20 ธ.ค. 2023 เวลา 12:14 • สัตว์เลี้ยง

"เราสามารถคุยกับวาฬได้แล้ว" - 👽

เมื่อผู้เชี่ยวชาญเรื่องวาฬได้จับมือร่วมงานกับนักล่าเอเลี่ยน โปรเจคการติดต่อสื่สารกับวาฬจึงถือกำเนิดขึ้น
ณ บริเวณนอกชายฝั่งอลาสก้า มนุษย์สามารถติดต่อและพูดคุยกับวาฬหลังค่อมที่ชื่อว่า Twain ได้นานถึง 20 นาที โดยการใช้ contact call หย่อนลงมหาสมุทรเพื่อดูว่ามีวาฬตัวไหนจะสามารถติดต่อกับพวกเขาได้บ้าง
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องขบขันแต่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PeerJที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิทยาศาสตร์จาก UC Davis , มูลนิธิปลาวาฬอลาสกา และ SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence)
อ้างอิง : https://unsplash.com/photos/white-and-black-shark-in-water-WPXxp36tkHQ
โดยการติดต่อนี้เป็นการติดต่อที่มีลักษณะเหมือนอย่างวาฬตัวหนึ่งใช้ติดต่อกับวาฬอีกตัวหนึ่ง ซึ่งถ้าเปรียบกับมนุษย์แล้วก็เหมือนการโทรคุยกันนั่นเอง Brenda McCowan ศาสตราจารย์จาก School of Veterinary Medicine อธิบายไว้ข้างต้น
โดยมีรายงานว่า ระหว่างที่ทีมสำรวจกำลังติดต่อไปนั้น เจ้าวาฬ Twain ก็เหมือนจะรับรู้และว่ายวนรอบเรือของทีมสำรวจ โดยพวกเขาติดต่อกับเจ้า Twain ไปถึง 36 ครั้งและมันก็ตอบรับทุกครั้ง ...คงจะคุยกันสนุกเลยสิท่า
ในแถลงการณ์ของสถาบัน SETI Brenda กล่าวว่า การติดต่อครั้งนี้พวกเราได้ใช้ภาษาของวาฬหลังค่อมเองในการติดต่อ และเชื่อว่านี่คือครั้งแรกของมวลมนุษยชาติที่ติดต่อกับวาฬได้
ref : https://www.instagram.com/setiinstitute/p/C0wr-HLL0hE/?img_index=2
หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วพวกเขาไปเรียบรู้ภาษวาฬมาจากไหน โดยทางทีมอธิบายว่าพวกเขา ได้บันทึกเสียงจากการสื่อสารกันระหว่างวาฬกลุ่มเล็กๆ ซึ่งพวกมันจะติดต่อกันก่อนที่จะมาเจอหน้ากัน เปรียบเทียบเหมือนการคุยโทรศัพท์ในคลื่นความถี่ของวาฬนั้นเอง
แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าทีมสำรวจชุดนี้มีนักล่าเอเลี่ยนหรือคนที่เชื่อทฤษฎีว่าเอเลี่ยนมีอยู่จริง โดยพวกเขากล่าวว่า เป็นไปได้สูงมากที่การติดต่อกับ Twain อาจเชื่อมโยงกับวิธีที่มนุษย์ต่างดาวที่ชาญฉลาดอาจแสวงหามนุษยชาติ
โดยการศึกษาวิธีการติดต่อกับวาฬหลังค่อมอาจจะต่อยอดไปสู่การคิดค้นวิธีติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวนั่นเอง
Unsplash
โฆษณา