19 ธ.ค. 2023 เวลา 13:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"Greedflation"

ข้อมูลงานศึกษาจาก 1,300 องค์กรพบ ส่วนใหญ่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ฟันกำไร แม้ต้นทุนไม่ได้เพิ่มมาก โทษภาวะเงินเฟ้อ
* 🌍 Global Inflation : ภาวะเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่เราได้ยินกันมาตลอดช่วงสองสามปีที่ผ่านมา อธิบายง่ายๆ คือภาวะที่ข้าวของแพงขึ้นเพราะว่าต้นทุนสินค้าแพงขึ้น อาจจะมาจากขนส่งล่าช้าเพราะโควิดและภาวะสงครามหรือสภาพอากาศที่ไม่ดีทำให้ผลผลิตลดลง ฯลฯ เงินเฟ้อในสหรัฐแตะสูงสุดที่ 9% ในยุโรป 11% (บ้านเราก็เคยขึ้นไปแตะกว่า 7.6% ในช่วงกลางปี 2022 สูงสุดในรอบ 13 ปี แต่ก็ลดลงมาแล้วเฉลี่ยปีนี้ทั้งปีอยู่ที่ 1.0% - 1.7% เท่านั้น)
* 💸 “Greedflation” : เพียงแต่ว่าราคาสินค้าที่ขึ้นมาอาจจะไม่ได้มาจากต้นทุนสินค้าเพียงอย่างเดียว องค์กร/บริษัท หลายแห่งใช้จังหวะนี้เพื่อเป็นข้ออ้างในการขึ้นราคาสินค้าไปด้วยจนกลายเป็นคำที่เรียกว่า ‘Greedflation’ ซึ่ง Greed แปลว่า ความโลภ นั่นเอง
* 📄 ข้อมูลบ่งชี้ : โดยการศึกษาร่วมกันโดยสถาบันวิจัย IPPR (สถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะเป็นสถาบันวิจัยเชิงก้าวหน้าที่ตั้งอยู่ในลอนดอน) และ Common Wealth (เครือจักรภพ เป็นองค์กรระหว่างประเทศในระดับรัฐบาล ประกอบด้วย 56 ชาติสมาชิกซึ่งส่วนมากเป็นอดีตอาณานิคมของจักรวรรดิบริเตน) เผยให้เห็นว่าบริษัทใหญ่ๆ มีส่วนใน "greedflation" สร้างกำไรมากกว่าต้นทุนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้น
* 📈 กำไรที่สูงขึ้น : ผลกำไรของบริษัทในประเทศเศรษฐกิจหลักเพิ่มขึ้น 30% ในช่วงปี 2019 ถึง 2022 ซึ่งแซงหน้าอัตราเงินเฟ้ออย่างมาก จากการสำรวจบริษัทกว่า 1,350 แห่งในอเมริกา, อังกฤษ, ยุโรป, บราซิล และ แอฟริกาใต้
* 🛢️ ผู้ได้รับผลประโยชน์ : บริษัทพลังงานอย่างเชลล์ (Shell), เอ็กซอนโมบิล (Exxon Mobil) และเชฟรอน (Chevron) รวมถึงบริษัทผู้ผลิตอาหารอย่างคราฟต์ ไฮนซ์ (Kraft Heinz) เป็นบางส่วนของบริษัทที่ทำกำไรได้มากที่สุดในช่วงสงครามในยูเครน
* 📉 เงินเฟ้อเริ่มต่ำลง : อัตราเงินเฟ้อเริ่มถูกควบคุมได้แล้วในหลายๆ ประเทศ บางบริษัท เช่น อิเกีย และวอลมาร์ต กำลังมองหาวิธีดูดซับต้นทุนเงินเฟ้อและลดราคาให้ต่ำลงสำหรับผู้บริโภค
* 🚨 ข้ออ้างเพื่อสร้างผลกำไรให้มากขึ้นควรหยุดได้แล้ว : ที่ผ่านมาซีอีโอของบริษัทใหญ่ๆ ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อว่าเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของบริษัท แต่นักวิเคราะห์บางคนอย่าง อัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ (Albert Edwards) จาก โซซิเอเต้ เจเนเรล (Société Générale บริษัทข้ามชาติสัญชาติฝรั่งเศสในธุรกิจธนาคารและการจัดการการเงิน) ออกมาวิจารณ์ซีอีโอพวกนั้นใช้สงครามในยูเครนเป็นข้ออ้างในการเพิ่มราคาเพื่อหากำไรมากกว่า และควรมีการตรวจสอบที่ชัดเจนมากขึ้น ไม่งั้นมันจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจได้
* 🌐 ผลกระทบในระดับโลก : ข้อมูลการค้นพบตรงนี้มีส่วนช่วยให้มีการวิจัยเพิ่มเติมมากขึ้น โดยเน้นถึงบทบาทของธุรกิจในการขับเคลื่อนอัตราเงินเฟ้อ และความจำเป็นที่ผู้กำหนดนโยบายต้องหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคตด้วย
#aomMONEY #shortnews #Greedflation #เศรษฐกิจ #การเงิน #เงินเฟ้อ #inflation #ความโลภ #บริษัท #ฉวยโอกาสขึ้นราคา #วิกฤติ
โฆษณา