19 ธ.ค. 2023 เวลา 14:14 • การศึกษา

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ คงมีปัญหากับการอ่านหนังสือสอบกันเป็นจำนวนมาก

หลายคนไม่มีสมาธิบ้าง หรือไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านตรงไหน
วันนี้มีเคล็ดลับการอ่านหนังสือยังไงให้จำเร็วและแม่น
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนในช่วงเวลาใกล้สอบนี้ค่ะ
  • อ่านหน้าสรุปก่อน
อ่านตอนจบก่อนเลย หนังสือส่วนใหญ่ชอบเขียนอธิบายอย่างละเอียดยิบ ใช้ประโยคที่ต้องอ่านซ้ำสองสามรอบถึงจะเข้าใจ โดยเฉพาะในหน้าแรกๆของบท ในทางกลับกัน บทส่งท้ายหรือบทสรุป เป็นสิ่งที่ต้องอ่าน โดยปกติแล้วจะเป็นส่วนที่ผู้เขียนสรุปข้อมูลทั้งหมดที่ได้กล่าวมา อีกทั้งหากเราอ่านบทสรุปก่อน แล้วกลับมาอ่านหน้าแรกอีกครั้งก็ทำให้เราสามารถอ่านได้เข้าใจมากขึ้น การอ่านส่วนบทสรุปก็ทำให้เราเห็นภาพคร่าวๆ ของเนื้อหาที่ต้องเรียนแล้ว
  • ใช้ปากกาไฮไลต์เพื่อนเน้นใจความสำคัญ
การเลือกสีไฮไลท์ข้อความ
การไฮไลต์ข้อความนั้นมีประโยชน์มาก “หากใช้อย่างถูกวิธี” ไม่ควรไฮไลต์ทุกอย่างในหน้า และไม่ควรไฮไลต์น้อยจนเกินไป สิ่งที่ควรทำคือ การไฮไลต์ข้อความหัวข้อสรุป หรือใจความสำคัญเด่นๆ เมื่อเราเปิดหนังสือมาอ่านอีกครั้ง เราจะสามารถทราบทุกอย่างที่จำเป็นต้องรู้ด้วยการมองเพียงรอบเดียว
  • พยายามอย่าอ่านทุกคำ
หลายคนคิดว่าการอ่านทุกคำจะช่วยให้จดจำข้อมูลได้อย่างละเอียดยิบ ความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้นเลย เพราะสมองจะได้รับข้อมูลมากเกินไปและเกิดความล้า เบื่อหน่ายจนตาลอยอ่านหนังสือไม่เข้าหัวในที่สุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะหนังสือที่ไม่ได้อยู่ในประเภทนิยายมักจะถูกเขียนอธิบายซ้ำๆ เพราะผู้เขียนต้องการจะกล่าวอธิบายให้กระจ่าง แต่ใจความสำคัญจริง ๆ แล้วอยู่ที่บทสรุปเพียงไม่กี่ย่อหน้า การอ่านเพิ่มเติมก็เป็นการย้ำถึงประเด็นเดิม ดังนั้นเลือกหลักฐานที่น่าสนใจที่สุดแล้วอ่านบทต่อไป
  • จดคำถามข้อสงสัยที่เกิดขึ้นระหว่างการอ่าน
ตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัย
หัวใจหลักของเทคนิคนี้ คือการตั้งคำถาม อย่าเชื่อว่าผู้เขียนนั้นเขียนได้ถูกต้องซะทีเดียว ให้จดจ่อกับสิ่งที่อ่าน ใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์ในการอ่าน หัดตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย และหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป
  • พูดคุยกับเพื่อน
พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับคนรอบข้าง
การพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือที่อ่านช่วยทำให้เราได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากบางส่วนที่เรามองข้ามไป บางคนนั้นชอบเรียนรู้โดยการฟัง และมักจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อได้ยินข้อมูล ดังนั้นการพูดคุยสนทนา ถกเถียงประเด็นที่อยู่ในหนังสือจะทำให้เราจำประเด็นสำคัญนั้นได้ดีเมื่อได้ฟังผ่านหู
เคล็ดลับเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราอ่านหนังสือและจดจำได้เป็นอย่างดี แต่แน่นอนว่าอาจจะมีวิธีที่หลากหลายกว่านี้ แต่ละวิธีก็อาจให้ผลลัพธ์แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใครชอบวิธีไหน แต่จงจำไว้ว่า
คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด คือ "ความขี้เกียจ" ของเราเอง
โฆษณา