19 ธ.ค. 2023 เวลา 16:34 • ธุรกิจ

Fresh Start Effect: ทำไมเราถึงมักตั้งใจ ออกกำลังกายตอนปีใหม่

ท่านใดที่ชอบเล่นเกม ก็จะพบว่าหลาย ๆ เกมทุกวันนี้ ชอบทำออกมาเป็น season แล้วให้เราเก็บคะแนน ไต่แรงค์ เก็บของรางวัล ซึ่งพอจบแต่ละ season ตัวเกมจะ reset แรงค์ให้ไต่กันใหม่ มีของรางวัลใหม่ ๆ ประจำ season ให้สะสมกันต่อ
ข้อดีของ season คือ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกตลอดเวลา เพราะถ้าไม่มี season ผู้เล่นระดับล่าง ๆ ก็อาจจะท้อใจ ไล่อันดับบน ๆ ไม่ทัน ขณะที่พวกบน ๆ ก็อาจจะเบื่อ เพราะไม่รู้จะเล่นไปทำไม
การมี season จะช่วยให้ผู้เล่นแต่ละคนรู้สึกสนุกขึ้น ที่ได้มาไต่อันดับกันใหม่ และ มีความหวังว่า season หน้าจะทำผลงานให้ดีขึ้น
.
ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Fresh Start Effect ครับ
Fresh Start Effect คือการที่คนเราจะรู้สึกมีแรงจูงใจ ตื่นตัว เวลาตัวเองได้เข้าสู่อะไรใหม่ ๆ
เช่นช่วงปีใหม่ ที่หลาย ๆ คนจะรู้สึกตั้งใจอยากจะทำอะไรดี ๆ ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนัก เป็นต้น (ทำได้ ไม่ได้ เป็นอีกเรื่องนึงนะ แต่ปีใหม่กี่ทีก็จะอยากจะลุกขึ้นมาทำ)
เหตุที่ Fresh Start Effect นั้นได้ผลดีเพราะว่า คนเราจะรู้สึกว่าเรากำลังจะเข้าสู่ตัวตนใหม่ ตัวตนเก่านั้นกำลังจะจบไปแล้ว นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้น ตั้งเป้าหมายทำอะไรใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง หรือที่เรียกว่า Psychological reset
.
Fresh Start Effect นี่ใช้ได้กับ ช่วงเวลาสำคัญต่าง ๆ ของชีวิต เช่น ปีใหม่ วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน ไปจนกระทั่งฤดูกาล หรือ เทศกาลสำคัญเช่นเข้าพรรษาแบบนี้เป็นต้น
นอกจากนี้ยังรวมถึงช่วงเวลาสำคัญของชีวิตด้วย เช่น ผู้ชายบางคน ที่พอจะแต่งงาน ก็จะตั้งใจปรับปรุงตัวเอง ให้เป็นสามีที่ดี แบบนี้เป็นต้น หรือเช่น เปิดเทอมใหม่ ได้งานใหม่ การหย่าร้าง กระทั่งการเกษียณ ก็เป็นจุดที่หลาย ๆ คนตั้งใจทำอะไรใหม่ ๆ ให้ตนเอง
ผมรู้จักพี่คนนึงที่พอเกษียณแล้วก็เปลี่ยนลุคตัวเอง ไปไว้ผมยาว ออกท่องเที่ยว แบบว่าเท่ห์ไปเลย
เท่านั้นยังไม่พอ Fresh Start Effect ยังครอบคลุมถึงเวลาที่เราผ่านจุดเป็นจุดตายของชีวิตเช่น เพิ่งหายจากการป่วยหนัก ๆ มา หรือ ผ่านประสบการณ์เฉียดตายไม่ว่าจะของตัวเอง หรือ คนข้างเขียง
.
แล้วเราจะใช้ประโยชน์จาก Fresh Start Effect
ก็ลองหาดูครับว่า เวลาจะเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ ลองหาวัน หรือ เวลาบางอย่างที่มันมีความหมายสำหรับเรา ประมาณว่า new chapter ของตัวเอง
มีการทดลองนึงครับ เขาให้คนเก็บเงิน โดยกลุ่มแรกให้เริ่มเก็บเงินในวันเกิด และ อีกกลุ่มให้เก็บเงินในวันทั่ว ๆ ไป ซึ่งพบว่า คนที่เริ่มเก็บเงินในวันเกิด จะเก็บเงินได้มากกว่าถึง 20-30% เลยทีเดียว
ปีใหม่ก็ใกล้เข้ามาแล้ว ก็เป็นจุดเริ่มต้น ๆ ดี ให้เราได้ Fresh Start ตั้งเป้าใหม่ให้ชีวิต
แต่ทำได้ไม่ได้นี่อีกเรื่อง ต้องมาตั้งใจกันอีกที :)
#gamification ตอนที่ 95
#GrowthGame
โฆษณา