17 ธ.ค. 2023 เวลา 17:02 • ท่องเที่ยว

8 ที่ท่องเที่ยว จากเหนือสู่ใต้ที่ในชีวิตต้องได้เที่ยวสักครั้ง ในปี 2567

อีกไม่ถึง 2 สัปดาห์จะหมดปี 2023 ใครที่ยังไม่มีแพลนไปไหน จะจองตั๋วตอนนี้ไปไกลๆก็อาจจะไม่ทันแล้ว วันนี้เราจะชวนมาเที่ยวเมืองไทย สไตล์ธรรมชาติ ที่อุทยานแห่งชาติ 8 แห่ง ที่คัดสรรมาแล้ว ว่าเหมาะกับการไปปล่อยตัว ปล่อยใจ ชาร์จแบตให้ร่างกายและจิตใจ หลังจากเหนื่อยล้ากับการงาน การเรียนมาทั้งปี
1 ] อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี
เริ่มที่แรกที่ใกล้ๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพ ขับรถแค่ 3 ชั่วโมงก็ถึงที่ อุทยานแห่งชาติพุเตย อุทยานแห่งชาติแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ครอบคลุมพื้นที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 198,422 ไร่ หรือ 317.48 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยป่าสมบูรณ์ เทือกเขาสลับซับซ้อนมีความลาดชันมาก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย มีป่าสนสองใบธรรมชาติสวยงาม เหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะฤดูหน้าหนาวจะเหมาะเป็นพิเศษในการไปชมหมอก ชมพระอาทิตย์
นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ สามารถเลือกกางเต็นท์ หรือนอนที่พักที่ทางอุทยานมีไว้บริการก็ได้
สำหรับจุดกางเต็นท์ในอุทยานมี 3 จุด คือ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พุเตยที่ 1 (ด้านวังคัน-ป่าขี) ที่ทำการอุทยานฯ พุเตย (ด้านปลักประดู่-ห้วยหินดำ) และหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พุเตยที่ 3 ตะเพินคี่ (ด้านปลักประดู่-ตะเพินคี่) ส่วนที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติพุเตยเรียกว่า ยอดเขาเทวดา มีระดับความสูง 1,123 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเหล่านักปีนเขานิยมมาปีนเขาที่นี่
ติดต่อจองจุดกางเตนท์ : สามารถดำเนินการติดต่อได้ที่เว็บไซต์ dnp.go.th
2 ] อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก
ทุ่งแสลงหลวง หรือ ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งเมืองไทย เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ครอบคลุมจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ มีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ถ้ำ น้ำตก ทุ่งหญ้าโล่งกว้าง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่านานาชนิด สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน เป็นต้นน้ำลำธารหลายสายที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน สำหรับชื่อของอุทยานแห่งชาติมีการสันนิษฐานว่าตั้งชื่อตาม ต้นแสลงใจ ซึ่งขึ้นอยู่ในเขตอุทยานฯเป็นจำนวนมาก
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้แก่
• ทุ่งแสลงหลวง ทุ่งหญ้าแบบสะวันนา พื้นที่โล่งกว้างเนื้อที่ประมาณ 16 ตารางกิโลเมตร ตามเส้นทางจะตัดผ่านป่าเบญจพรรณ ซึ่งจะพบสัตว์ป่าออกมาหากินตามข้างทาง
• ศาลาดุสิตา จุดชมวิวที่สวยงาม สามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและสายหมอกยามเช้าที่แทรกตัวอยู่ระหว่างต้นไม้น้อยใหญ่
• ทุ่งนางพญา ทุ่งหญ้าสะวันนา มีเนื้อที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร เป็นป่าสนที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งในช่วงปลายฤดูฝนต่อถึงฤดูหนาว ถ้ามาในช่วงเช้าจะได้พบความงามของแสงแดดที่พาดผ่านบริเวณป่าสน สวยงามราวกับภาพวาดเลยทีเดียว ทำให้บริเวณนี้เป็นจุดที่คนนิยมมากางเต็นท์ตั้งแคมป์กัน
ติดต่อจองจุดกางเตนท์ : สามารถดำเนินการติดต่อได้ที่เว็บไซต์ dnp.go.th
3 ] อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ นางนอน
ขยับขึ้นเหนือสุดสยามประเทศที่เชียงราย ไปผจญภัยกันที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ นางนอน สถานที่ในเหตุการณ์สำคัญ กับภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่นี่เพิ่งได้รับการยกระดับขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติ สดๆร้อนๆ พร้อมกับเปิเให่เข้าเที่ยวชมภายในถ้ำหลวงได้ลึกถึงโถง 3 เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา
โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจ จะต้องจองล่วงหน้า 7 วัน จำกัดเข้าชมวันละ 2 รอบ รอบละ 10 คน ค่าเข้าร่วมกิจกรรมคนไทย 950 บาท ต่างชาติ 1,500 บาท ไม่รวมค่าเช่าอุปกรณ์และการทำประกันชีวิต
การท่องเที่ยวในเส้นทางของถ้ำหลวง เริ่มต้นตั้งแต่ปากถ้ำ จนถึงโถงที่ 3 ระยะทางจากปากถ้ำ รวม 700 เมตร ใช้เวลาในการเดินไปกลับ 2-3 ชั่วโมง
สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในเส้นทางดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เช่น เดินตามพื้นถ้ำที่มีหินถล่ม มุดลอดรู ปีนป่ายก้อนหินขนาดใหญ่ ตลอดเส้นทางจะพบกับประติมากรรมถ้ำ ได้แก่ หินย้อย ม่านหินย้อย หลอดหินย้อย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้รับความประทับใจจากประสบการณ์ย้อนเส้นทาง 13 หมูป่า
ติดด่อจองรอบเข้าชมถ้ำหลวง : เฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เปิดจองตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป
4 ] อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เชียงใหม่ / แม่ฮ่องสอน
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่ที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งอุทยานแห่งชาติยอดฮิตของภาคเหนือ มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ที่นี่ขึ้นชื่อว่ามีทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหน ๆ นอกจากกลุ่มทะเลหมอกที่รวมตัวกันอย่างหนาแน่นแล้ว ยังมองเห็นดอยหลวงเชียงดาวอยู่ไกล ๆ เป็นฉากหลังด้วย
ไฮไลต์ของอุทยานแห่งนี้คือจุดชมทะเลหมอก ณ จุดชมวิวดอยกิ่วลม ที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของไทย รวมถึงยอดดอยอีกมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น
นอกจากนี้ยังมี โป่งน้ำร้อนท่าปาย กับ โป่งน้ำร้อนโป่งเดือด ที่เป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ ให้ได้แช่ผ่อนคลายอิริยาบถกันด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง - Huai Nam Dang National Park
5 ] ม่อนเคียงดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน
ม่อนเคียงดาว ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ใกล้กับดอยเสมอดาว พื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณนี้เป็นไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่ปลูกไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์หรือบริโภค โดยเมื่อพ้นช่วงฤดูกาลทำไร่ข้าวโพด พื้นที่ตรงนี้ก็จะกลายเป็นที่พักชั่วคราวสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว
ม่อนเคียงดาว เป็นสถานที่สุดโรแมนติกเหมาะสำหรับคู่รัก เพราะสามารถมองเห็นดวงดาวพร่างพราวอยู่บนท้องฟ้าตอนกลางคืนได้แบบพาโนรามา และตอนเช้าก็ยังจะได้เห็นสายหมอกขาว ๆ ลอยอยู่ใกล้ ๆ
โดยส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ดอยเสมอดาว ก็จะต้องแวะมาที่ม่อนเคียงดาวด้วย
6 ] อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน
อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติ บรรยากาศดี ร่มรื่นเย็นสบาย อีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่น่าสนใจ แถมยังมีจุดเช็กอินหลากหลาย เช่น ผาแดงหลวง จุดชมวิวแม่น้ำปิงอันงดงาม ทุ่งกิ๊ก ลานกางเต็นท์บรรยากาศดีภายในอุทยาน และป่าเปลี่ยนสี จุดชมวิวสวย ที่ใครมาช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะได้พบกับป่าไม้ในอุทยานผลัดใบ ซึ่งเป็นภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวเป็นที่สุด
Google Map :
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแม่ปิง - Mae Ping National Park
7 ] อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
อีกหนึ่งอุทยานแห่งชาติที่ไม่ไ่กลจากกรุงเทพ แค่จังหวัดเพชรบุรีนี่เอง ที่นี่เพิ่งได้รับสถานะเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของ UNESCO การันตีความอุเมสมบูรณ์ของะรรมชาติ
โดยจุดไฮไลท์ที่เที่ยวที่น่าสนใจ และเพิ่งเปิดให้เข้าชมได้ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้เอง ได้แก่ เขาพะเนินทุ่ง น้ำตกทอทิพย์ บ้านกร่าง ห้วยแม่สะเรียง บ้านโป่งลึก-บางกลอย และน้ำตกผาน้ำหยด
เขาพะเนินทุ่ง เป็นจุดท่องเที่ยวและจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว มองเห็นทิวทัศน์ทะเลหมอกที่สวยงาม สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 50 กิโลเมตร
น้ำตกผาหยด เป็นน้ำตกที่มีเอกลักษณ์สวยงามแปลกตา เกิดจากการสะสมของหินปูนจนมีความคล้ายร่ม เมื่อมีน้ำตกไหลลง เกิดความสวยงามเป็นลักษณะคล้ายร่มซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น ด้านล่างของน้ำตกจะมีสระน้ำสีมรกต สำหรับใครที่อยากชมน้ำตกผาน้ำหยด แนะนำว่าให้เตรียมความพร้อมร่างกายสักเล็กน้อย เพราะต้องเดินเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร และต้องเดินข้ามหลายลำธาร บางช่วงมีการปีนและไต่ แนะนำให้ใช้รองเท้าเดินป่าเพื่อป้องกันการลื่นล้มระหว่างทาง
• สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท/คน และเด็ก 30 บาท/คน
• สำหรับชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท/คน และเด็ก 150 บาท/คน
สำหรับใครที่อยากเดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในช่วงหน้าหนาวนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน - Kaeng Krachan National Park หรือโทรศัพท์ 0-3277-2312
8 ] อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา
จุดสุดท้าย พาลงใต้ไปเที่ยวทะเล เพราะทะเลไทย สวย ใส เที่ยวได้ทั้งปีจริงๆ กับที่นี่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีเกาะสวย น้ำทะเลใส และปะกะรังสมบูรณ์มากมาย
เปิดให้เข้าเที่ยวชมตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม - 15 พฤษภาคม ของทุกปี (ตามแต่สภาพอากาศ) ประกอบด้วยหมู่เกาะ 11 เกาะ ได้แก่ เกาะหูยง, เกาะปายัง, เกาะปาหยัน, เกาะเมียง, เกาะห้า, เกาะหก, เกาะปายู, เกาะสิมิลัน, เกาะบางู, เกาะตาชัย และเกาะบอน
โดยเกาะส่วนใหญ่จะไม่มีหาดทราย ทางอุทยานจึงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวดำน้ำได้บริเวณรอบ ๆ เกาะเท่านั้น ส่วนจุดชมวิวมุมสูงจะมีที่จุดชมวิวลานข้าหลวงบนเกาะเมียง และจุดชมวิวบนหินเรือใบบนเกาะสิมิลัน
ทางด้านที่ทำการอุทยานจะตั้งอยู่บนเกาะเมียง มีร้านค้าสวัสดิการและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ บริการ ทั้งนี้ การเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันจะเป็นแบบวันเดย์ทริป และต้องจองล่วงหน้า 1 วัน กับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากทางอุทยาน
• ที่ตั้ง : ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา (ที่ทำการอุทยานตั้งอยู่ที่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง)
• เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน - Mu Ko Similan National park
โฆษณา