19 ธ.ค. 2023 เวลา 05:55 • การเกษตร

ทำความรู้จัก ปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเล🐟

🪴หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ปลูกต้นไม้ ไม่ว่ายด้วยจดประสงค์อะไร คุณก็อยากเห็นต้นไม่หรือพืชที่คุณปลูกสวย แข็งแรงใช่ไหมคะ ในวันนี้เรามีปุ๋ยน้ำหมักที่หลายท่านอาจจะรู้จักกันแล้ว แต่หลายท่านก็ยังไม่รู้จัก เราจึงพาทุกท่านมารู้จักกับปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเลกันดีกว่า เราไปดูกันเลยในบทความนี้
🧐ปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเล คืออะไร
🐠ปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเล คือ ปุ๋ยที่ผลิตจากการหมักปลาทะเลเพื่อให้ได้สารอาหารที่เหมาะสมสำหรับการใช้ในการเกษตรกรรม การนำปลาทะเลมาหมักน้ำเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการผลิตปุ๋ย
🕵️‍♀️เนื่องจากปลาทะเลมีปริมาณสารอาหารที่สูง เช่น ไนโตรเจน (Nitrogen), ฟอสฟอรัส (Phosphorus), และ โปแตสเซียม (Potassium) เพราะปลาทะเลเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญในตัวปลาจึงมีกรดอะมิโนจำนวนมาก และ ธาตุอาหารพืช ได้แก่ ไนโตรเจนที่อยู่ในโมเลกุลของกรดอะมิโน และน้ำมันต่างๆรวมถึงแร่ธาตุอื่นๆอีกมาก
🪴เมื่อนำมาทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจึงได้ปุ๋ยที่มีสารอาหารมากกว่าการใช้วัตถุดิบอย่างอื่นในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ ที่เป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของพืช
👉กระบวนการหมักปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเลมักเน้นไปที่การนำปลาทะเลมาใส่ถังหมักพร้อมกับสารในการกระตุ้นการหมักเพื่อให้ปลาย่อยตัวได้รวดเร็วและเป็นไปตามกระบวนการทางชีวภาพ การหมักทำให้ปลาย่อยตัวและเป็นปุ๋ยที่มีสารอาหารที่พืชต้องการ นอกจากนี้ ปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเลยังมีสารอินทรีย์ที่ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน
✅ประโยชน์ของน้ำหมักจากปลาทะเล
🪹ประโยชน์ต่อดิน
✨1. ช่วยเพิ่มปริมาณของแบททีเรีย และจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อพืช
✨2. เป็นอาหารอย่างดีให้กับใส้เดือนดิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ ดินโปร่ง มีความร่วนซุย อากาสถ่ายเทสะดวก ช่วยให้รากหากินคล่องหายใจสะดวกขึ้น
✨3. ช่วยเพิ่มกิจกรรมของจุลินทรีย์ให้มีมากขึ้น ทำให้เกิดการปลดปล่อยแร่ธาตุต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อพืชออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งธาตุต่างๆที่ปลดปล่อยออกมานั้น อยู่ในรูปที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที
✨4. ช่วยเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดิน เมื่อมีการย่อยสลายจากจุลินทรีย์มากขึ้น หน้าดินก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
🌱ประโยชน์ต่อพืช
🔸1. ช่วยเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดพันธ์
🔸2. ช่วยทำให้ระบบรากแข็งแรง เนื่องจาก ไมคอร์ไรซา (mycorrhiza) จะช่วยเพิ่มพื้นการดูดซับธาตุอาหารให้กับราก
🔸3. ไนโตรเจนจากธรรมชาติช่วยเร่งการเติบโต เร่งการแตกยอดอ่อน
🔸4. มีแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในพืช
🔸5. มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยในการผลิตคลอโรฟิลล์ ทำให้พืชผลิตอาหารได้มากขึ้น
🔸6. มีธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริมเกือบครบทุกธาตุ
🔸7. มีกรดอะมิโนโปรตีนที่สามารถทำตัวเป็นสารคีเลทได้ โดยการเข้าห่อหุ้มธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารรอง ทำให้ธาตุอาหารเหล่านี้ละลายน้ำได้ ไม่เกิดการตกตะกอน กลายเป็นของแข็ง ซึ่งเป็นรูปที่พืชไม่สามารถนำไปใช้ได้
การใช้ปุ๋ยน้ำหมักปลาทะเลจะช่วยในการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช และเพิ่มผลผลิตในการเกษตรกรรม นอกจากนี้ การใช้ปุ๋ยน้ำหมักจากทะเลยังเป็นวิธีการลดการใช้ปลาทะเลในเรือประมงที่ไม่มีปริมาณที่มีประสิทธิภาพ
เหมาะสำหรับท่านที่ทำสวน ไร่ นา ที่ต้องการธาตุอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัยต่อผู้ใช้และผู้บริโภค
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดีๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุกๆวัน
📌ทางบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเรามี น้ำหมักปลาทะเลเป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้จำหน่าย ท่านใดที่สนใจ
สามารถดิตต่อได้ที่
☎️โทร : 063-649-5638 หรือ 064-530-2826
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : cowboyplantfoods
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกัญชา #ใบกัญชา #ปลูกต้นกัญชา #กัญชา #Cannabis #ปุ๋ยสำหรับต้นไม่ #น้ำหมักปลาทะเล
โฆษณา