกันครับ โดยได้ยื่นก่อนวันนัดไต่นานพอสมควรเลยครับ ประมาณสองสัปดาห์ เพื่อที่จะได้ให้ศาลมีเวลาอ่านคำคัดค้านของเราก่อนที่จะไต่สวนฯกันครับ
🏛ในวันนัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ก็เป็นอย่างที่คิดครับ เมื่อศาลได้มีเวลาอ่านเอกสารของฝ่ายเราก่อนที่จะมีการเริ่มไต่สวนฯกัน ศาลก็จะเข้าใจข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของฝ่ายเรามากขึ้นครับ ซึ่งศาลยังแจ้งก่อนที่จะไต่เลยครับทำนองว่า "การที่โจทก์จะยากจนก็เรื่องหนึ่ง แต่ดูจากคำคัดค้านของฝ่ายจำเลยแล้ว ก็ต้องมีเหตุอันสมควรด้วยนะ" นี่แหละครับ คือผลดีจากการที่ยื่นเอกสารก่อนวันนัดล่วงหน้า
🎉ซึ่งผลก็ออกมาเป็นผลดีกับฝ่ายจำเลยครับ ศาลก็มีคำสั่งยกคำร้อง และให้โจทก์ว่างเงินค่าธรรมเนียมฯไป โดยให้เหตุผลว่าการฟ้องร้องของโจทก์ยังไม่มีเหตุอันสมควร ตามคำสั่งที่ได้ลงไว้มา ณ ที่นี้ครับ
โฆษณา